อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

แจกสูตรเมนู “ไข่เจียวตับกับผักโขม” อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง สำหรับลูกวัยกำลังโต (มีคลิป)

event
อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง
อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

รู้หรือไม่? หากลูกน้อยขาดธาตุเหล็ก  อาจส่งผลต่อทั้งร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง และมีผลกับพัฒนาการสมอง ในเรื่องสติปัญญาการเรียนรู้ได้ เชฟแม่หมีจึงมีสูตรเมนู อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง มาฝาก กับ ไข่เจียวตับกับผักโขม จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรตามมาดูกันเลยค่ะ

ธาตุเหล็ก คือ เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างยิ่ง มีความสำคัญต่อการผลิตเฮโมโกลบินส่วนประกอบที่สำคัญของเม็ดเลือดแดง, ไมโอโกลบินที่เป็นเม็ดสีแดงในกล้ามเนื้อ และเอนไซม์บางชนิด

เปิดสูตรเมนู ไข่เจียวตับกับผักโขม
อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง สำหรับลูกน้อย!

ทั้งนี้ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ร่างกายต้องได้รับธาตุเหล็กจากการรับประทานเข้าไปอย่างเพียงพอ โดยแหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงก็คือ ปลา เป็ด ไก่ ตับ ม้าม อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ไข่แดง และอาหารเช้าซีเรียล

ส่วนอาหารที่จะช่วยเสริมธาตุเหล็กในร่างกายได้เช่นกัน คือ ผักใบเขียวเข้มทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ใบตำลึง ผักโขม รวมทั้งถั่วดำ ข้าวโอ๊ต และถั่วแดง เป็นต้น

อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

ความสำคัญของธาตุเหล็กกับวัยต่างๆ 

แต่ละช่วงวัยมีความต้องการธาตุเหล็กแตกต่างกัน ขึ้นกับปัจจัยแต่ละช่วง เริ่มตั้งแต่

1.  ทารกแรกเกิด และเด็กเล็ก

การเจริญเติบโตตลอดช่วงวัยเด็กรวดเร็ว ซึ่งพบว่าการขาดธาตุเหล็กในช่วงขวบปีแรกเป็นภาวะวิกฤติที่ส่งผลต่อพัฒนาการ และการสูญเสียความสามารถของการเรียนรู้อย่างถาวร ถ้ามีการขาดธาตุเหล็กแล้ว การเสริมธาตุเหล็กสามารถแก้ไขเพียงอาการเลือดจาง แต่ไม่สามารถแก้ไขคะแนนพัฒนาการ และการเรียนรู้ให้อยู่ในระดับเดียวกับเด็กที่ไม่เคยมีปัญหาได้

2. เด็กก่อนวัยเรียน

การขาดธาตุเหล็กในช่วงนี้ ส่งผลต่อพัฒนาการ และความสามารถของการเรียนรู้ แต่ยังแก้ไขได้ระดับหนึ่ง

3. เด็กวัยเรียนและวัยรุ่น

ช่วงวัยนี้ความสามารถทางกายภาพ และการเรียนรู้มีความสำคัญพอๆ กัน และการเตรียมตัวเข้าสู่ระยะวัยเจริญพันธุ์ ก็มีความสำคัญมาก ในเด็กหญิงเริ่มมีประจำเดือนและเสียเลือดทุกเดือน มีความต้องการธาตุเหล็กในแต่ละวันในปริมาณมากขึ้น เพื่อให้พอกับความต้องการเหล่านี้เพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็ก และเป็นการประกันธาตุเหล็กในแหล่งสะสมให้อยู่ในปริมาณสูงที่สุด เด็กหญิงวัยรุ่นควรได้รับการเสริมยาเม็ดธาตุเหล็ก

อ่านต่อ >> ประโยชน์ของการให้ลูกน้อยรับประทาน อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง” คลิกหน้า 2


ข้อมูลอ้างอิงจาก :www.doctor.or.th

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up