พาลูกไปเที่ยว

พาลูกไปเที่ยว : ห้องเรียนใต้แผ่นฟ้า (ปะป๊าหม่าม๊าเป็นคุณครู)

Alternative Textaccount_circle
event
พาลูกไปเที่ยว
พาลูกไปเที่ยว

เรา พาลูกไปเที่ยว ด้วยกันทุกที่ รู้ว่าห้องเรียนที่มีหลังคาเป็นผืนฟ้า และมีแผ่นฝ้าเป็นก้อนเมฆนั้น มันน่าสนุก เพราะนั่นคือ ห้องเรียนที่ไร้กำแพง (Classroom without Wall) จริงอยู่ที่เราให้ลูกเรียนรู้ได้จากที่บ้าน แต่บรรยากาศสนุกๆ ที่เราออกไปท่องเที่ยวด้วยกัน มันช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น

ล่าสุด เราเพิ่งกลับมาจากการ พาลูกไปเที่ยว เขาใหญ่ สิ่งที่ปูนปั้นได้จากทริปนี้คือ ได้ทำความรู้จักกับแมลงหลากหลายชนิด แม้ว่าจะได้เรียนจากในห้องเรียนว่า ผีเสื้อ มีหน้าตาอย่างไร แต่พอไปเจอของจริงก็เกิดความสงสัยว่า “ทำไมมันไม่เหมือนในหนังสือ?” ดังนั้น วันแรกปูนปั้นก็เลยตกใจกลัวผีเสื้อ แต่พอเห็นบ่อยๆ เข้า 2-3 วันก็คุ้นเคยกับผีเสื้อแล้ว

นอกจากนั้น ปูนปั้นยังได้เจอ ตั๊กแตน ที่มากระโดดเกาะเก้าอี้ตอนกินข้าว เจอ กิ้งกือ ที่เดินเข้ามาในห้องน้ำตอนกำลังอาบน้ำ ทำให้ได้แปลกใจ และหันมาถามปะป๊าว่า “นั่นคือตัวอะไร ทำไมขาเยอะแยะแต่เดินช้าจัง?” ได้เห็นทุ่งดอกทานตะวันและ ผึ้ง ที่ทำให้ลูกเดินมุดหัวหนีเป็นพัลวัน แต่ก็ได้เรียนรู้ว่า ผึ้งมีประโยชน์อย่างไร และอีกสารพัดแมลงที่หลายๆ ชนิด ปะป๊าเองก็ไม่รู้จัก

ห้องเรียนที่บรรยากาศดีเช่นนี้ จะสนุกมากขึ้นไปอีกหากคุณพ่อคุณแม่ พร้อมที่จะพยายามหาคำอธิบายในทุกคำถามที่เขาสงสัย ในทุกสิ่งที่เขาได้ยิน เมื่อเจ้าตัวเล็กตั้งคำถามและได้รับคำตอบที่น่าสนุก ก็จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เขาช่างสังเกต อยากรู้อยากถามอะไรมากมายไปหมด

ในส่วนของประสบการณ์และความทรงจำ เราถูกตั้งคำถามหนักๆ ตอนที่อุ้มปูนปั้นไปเที่ยวรัสเซียในวัยขวบครึ่ง ว่าจะพาไปทำไม เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกตั้งเยอะ และครอบครัวเราก็เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนธรรมดา แต่อย่างที่ผมว่าไว้ข้างต้น “ผมต้องการให้เขามีความทรงจำว่าปะป๊าและหม่าม๊าอยู่เคียงข้างเขาในทุกแห่ง” และนั่นอาจจะไม่ใช่คำตอบที่จะเห็นผลในอนาคตอันใกล้ เพราะเรื่องราวเหล่านี้ เป็นเรื่องราวที่มีชีวิต และจะเดินทางผ่านการเวลาไปด้วยกัน

(อ่านเพิ่มเติม สอนลูกเก่งรอบด้าน ตัวอย่างจากประเทศฟินแลนด์)

Trick :

การเดินทางกับเจ้าตัวเล็ก คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมพร้อมกับการปรับเปลี่ยนแผน เพราะเราไม่สามารถขนอุปกรณ์ทุกอย่างไปได้ และเตรียมใจรับความเหนื่อยที่มากขึ้น แต่ทั้งหมดจะคุ้มค่ากับความสุขที่ได้มา การเรียนรู้จะสนุกก็ต่อเมื่อ คุณพ่อคุณแม่สนุกในการเรียนรู้ไปกับลูกด้วย จะต้องหามุมมองอธิบายที่เขาเข้าใจได้ง่าย และพร้อมที่จะอธิบายเรื่องที่ถูกถามซ้ำๆ

อ่านต่อบทความน่าสนใจ คลิก!

เรื่อง : พ่อเอก จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ Blogger เจ้าของนามปากกา บรรทัดที่สิบเอ็ด
คุณพ่อของน้องปูนปั้น ด.ช.ปัญญธัช สิริเฉลิมพงศ์วัย 3 ขวบ 3 เดือน

ภาพ Shutter Stock

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up