แนะนำ 50 วรรณกรรมเพื่อลูกฉลาด ต้องอ่านก่อนโต

event

วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโต …เป็นหนังสือที่จัดทำโดย สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม และกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งได้คัดสรรหนังสือดีน่าอ่าน ประเภทวรรณกรรมออกมาทั้งหมด 50 เรื่อง ที่เหมาะสำหรับเด็กๆ ซึ่งนอกจากจะได้รับความบันเทิงจากการอ่านแล้ว ยังได้ทั้งความรู้ ฝึกความคิด และได้อ่านประสบการณ์ของผู้เขียนที่หลากหลายอีกด้วย

ทั้งนี้ก็เพื่อให้สอดคล้องกับในยุคและนิสัยการเป็นนักอ่านตั้งแต่ตัวน้อยๆ บวกกับความไม่เคยชินกับการอ่านวรรณกรรมเยาวชน การแนะนำหนังสือที่เหมาะที่สุด และได้รับการยอมรับว่าดีที่สุด ซึ่งก็ควรอยู่ในจำนวนที่เหมาะสม มีความเป็นจริงต่อเวลาของการเติบโตของเด็กๆ สภาพสังคม และสามารถหาพบได้ง่าย จึงเป็นเรื่องดี

รวม วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโต เพื่อเด็กๆ โดยเฉพาะ

วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโต

ซึ่งหนังสือวรรณกรรมเยาวชนชั้นดี 50 เล่มที่ควรอ่านนี้ คือหนังสือที่เด็กๆ ไม่ควรพลาด เพื่อส่งเสริมให้ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่เติบโต งอกงามทางสติปัญญาและอารมณ์  ผ่านการเรียนรู้ประสบการณ์ในบริบทอันหลากหลายของคนวัยเดียวกัน ผ่านการอ่านภาษาที่งดงาม ผ่านการมองเห็นภาพประกอบที่สวยงาม

ทั้งนี้การอ่านวรรณกรรมเยาวชน ถือเป็นแนวทางที่สั้นและประหยัดที่สุดทางหนึ่ง ที่จะช่วยหล่อหลอมบุคลิกภาพของเด็กๆ เพื่อพวกเขาสามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของตัวเองที่จะเป็น  ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อสังคม และเป็นพลังที่มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศต่อไป

ความหมายของ วรรณกรรมเยาวชน

วรรณกรรมเยาวชน (อังกฤษ: Young-adult fiction;บางครั้งเรียกย่อว่า YA fiction หรือ YA) เป็นนวนิยาย หรือ เรื่องสั้น ที่เขียนขึ้นสำหรับกลุ่มผู้อ่านที่มีอายุโดยประมาณระหว่าง 12-18 ปี ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากวรรณกรรมสำหรับวัยอื่น คือวรรณกรรมสำหรับผู้ใหญ่ วรรณกรรมยุวชน และวรรณกรรมเด็ก ตัวละครหลักของวรรณกรรมเยาวชนมักเป็นวัยรุ่น มีส่วนน้อยที่ใช้ตัวเอกเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก เนื้อหามักเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ประสบด้วยวัยและประสบการณ์ของตัวเอกของนวนิยายนั้นๆ ส่วนเนื้อหาของเรื่องอาจครอบคลุมลักษณะของนวนิยายหลากหลายประเภท แต่มักเน้นไปที่ประเด็นซึ่งท้าทายความเป็นวัยรุ่น  รวมไปถึงนวนิยายประเภทการเปลี่ยนผ่านของวัย (coming of age) นอกเหนือจากนี้แล้ว วรรณกรรมเยาวชนก็มีลักษณะพื้นฐานเช่นเดียวกับนวนิยายประเภทอื่นๆ ทั้งเรื่องของตัวละคร พล็อต ฉาก แนวทางของเรื่อง และวิธีการเล่าเรื่อง  ( วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี : 2556 )

อ่าน 15 นาทีทุกวัน

วรรณกรรมเยาวชน แตกต่างจาก วรรณกรรมของผู้ใหญ่ อย่างไร?

วรรณกรรมเยาวชนจะมีเงื่อนปมไม่ค่อยซับซ้อน ใช้ภาษาง่ายๆ นำเสนออย่างตรงไปตรงมา เรียบง่ายสั้นกระชับ ให้ความสนุกสนาน ตัวละครส่วนใหญ่เป็นตัวละครแบบ Flash คือตัวละครที่เห็นแค่ด้านเดียว แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับอายุของเด็กในแต่ละวัยที่เป็นคนอ่านด้วย  ถ้าเป็นเด็กที่มีอายุมากหน่อย อาจจะเพิ่มความซับซ้อนขึ้นมาก็ได้

ส่วนวรรณกรรมผู้ใหญ่จะมีเงื่อนปมซับซ้อน ใช้ภาษายากเพื่อเพิ่มตอนต่อไปเรื่อยๆ เนื้อเรื่องซับซ้อน ลึกลับ ตัวละครจะเป็นตัวละครแบบหลายมิติ คือมีอารมณ์ ความรู้สึก และพฤติกรรมที่หลากหลายด้าน

อ่านต่อบทความอื่นน่าสนใจ คลิก!

อ่านต่อ >> รวมรายชื่อ วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโต พร้อมไฟล์หนังสือให้ดาวน์โหลดฟรี!” คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up