สร้างภูมิต้านทานให้ลูก

รวม 8 วิธีสุดเริ่ด! สร้างภูมิต้านทานให้ลูก ที่คุณแม่ๆควรรู้ ถ้าไม่อยากให้ลูกป่วยบ่อย

Alternative Textaccount_circle
event
สร้างภูมิต้านทานให้ลูก
สร้างภูมิต้านทานให้ลูก

“ลูก” เปรียบเสมือนแก้วตาดวงใจ ของผู้เป็นพ่อเป็นแม่ ประโยคนี้เชื่อว่าหลายๆคน ต้องเคยได้ยิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่เองแล้ว จะเข้าใจมากๆ ซึ่งทุกคนย่อมอยากให้ลูกน้อยที่เกิดมา ปลอดภัย แข็งแรง ปราศจากโรคภัย มีภูมิต้านทานที่แข็งแรง ซึ่งการ สร้างภูมิต้านทานให้ลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างให้ได้ค่ะ

วันนี้ ทีมงาน Amarin Baby & Kids รวบรวม 8 วิธีเริ่ดๆ สร้างภูมิต้านทานให้ลูก มาฝากกัน คุณแม่ๆมีกันครบมั้ย ไปเช็กกันเลย

รวม 8 วิธีสุดเริ่ด! สร้างภูมิต้านทานให้ลูก

 

1.กินนมแม่

นมแม่ ถือว่าเป็นสารอาหาร ที่สำคัญ และดีที่สุดสำหรับลูกน้อย เพราะมีประโยชน์ยอย่างมากในเรื่องภูมิต้านทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทารกแรกเกิด ถึง 1 ปี เพราะระบบการพัฒนาภูมิต้านทานอาจยังไม่สมบูรณ์ ทำให้มีโอกาสการติดเชื้อโรค ได้ง่ายกว่าเด็กโต เด็กที่กินนมแม่จะช่วยลดโอกาสการเจ็บป่วย ที่สำคัญยังเชื่อมโยงความผูกพันระหว่างแม่ลูก

สร้างภูมิต้านทานให้ลูก

อีกทั้งนมแม่ ยังถือว่ามีส่วนประกอบของสารอาหารหลายร้อยชนิด ทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามิน คาร์โบไฮเดรต เอนไซม์ ฮอร์โมน ไปจนถึงเม็ดเลือดขาว (Leukocytes) ที่เป็นสารภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับเชื้อโรค ร่างกายของแม่ก็เช่นกัน และสารอาหารบางส่วน ก็ไม่สามารถเติมเต็มคุณประโยชน์ลงไปในนมประเภทอื่นๆได้ในภายหลัง ซึ่งจะพบเฉพาะในนมแม่เท่านั้น เพราะเหตุนี้ จึงทำให้มีหลายหน่วยงาน หันมารณรงค์ให้คุณแม่ๆเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากขึ้น

2. อาหารเสริม

ลำไส้ของลูกน้อย จะมีการพัฒนาการย่อยได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สามารถให้ลูก เริ่มทาน อาหารเสริมได้ ซึ่งเด็กจะมีพัฒนาการ การเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเคลื่อนไหวมากขึ้นตามช่วงวัย จึงควรได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ และจำเป็นต่อการเจริญเติบโต คือการได้กินอาหารครบ 5 หมู่และหลากหลาย ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง  เพื่อช่วยให้ลูกเรียนรู้ถึงรสชาติ ลักษณะอาหารที่ต่างจากนมแม่ และฝึกทักษะเรื่องการกินอาหารที่เหมาะสมอีกด้วย

สร้างภูมิต้านทานให้ลูก

การเริ่มให้อาหารเสริม

  • เริ่มให้อาหารเสริมทีละน้อยๆก่อน เช่น ข้าวต้มบดผ่านกระชอน โดยให้ใสๆ เพราะน้องยังไม่คุ้นกับการหัดกลืนกิน
  • เวลาป้อน ควรเป็นช่วงที่ลูกท้องว่าง แต่ไม่หิวจัด พยุงให้นั่งแล้วป้อนปลายช้อนทีละน้อยก่อน เพื่อให้ลูกเคยชินกับการป้อนด้วยช้อน และกลืนข้าวบด
  • ในระยะ 3 วันแรก หากไม่มีผื่นแดงเรื่อๆ ที่แก้ม แสดงว่าไม่แพ้ สามารถป้อนอาหารชนิดนั้นได้มากขึ้น ถ้าแพ้ให้งดอาหารชนิดนั้นไปอีก 1-2 เดือน จึงค่อยลองใหม่
  • ให้ลองทานอาหารเสริมทีละชนิด เช่น น้ำซุป / ข้าวบด / ฟักทองนึ่งบด / ไข่แดงต้ม แต่ไม่ผสมรวมกัน เพราะถ้าเกิดอาการแพ้ แม่จะไม่ทราบว่าแพ้อาหารชนิดใด
  • เมื่อลูกสามารถกินอาหารเสริมได้ 1 มื้อ ก็ควรจะทิ้งนม มื้อต่อไปให้ห่างออกไป 2 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้อาหารเสริมผ่านกระเพาะให้หมดเสียก่อน
  • เมื่อลูกเริ่มคุ้นเคยกับอาหารเสริมมากขึ้น จึงค่อยเพิ่มปริมาณ
  • เมื่อลูกอายุ 7-8 เดือน ควรเพิ่มอาหารเสริมเป็น 2 มื้อ และ จำนวนมื้อนม ก็จะลดลงเหลือ 4-5 ครั้งต่อวัน
  • เมื่อลูกอายุ 10-12 เดือน ควรเพิ่มอาหารเสริมเป็น 3 มื้อ และจำนวนมื้อนม ก็จะลดลงเหลือ 3-4 ครั้งต่อวัน

 

คุณแม่ๆ คลิกอ่านต่อหน้า 2 เลยค่ะ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up