เตรียมตัวอย่างไร ไม่ให้หนูหลง

เคล็ดลับสำหรับผู้ปกครอง เนื่องในวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

Alternative Textaccount_circle
event
เตรียมตัวอย่างไร ไม่ให้หนูหลง
เตรียมตัวอย่างไร ไม่ให้หนูหลง

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันที่กว่า 100 ประเทศทั่วโลกร่วมกันฉลองวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น (Safer Internet Day) โดยFacebook ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์นโยบายและโปรแกรมการศึกษาเพื่อช่วยให้ผู้คนมีประสบการณ์ใช้งานที่ปลอดภัย

 

การสนทนาเรื่องความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดนั้นควรเกิดขึ้นระหว่างพ่อแม่หรือผู้ปกครองกับบุตรหลานของตนแม้ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงวิธีการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้คนแต่สำหรับครอบครัวแล้วพื้นฐานของการพูดคุยกับเด็กๆ ในเรื่องความปลอดภัยนั้นยังคงเหมือนเดิม

 

ด้วยเหตุนี้ลองศึกษาถึงเคล็ดลับในการดูแลบุตรหลานของคุณขณะที่ใช้งานช่องทางออนไลน์กัน

 

1) ใช้วิธีที่ได้ผล

โดยทั่วไปคุณสามารถใช้วิธีดูแลบุตรหลานแบบเดียวกันทั้งในโลกออฟไลน์และออนไลน์หากคุณคิดว่าพวกเขายอมทำตามข้อตกลงที่มีการตกลงกันไว้ก่อนมากกว่าก็ให้ร่างสัญญาที่ทั้งสองฝ่ายลงนามได้หรือไม่เช่นนั้นแค่บอกกฎทั่วไปให้บุตรหลานทราบก็อาจเพียงพอแล้วในกรณีนี้คุณอาจตั้งกฎไว้ตั้งแต่เนิ่นๆเมื่อซื้ออุปกรณ์เคลื่อนที่ให้พวกเขาครั้งแรก

 

2) คำกล่าวที่ว่าบุตรหลานจะ “ทำตามสิ่งที่คุณทำไม่ใช่สิ่งที่คุณบอก” นั้นเป็นความจริงทั้งกับพฤติกรรมแบบออฟไลน์และออนไลน์

พยายามเป็นแบบอย่างที่ดีหากคุณจำกัดเวลาการใช้งานสื่อโซเชียลหรืออินเทอร์เน็ตกับบุตรหลาน (เช่นห้ามส่งข้อความหลังสี่ทุ่ม) การที่คุณปฏิบัติตามข้อจำกัดนั้นด้วยจะสร้างความแตกต่างได้อย่างมากหากต้องการให้พวกเขาใช้งานออนไลน์อย่างสุภาพคุณควรส่งข้อความหาพวกเขาด้วยความสุภาพและให้เกียรติด้วยเช่นกัน

 

3) มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นและสร้างพื้นฐานในการพูดคุย

มีข้อมูลวิจัยที่สนับสนุนว่าผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมกับบุตรหลานในโลกออนไลน์ตั้งแต่ช่วงแรกที่บุตรหลานเริ่มใช้สื่อโซเชียลโดยเพิ่มพวกเขาเป็นเพื่อน ตั้งแต่ที่สมัครใช้Facebook หรือติดตามพวกเขาในInstagram หากรอให้เวลาผ่านไปคุณอาจมีส่วนร่วมได้ยากขึ้นแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แล้วแต่โปรดทราบว่าหากคุณมีการอบรมและพูดคุยกับพวกเขาตั้งแต่เด็กอยู่เป็นประจำก็ควรอบรมพูดคุยเรื่องการใช้งานออนไลน์ตั้งแต่เนิ่นๆด้วยเช่นกันและควรจะสอนพวกเขาเรื่องเทคโนโลยีพื้นฐานในภาพรวมก่อนที่จะใช้สื่อโซเชียลด้วยเพราะจะช่วยวางรากฐานในการพูดคุยในอนาคตได้

 

4) หาช่วงเวลาที่สำคัญ

การพูดคุยลักษณะนี้สามารถทำได้อย่างเหมาะสมในหลายโอกาสเช่นเมื่อบุตรหลานมีโทรศัพท์มือถือเครื่องแรก (เหมาะแก่การตั้งกฎทั่วไป) หรือเมื่อพวกเขามีอายุ 13 ปีและถึงวัยที่สามารถใช้Facebook, Instagram หรือสื่อโซเชียลอื่นๆได้แล้วหรือเมื่อพวกเขาสอบได้ใบขับขี่ (เหมาะแก่การอบรมเรื่องการไม่ส่งข้อความหรือแชทขณะขับขี่)

 

5) ขอให้บุตรหลานสอนคุณ

หากคุณไม่ได้ใช้Instagram ในตอนนี้หรืออยากลองใช้บริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ดูบ้างถ้าบุตรหลานคุ้นเคยกับบริการประเภทนี้อยู่แล้วนี่คือตัวช่วยที่ดีเยี่ยมสำหรับคุณการพูดคุยกันในเรื่องนี้อาจเป็นโอกาสที่ดีในการพูดคุยเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวได้เช่นคุณอาจถามพวกเขาเรื่องการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวขณะตั้งบัญชีผู้ใช้Facebook ของคุณเองและอย่างที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ทราบดีอยู่แล้วบุตรหลานของคุณคงดีใจที่ได้มีโอกาสสอนคุณใช้งาน

 

เคล็ดลับต่างๆที่ยกมานี้เป็นเพียงตัวอย่างเริ่มต้นเท่านั้นและอาจจะไม่ตรงกับครอบครัวของคุณเสียทีเดียวแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเริ่มพูดคุยกันในครอบครัว

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up