การกินไข่ให้เหมาะแต่ละช่วงวัยพร้อมวิธีทำไข่ตุ๋นแบบง่ายๆ ให้อร่อยเนียนนุ่ม

Alternative Textaccount_circle
event
ไข่ เป็นอาหารที่เราคุ้นเคยกันดี ราคาถูก หาซื้อง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และสามารถนำไปประกอบอาหารได้สารพัดเมนู ไม่ว่าจะเป็นเมนู ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ลวก ฯลฯ แต่หากกินไข่มากเกินความจำเป็นของร่างกายก็อาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้ ….แล้วต้องควร กินไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะพอดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไปดหาคำตอบกันค่ะ

ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี  โปรตีน 7 กรัม  ซึ่งจัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูง มีไขมัน 6 กรัม  และยังให้วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี1, บี2, บี3, บี6 และ บี12  ธาตุเหล็ก เลซิติน เป็นต้น
แต่ในความมีประโยชน์สูงนี้ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง นั่นก็คือ โคเลสเตอรอลที่อยู่ในไข่แดง  โคเลสเตอรอล เป็นสารอาหารประเภทไขมัน พบในไขมันที่มาจากสัตว์ในปริมาณที่แตกต่างกันไป  โคเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการทำงานในร่างกาย  เช่น ใช้สร้างฮอร์โมนเพศ  กรดน้ำดี (bile acid)  เพื่อใช้ในการย่อยไขมัน
  • แต่หากได้รับมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง และเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจขาดเลือด กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้บริโภคโคเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ซึ่งไข่ไก่ 1 ฟอง มีโคเลสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม หรือเท่ากับ 2 ใน 3 ของปริมาณที่แนะนำ

 แต่ละวัยควรกินไข่กี่ฟอง

image-e14573290178071

1. เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด ให้ครั้งแรกปริมาณน้อย ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น
2. เด็กอายุ  1 ปีขึ้นไป วัยเรียน วัยรุ่น บริโภคได้วันละ  1 ฟอง
3. วัยทำงานสุขภาพปกติ  บริโภคได้วันละ 1 ฟอง
4. ผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือมีโคเลสเตอรอลสูง และกลุ่มที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมโคเลสเตอรอล บริโภคได้ 3 – 4 ฟอง/สัปดาห์ หรือบริโภคไข่วันเว้นวัน หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาว

บริโภคไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์

1. เลือกซื้อไข่ที่สด ใหม่ เปลือกไข่ไม่แตกหรือบุบร้าว ไข่ไก่สดใหม่จับบริเวณเปลือกไข่จะสากมือ เพราะมีนวลแป้งเคลือบเปลือกไข่เหลืออยู่ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้น้ำ อากาศ สิ่งสกปรกเข้าไป
2. เช็ดเปลือกไข่ที่สกปรกให้สะอาด
3. ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสไข่
4. ควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็น เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ วางด้านแหลมลงเพื่อเป็นการช่วยลดการเพิ่มฟองอากาศภายในไข่
5. ควรบริโภคไข่ให้หมดภายใน 2 สัปดาห์หลังจากซื้อ
6. กินแต่ไข่สุกเท่านั้น เพราะไข่ที่ไม่สุกจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และไข่ที่ไม่สุกยังย่อยยากและขัดขวางการดูดซึมวิตามินไบโอติน ทำให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการจากไข่ลดลง

หลังจากที่ทราบแล้วว่าแต่ละวัยควรกินไข่อย่างไรและกินไข่อย่างไรให้ได้ประโยนช์ไปแล้ว คุณแม่ลองดูเมนูไข่สักเมนูกันดีไหมคะ Amarin Baby & Kids มีจึงวิธีการทำไข่ตุ๋นและเมนูไข่ตุ๋นแสนอร่อยมาแนะนำ ซึ่งถ้าคุณแม่สามารถทำไข่ตุ๋นเป็นแล้วก็สามารถนำไปประยุกต์ให้มีความหลากหลายได้อีกมากมายเลยล่ะค่ะ

อ่านต่อ >> ขั้นตอนและวิธีการทำไข่ตุ๋นให้เนียนนุ่ม
พร้อมแนะนำเมนูไข่สำหรับลูกน้อยผเหมาะสำหรับวัย 10 เดือนขึ้นไป) ” คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up