คำพูดที่ไม่ควรพูดกับเด็ก

ระวัง! คำพูดที่ไม่ควรพูดกับเด็ก ที่อยู่กับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว

Alternative Textaccount_circle
event
คำพูดที่ไม่ควรพูดกับเด็ก
คำพูดที่ไม่ควรพูดกับเด็ก

ไม่อยากทำลายอนาคตใคร ต้องรู้จักระวัง คำพูดที่ไม่ควรพูดกับเด็ก ที่อยู่กับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว

ใครเล่าจะอยากเห็นลูกเติบโตมาในครอบครัวไม่สมบูรณ์ ใครเล่าจะอยากเห็นลูกเจ็บ ใครเล่าจะอยากต้องมานั่งเตรียมคำตอบว่า “พ่อหนูไปไหน”

ดิฉัน เป็นหนึ่งในคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่แยกทางกับสามีตั้งแต่ลูกมีอายุได้ 1 เดือน ด้วยสาเหตุอะไรน่ะเหรอ … ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องผู้หญิง ปัญหาสุดคลาสสิกที่ทำให้ครอบครัวต้องแตกแยก แต่ในวันนี้ทีมงาน Amarin Baby and Kids ไม่ได้มาพูดถึงเรื่องนี้กันค่ะ แต่เราจะมาพูดถึงเรื่องราวความรู้สึกของลูก หรือเด็กที่ต้องเติบโตมาเพียงลำพังกับคุณพ่อหรือคุณแม่กันค่ะ

หยุดใช้คำพูดทำร้ายใจ หากไม่อยากให้เด็กเสียใจ

สำหรับเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่แตกแยก ใช่ว่าพวกเขาไม่มีความรู้สึก เพียงแต่พวกเขาไม่พูด … และแน่นอนว่า คนเป็นพ่อเป็นแม่ทุกคน ที่ต้องเลี้ยงลูกมาตามลำพังนั้น ไม่มีทางปล่อยให้เด็กต้องรู้สึกขาด มีแต่จะเลี้ยงดูเขาและเติมเต็มความรักให้มากขึ้น หากจะพูดว่า เด็กที่เติบโตมาในครอบครัวเช่นนี้ จะต้องเติบโตมาเป็นเด็กที่มีปัญหา หรือเป็นเด็กที่ขาดความอบอุ่นแน่ ๆ

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดแบบนั้น อยากให้ลองคิดใหม่แล้วลองมองย้อนกลับไปค่ะว่า เด็กบางคน โตมาในครอบครัวที่สมบูรณ์ยังขาดความอบอุ่นและมีปัญหาได้เลย … สิ่งเหล่านี้ ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมล้วน ๆ ยิ่งไปกว่านั้น การที่จะให้คนเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวใช้คำพูดทำร้ายจิตใจลูกก็คงเป็นไปไม่ได้ และนั่นคือสิ่งที่เราอยากจะขอคนรอบข้างทุกคน ไม่ให้ทำแบบนั้นช่นเดียวกัน

ทำลายอนาคตเด็ก

สิ่งหนึ่งที่เด็กต้องการคือ ความรัก ความเข้าใจ และความเอาใจใส่ การที่พวกเขาไม่พูดไม่แสดงออกนั้น ไม่ได้แปลว่าพวกเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพียงแต่พวกเขาไม่พูดออกมาก็เท่านั้นเอง อยากตัวของผู้เขียนเอง โชคดีตรงที่ คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง แล้วเพื่อนฝูง ไม่เคยพูดหรือถามอะไรเกี่ยวกับพ่อของลูกผู้เขียนเลย มีแต่จะคอยมอบความรักและความเอ็นดูให้กับเขา แต่เชื่อหรือไม่คะว่า ถึงแม้ว่าเราจะทำทุกวิถีทางแล้วก็ตาม ก็ไม่วายที่ลูกของผู้เขียนจะถามกับคุณยายว่า “พ่อเขาไปไหน? ทำไมเขาถึงเป็นเด็กไม่มีพ่อ?”

ซึ่งแน่นอนค่ะว่า คนเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคน ก็ย่อมเตรียมคำตอบเอาไว้กันอยู่แล้วว่าจะตอบคำถามกับลูกว่าอย่างไร และต้องตอบแบบไหน ลูกถึงจะรู้สึกเสียใจน้อยที่สุด เรียกได้ว่า คนในครอบครัวนั้น ระวังคำพูดแล้ว ๆ คนนอกทำไมถึงไม่นึกถึงสภาพจิตใจของเด็กกันบ้าง อย่าเอาแต่อยากรู้เรื่องราวของคนอื่นด้วยการหลอกถามเด็กว่า “พ่อของหนูไปไหน?” เพราะนั่นนอกจากจะทำให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองมีปมด้อยแล้ว ยังเป็นการทำลายอนาคตน้อย ๆ ของเด็กคนนึงอีกด้วย ดังนั้น หยุดเถอะค่ะ! หยุด ทำลายชีวิตเด็ก ด้วยการใช้คำพูดที่คุณเองก็ยังพูดไม่คิดเลย

วิธีการปฏิบัติ เมื่อต้องพูดคุยกับเด็กหรือพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว

หากถามว่า แล้วจะต้องปฏิบัติหรือทำอย่างไรนั้น ไม่ยากหรอกค่ะ เพราะเราก็คือมนุษย์เหมือนกัน การพูดการจา การปฎิบัติตัวนั้น ก็ไม่ต่างกันเท่าไร แต่อาจจะค่อนข้างอ่อนไหวง่ายกว่า และนี่คือสิ่งที่คุณพ่อ-คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวอยากขอร้องทุก ๆ คนก็คือ ให้ระวังทุก คำพูดที่ไม่ควรพูดกับเด็ก หรือการกระทำ นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น

  • เราไม่ได้อยากให้ลูกต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้น การที่คุณไม่พูดอะไร ไม่ถามอะไรถึงพ่อ/แม่ของเขา ก็จะช่วยทำให้เด็กไม่รู้สึกว่าตัวเองนั้นมีปมด้อย
  • อยากรู้อะไรเก่ี่ยวกับเรื่องของครอบครัวเรา ให้มาถามคนเป็นพ่อแม่ ไม่ใช่ไปถามเด็ก
  • ครอบครัวของเราดูแลเขาเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ไม่ต้องมองว่าลูกของเราจะเป็นเด็กขาดความอบอุ่น เพราะแน่นอนว่า ความรักที่เรามอบให้ลูกนั้นมันออกจะล้นเกินไปเสียด้วยซ้ำ
  • หยุดล้อเลียนเด็ก ที่ต้องอยู่กับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวว่า “เด็กไม่มีพ่อ/แม่” คุณรู้หรือไม่ว่าคำพูดของคุณ สามารถทำลายชีวิตของเด็กคนนึงได้อย่างง่ายดาย
  • อย่าหวังดีประสงค์ร้าย ไม่ต้องกลัวว่าเราจะปกปิดความจริงกับลูก เพราะถ้าถึงเวลาที่ลูกถาม พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวอย่างเราก็ไม่ปกปิดอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องดูว่า ณ ตอนนั้นลูกของเรามีวัยวุฒิมากน้อยเพียงใด

ชีวิตของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคน ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าที่จะแข็งแรงจนมายืนจุดนี้ได้ พวกเขาทุกคน ต้องผ่านพ้นกับสิ่งต่าง ๆ มามากมายเหลือเกิน และความหวังเดียวที่เหลืออยู่ของพวกเขาก็คือ “ลูก” ดังนั้น ในเมื่อพวกเราชาวพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนระวังทุกการกระทำและคำพูดที่จะต้องพูดกับลูกแล้ว สิ่งเดียวที่พวกเราทุกคนขอก็คือ “อยากให้คุณทำด้วยเช่นกัน”


อ้างอิงบทความ: คนสมถะ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up