วิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่

วิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่ เลือกอย่างไรให้ได้ไข่สด!

event
วิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่
วิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่

วิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่ เป็นการทดลองเพื่อให้คุณแม่ ๆ ได้รู้ถึงวิธีการเลือกดูไข่ เพื่อให้ลูกน้อยได้คุณค่าทางอาหารของไข่อย่างครบถ้วน คุณแม่จำเป็นต้องเลือกไข่ที่สดและสะอาด ซึ่งจะมีวิธีอย่างไรตามมาดูกันค่ะ

ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนสมบูรณ์ มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน มีเลซิทิน วิตามินเอ ดี อี เค บี 12 มีกำมะถัน โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ลูทีน ซีแซนทีน และเหล็ก ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงสมอง สายตา ผิวหนัง เส้นผม เล็บ กระดูก และเลือด

วิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่ เลือกอย่างไรให้ลูกได้คุณค่าทางอาหารแบบเต็มคำ

ไข่ไก่ 1 ฟองประกอบด้วยอะไร?

ไข่ไก่ 1 ฟอง จะมีน้ำหนักประมาณ 50 กรัม โดยปริมาณของเปลือกไข่คิดเป็น 10% ไข่แดง 30% และไข่ขาว 60% ซึ่งในไข่ไก่ 1 ฟองให้พลังงาน 70 กิโลแคลอรี่ มีโปรตีน 7 กรัม ไขมัน 5 กรัม มีคอเลสเตอรอลประมาณ 212 – 214 มิลลิกรัม

นอกจากนี้ยังมีสารอาหารชนิดหนึ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของไข่ไก่ คือ โคลีน (Choline) เนื่องจากเป็นสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และคุณแม่ที่อยู่ระหว่างการให้นมบุตร นอกเหนือจากที่โคลีนจะช่วยบำรุงสมองและเสริมความจำแล้ว จากงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า โคลีนยังเป็นสารอาหารที่ช่วยชะลอความแก่ เรียกว่าเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อคนเราในทุกช่วงชีวิต ตั้งแต่เป็นทารกจนวัยชราเลยทีเดียว

ส่วนลูธีน (Lutein) และ ซีแซนทิน (zeaxanthin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในไข่แดง ซึ่งช่วยชะลอโรคจอประสาทตาเสื่อม และในการผลิตไข่ไก่สมัยใหม่ยังสามารถเพิ่มปริมาณแร่ธาตุเช่น โอเมก้า3 DHA EPA ให้สะสมในไข่มากขึ้น เพื่อผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากแร่ธาตุดังกล่าวได้โดยตรง

และถึงแม้ว่าไข่จะอุดมไปด้วยสารอาหาร แต่ผู้บริโภคก็ยังกังวลถึงคอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในปริมาณสูง เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ แม้ภายหลังจะมีการวิจัยพบว่าคอเลสเตอรอลในไข่มีผลทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูงเพียงเล็กน้อยก็ตาม

โภชนาการไข่ 1 ฟอง
โภชนาการไข่ 1 ฟอง

ข้อแนะนำในการรับประทานไข่

  • ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง กลุ่มผู้ที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมคอเลสเตอรอล และผู้สูงอายุ ไม่ควรกินไข่เกิน 3 ฟอง/สัปดาห์ หรือ กินเฉพาะไข่ขาว
  • เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบดให้ครั้งแรกปริมาณ น้อย ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป จนถึงวัยรุ่นบริโภคได้วันละ1 ฟอง
  • วัยทำงานสุขภาพปกติ บริโภค 3-4 ฟอง/สัปดาห์

อ่านต่อ >> “การทดลองวิธีดูไข่เก่าไข่ใหม่ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับประทานไข่สด” คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up