เคล็ดลับสำหรับวัยรุ่นเนื่องในวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

Alternative Textaccount_circle
event

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันที่กว่า 100 ประเทศทั่วโลกร่วมกันฉลองวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น (Safer Internet Day) โดยอินเทอร์เน็ตไม่ได้เป็นของผู้คนใน 100 ประเทศนั้นเท่านั้นแต่ยังเป็นของคุณด้วยและคุณมีหน้าที่ร่วมกันรักษาพื้นที่นี้ให้ปลอดภัย

 

ด้วยเหตุนี้ลองมาดูเคล็ดลับบางส่วนที่ควรพิจารณาเมื่อใช้งานออนไลน์กัน

 

1) คิดก่อนโพสต์

เราอาจอยู่ในช่วงอารมณ์ที่อยากเขียนหรือทำอะไรที่ดูตลกขบขันในตอนนั้นแต่อย่าลืมว่าสิ่งที่เราแสดงออกไปอาจทำร้ายจิตใจคนอื่นอย่างมากหรือกลับมาหลอกหลอนเราในภายหลังได้

 

เราได้จัดทำคำถามที่ช่วยเตือนสติคุณให้พิจารณาก่อนทำการโพสต์ เช่นฉันอยากให้ทุกคนมองฉันในแง่นี้หรือเปล่า?จะมีใครนำสิ่งที่ฉันโพสต์มาทำร้ายฉันหรือทำลายชื่อเสียงของฉันหรือไม่?ถ้าคนอื่นเอาไปแชร์ต่อฉันจะโมโหไหม?ถ้าฉันแชร์เรื่องนี้ออกไปสิ่งที่แย่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้นจะมีอะไรบ้าง?

 

และอย่าลืมว่าข้อมูลทุกอย่างที่คุณโพสท์ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นบันทึกหรือวิดีโอแชทอาจมีคนอื่นนำไปแชร์โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นถามตัวเองก่อนโพสต์ว่าถ้ามีคนแชร์เนื้อหานี้ไปทั่วโรงเรียนหรือกับบริษัทที่จะจ้างงานฉันในอนาคตฉันจะรับได้ไหม?

 

แน่นอนว่าเราทุกคนทำผิดพลาดได้หากคิดว่าคุณไม่น่าพูดหรือกระทำอะไรบางอย่างลงไปไม่เคยมีคำว่าสายที่จะกล่าวขอโทษ

 

2) รู้ก่อนว่าคุณกำลังสื่อสารกับใคร

ทุกครั้งที่คุณแชร์เนื้อหาใดๆ บนFacebook ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ภาพถ่ายหรือลิงก์ก็ตามคุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครเห็นเนื้อหานั้นบ้างและยังเลือกว่าจะรับใครเป็นเพื่อนบนFacebook ได้ด้วยดังนั้นคุณควรรับคำขอเป็นเพื่อนจากบุคคลที่คุณรู้จักเท่านั้นหากคุณเคยได้รับข้อความหรือโพสต์ที่ทำร้ายจิตใจหรือไม่เหมาะสมบนโปรไฟล์คุณมีตัวเลือกในการดำเนินการหลายอย่างคุณอาจเลือกไม่ใส่ใจขอให้บุคคลนั้นหยุดทำเลิกเป็นเพื่อนหรือบล็อกบุคคลนั้นหรือบอกพ่อแม่ครูครูที่ปรึกษาหรือผู้ใหญ่ที่คุณไว้ใจได้ขึ้นอยู่กับว่าเหตุการณ์นั้นรุนแรงแค่ไหนทุกคนสมควรได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติ

 

3) ทำหน้าที่ที่ควรทำ

คุณสามารถรายงานเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในFacebook ได้เสมอไม่ว่าจะเป็นหน้าโปรไฟล์ของคุณหรือหน้าโปรไฟล์ของคนอื่นทุกๆคนที่ใช้Facebook ได้ตกลงปฏิบัติตามมาตรฐานชุมชน ซึ่งกำหนดไว้ว่ามีโพสท์ประเภทใดที่เรายอมรับและไม่ยอมรับบ้างเช่นถ้อยคำแสดงความเกลียดชังภาพความรุนแรงน่าหวาดเสียวและการกลั่นแกล้งเนื้อหาเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้โพสต์ในFacebook และเราจะลบเนื้อหาประเภทนี้ออกเมื่อได้รับรายงานแจ้งเข้ามานอกจากนี้คุณยังสามารถรายงานเพจกลุ่มงานกิจกรรมและโปรไฟล์ที่ปลอมหรือแอบอ้างบุคคลได้อีกด้วย (โปรดทราบว่าเราเก็บการรายงานเนื้อหาเป็นความลับดังนั้นจะไม่มีใครทราบว่าผู้ใดเป็นผู้รายงาน)

 

ข้อที่ยกมาข้างต้นนี้เป็นเพียงตัวอย่างเริ่มต้นเท่านั้นFacebook จะเป็นชุมชนที่น่าอยู่ ก็ต่อเมื่อมีกฎและแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้ผู้ใช้ของเราปลอดภัยดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นทุ่มเทในการจัดหาเครื่องมือที่จำเป็นให้แก่ชุมชนFacebook เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ปลอดภัยและให้การสนับสนุนแก่สมาชิกนอกจากนี้ชุมชนของเรายังขอให้สมาชิกในชุมชนช่วยกันดูแลและปฏิบัติตนด้วยความรับผิดชอบสำหรับเดือนนี้ เราจึงขอให้ทุกคนลองคิดทบทวนว่าจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อเป็นสมาชิกที่ดีขึ้นในFacebook ต่อไปในอนาคต

 

ที่มา : Facebook
ภาพ : shutterstock

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up