17 ผลไม้คลายร้อน ลูกน้อยกินได้ แม่ท้องกินดี

event

ผลไม้ดับร้อน …ช่วงหน้าร้อน อากาศอันแสนร้อนราวกับมีพระอาทิตย์ 10 ดวง จะอยู่ที่ไหน ทำอะไรก็ดูไม่ค่อยสุขกายสบายใจ  ยิ่งเด็กเล็กๆ และแม่ท้องแล้ว ยิ่งเกิดอาการหงุดหงิด และร้อนง่ายกว่าเดิม และมีเหงื่อออกมาก

ทั้งนี้เหงื่อออกเนื่องจากอากาศร้อนถือเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งในผู้ใหญ่ อาการเหงื่อออกที่เกิดจากความร้อนนั้นเกิดจากการระบายความร้อนของร่างกาย ทำให้ภายในร่างกายไม่ร้อนเกินไปและไม่กลายเป็นโรคฮีทสโตรก ส่วนเด็ก ๆ การที่เหงื่อออกมาก ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะในร่างกายของเด็กจะต้องใช้พลังงานมากกว่าผู้ใหญ่ในการสร้างเสริมเนื้อเยื่อต่าง ๆ เช่น การสร้างเซลล์สมอง การสร้างเซลล์กล้ามเนื้อ ในขณะที่ผู้ใหญ่ใช้พลังงานเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเท่านั้น

17 ผลไม้ดับร้อน ลูกน้อยกินได้ แม่ท้องกินดี

ผลไม้ดับร้อน

  • ซึ่งสำหรับเด็กที่ร้อนง่าย เหงื่อออกเยอะ นั่นเป็นเพราะ กล้ามเนื้อหัวใจในเด็กเป็นเซลล์กล้ามเนื้อที่ล้าง่ายและต้องการพลังงานสูง ดังนั้นความร้อนที่มาจากการเผาผลาญพลังงานก็มีสูงเช่นเดียวกัน และความร้อนเหล่านั้นก็จะถูกระบายออกจากร่างกายทางเหงื่อนั่นเอง

และที่เห็นว่าเด็กเหงื่อออกที่ มือ เท้า และศีรษะเยอะนั้นก็มาจากทั้งสามส่วนเป็นบริเวณที่ระบายความร้อนในร่างกายออกมามากที่สุดนั่นเอง จึงถือว่าการทีเด็กเหงื่อออกที่มือ เท้า และศีรษะ ไม่ใช่เรื่องอันตรายแต่อย่างใด แต่ยังเป็นการดีด้วยเพราะนั่นแสดงว่าร่างกายของเด็กมีความปกติดี

√ บทความแนะนำควรอ่านโรคลมแดด วายร้ายหน้าร้อนของเด็กเล็ก
  • แม่ท้องที่มักขี้ร้อนขึ้นกว่าปกติ เพราะอุณหภูมิในร่างกายมักสูงขึ้น เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสรีระและชีวะเคมีหลายอย่างเช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานมากกว่าปกติ การสร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ของแม่มีมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อนำไปใช้เสริมสร้างอวัยวะต่างๆ ของลูกน้อยและร่างกายของคุณแม่เอง

ในขณะเดียวกันคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีความต้องการอาหารมากขึ้น เพื่อร่างกายจะได้นำสารอาหารส่งไปยังลูกได้เพียงพอ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงทานอาหารมากขึ้นและบ่อยครั้ง ส่งผลให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ซึ่งการกินอาหารจำพวกสมุนไพรบางชนิด เช่น ขิง ข่า กระชาย กระเทียม หรือหอมใหญ่ ในปริมาณมาก ก็จะช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนดี และเป็นอาหารที่นิยมกินขณะตั้งครรภ์ แต่ก็จะทำให้คุณแม่ท้องรู้สึกร้อน และเหงื่อออกได้มากเช่นกัน คุณแม่จึงรู้สึกร้อนภายในอยู่บ่อยๆ

√ บทความแนะนำควรอ่านรับมือกับโรคหน้าร้อนที่แม่ท้องต้องระวัง

เช่นนั้นแล้ว ก็ควรจะหาอะไรที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกายของคุณแม่และเด็กๆ ลง ยิ่งเฉพาะในช่วงอากาศร้อนอย่างนี้ แค่แอร์หรือพัดลมคงจะเอาไม่อยู่  ซึ่งการดับร้อนภายในที่จะช่วยได้ นั่นคือการกินอาหารที่มีสรรพคุณเย็นๆ ซึ่งอาหารธาตุเย็น มีคุณลักษณะพิเศษ คือ

  • ช่วยสร้างความชุ่มชื้น และบรรเทาความร้อนจากภายในให้กับร่างกาย
  • ผักและผลไม้ส่วนใหญ่ที่เป็นอาหารของธาตุเย็นนั้น มักจะมีน้ำเป็นส่วนผสมหลัก มีไขมันน้อย และไม่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน
  • เมื่อกินเข้าไปแล้วร่างกายจึงย่อยได้ง่าย ใช้พลังงานในการย่อยและการดูดซึมน้อยกว่าอาหารที่มีไขมันสูง ทำให้การเผาผลาญอาหารของร่างกายน้อยลง เมื่อเทียบกับอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น อาหารประเภททอด เป็นต้น
  • นอกจากนี้ การนำอาหารธาตุเย็นมาปรุง ก็ควรปรุงแบบถูกวิธี โดยวิธีที่เหมาะสำหรับอาหารประเภทนี้คือ การต้มและการตุ๋นแทนการทอด ส่วนคุณสมบัติเด่นของอาหารธาตุเย็น คือการช่วยให้คนที่กินไม่รู้สึกร้อนวูบวาบ เหมือนที่รู้สึกเมื่อกินอาหารเผ็ดร้อน เช่น ชิง กระชาย หรือกินอาหารที่ย่อยยาก และใช้เวลาในการย่อยนาน
√ บทความแนะนำควรอ่าน : ทําแอร์ใช้เอง ง่ายๆ DIY จากของใช้ภายในบ้าน ให้ทุกคนในครอบครัวเย็นชื่นใจ
√ บทความแนะนำควรอ่าน : อากาศร้อน แม่ท้อง และ เด็กเล็ก ต้องดูแลตัวเองอย่างไรให้ปลอดภัย

จะเห็นได้ว่าผลไม้เป็นหนึ่งในอาหารธาตุเย็น และสามารถหาซื้อกินได้ง่าย Amarin Baby & Kids จึงได้รวบรวมผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้ดีทั้งกับเด็กๆและคุณแม่ท้อง แถมยังมีสรรพคุณอื่นๆที่ดีแต่ลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย มาฝากกันรวม 17 ชนิดด้วยกันค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

17 ผลไม้ดับร้อน มีฤทธิ์เย็นฉ่ำ ลูกน้อยกินได้ แม่ท้องกินดี

ผลไม้ดับร้อนมะเฟือง

มะเฟืองช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในร่างกาย ปวดศรีษะ บรรเทาอาการไอ และนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ผลไม้รูปทรงน่ารักอุดมด้วยน้ำถึง 91.4% และจุดเด่นอยู่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก พอ ๆ กับสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในดาร์ก ช็อกโกแลต หรือชาเขียวแท้ ซึ่งจะช่วยบำรุงหัวใจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

แตงไทย

ในแตงไทยจะมีคาร์โบไฮเดรด แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ และวิตามินซี (ประโยชน์เยอะแท้) เนื้อของแตงไทยมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี นอกจากคุณสมบัติข้างตนแล้วยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง อาทิเช่น แก้เลือดกำเดาไทล ดอกอ่อนตากแห้งต้มดื่มช่วยให้อาเจียน แก้โรคดีซ่าน หรือบดเป็นผงพ่นแก้แผลในจมูก เมล็ดแก่ช่วยในการขับปัสสาวะ ช่วยย่อยอาหาร แก้ไอ รากต้มดื่มช่วยระบายท้อง

สับปะรด

สับปะรดจะเป็นส่วนที่มีเนื้อและน้ำ ซึ้งมีประโยชน์มาก ช่วยแก้กระหาย ช่วยย่อยอาหารลดความร้อนในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเป็นโรคไต และความดันโลหิตสูง แก้อาการบวมน้ำของร่างกาย ขับปัสสาวะ

การรับประทานสับปะรดวันละหนึ่งชิ้นก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินซี ที่สำคัญคือวิตามินช่วยในการทำงานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อและต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ การรับประทานสับปะรดวันละหนึ่งชิ้นจึงเป็นการเพิ่มแรงต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย

ผลไม้ดับร้อน

อ้อย

อ้อยนั้นถือเป็นสมุนไพรตามตำราแพทย์ไทยที่มีสรรพคุณทางยาได้ทุกส่วนตั้งแต่ลำต้นลงไปถึงราก ไม่ว่าจะเป็นการช่วยบำรุงร่างกาย เมื่อรู้สึกว่ามีอาการอ่อนเพลีย น้ำอ้อยรสชาติหวานจะทำให้ร่างกายกลับมากระชุ่มกระชวย มีเรี่ยวมีแรง และหายอ่อนเพลีย ช่วยย่อยอาหาร แก้คลื่นไส้ อาเจียน รวมทั้งมีสารอาหารที่สามารถบำรุงเลือด ให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องสูญเสียเลือดทางประจำเดือนทุกเดือน จะช่วยทำให้เลือดของประจำเดือนนั้นเป็นปกติดีด้วย

มังคุด

ราชินีแห่งผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย อาทิ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟลอรัส ฯลฯ ซึ่งในมังคุดมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และสามารถรักษาและสมานแผลในช่องปาก  ทั้งยังช่วยลดความร้อนภายใน แก้กระหายน้ำ และช่วยเพิ่มเมือกภายในลำไส้กับกระเพาะ ทำให้ถ่ายคล่อง

กล้วย

แก้ความดันโลหิตสูง ลดภาวะความเป็นพิษของร่างกาย ช่วยให้ปอดชุ่มชื่นและแก้กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี กินกล้วยนํ้าว้าสุกวันละ 4 ผล ช่วยบรรเทาอาการเจ็บในลำคอ และเจ็บหน้าอกจากอาการไอแห้งๆได้ อีกทั้งกล้วยน้ำว้าสุก ยังช่วยในเรื่องการขับถ่าย มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียและเชื้อรา แก้ท้องผูก บำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง และรักษาโรคแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

ทั้งนี้หัวปลีจากกล้วยนํ้าว้า ยังช่วยบำรุงเลือด แก้อาการร้อนใน กระหายนํ้า บำรุงลำไส้ บรรเทาอาการโลหิตจาง เพราะหัวปลีอุดมด้วยธาตุเหล็ก อีกทั้งยังช่วยขับนํ้านมในคุณแม่ที่เพิ่งคลอดอีกด้วย

อ่านต่อ >> 17 ผลไม้มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนให้เด็กๆและแม่ท้อง” คลิกหน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up