สมุนไพรไทย บำรุงครรภ์ และบำรุงน้ำนม ตัวไหนที่คุณแม่ทานได้!

event

สมุนไพรไทย บำรุงครรภ์ …ปัจจุบันมีการนำสมุนไพรมาสกัดและแปรรูปเพื่อให้กินได้ง่ายขึ้น ซึ่งสมุนไพรหลายชนิดกินแล้วดีได้ประโยชน์ในช่วงตั้งครรภ์ก็มี เพราะสรรพคุณทางยาสามารถบำรุงครรภ์ และบำรุงน้ำนมสำคัญคุณแม่ที่ให้นมลูก ทั้งยังมีประโยชน์อื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพในแบบธรรมชาติอีกด้วย

ฉะนั้น เพื่อเป็นข้อมูลให้คุณแม่ได้ศึกษาเข้าใจถึงรูปแบบ และวิธีการใช้ มาดูข้อมูลเรื่องสมุนไพรในแต่ละชนิดต่อไปนี้กันค่ะ ว่าตัวไหนทานได้หรือไม่อย่างไร เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อย

ข้อมูลแนะนำ สมุนไพรไทย บำรุงครรภ์ และบำรุงน้ำนม ตัวไหนที่คุณแม่ทานได้

สมุนไพรไทย บำรุงครรภ์

สมุนไพร (Herb) และ สมุนไพรไทย (Thai Herb) คือ พืช ผัก และผลไม้ที่ถูกนำมาใช้เป็นยาและสิ่งบำรุงร่างกายมานานนับพันปี โดยที่สมุนไพรเหล่านี้มีทั้งแบบนำผล ใบ ราก เปลือก ยาง เนื้อไม้ เถา หัวและดอก หรือทั้งต้นมาใช้งาน ประโยชน์และสรรพคุณของสมุนไพรไทยเหล่านี้มีทั้งการนำมารับประทานสด การนำมาต้มรับประทานแบบยาแผนโบราณ บางชนิดก็ใช้ทาหรือพอกเพื่อรักษาโรค เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้นนอกจากสมุนไพรจะมีข้อดีแล้ว แต่ข้อเสียก็มีอยู่เช่นเดียวกันซึ่งคุณแม่ท้องและคุณแม่ให้นม ควรพิจารณาข้อมูลและข้อต้องห้าม ดังนี้

 

สมุนไพรต้องห้ามสำหรับแม่ท้อง

สมุนไพรต้องห้ามส่วนใหญ่ของแม่ตั้งครรภ์จะออกฤทธิ์ให้มดลูกบีบตัวอย่างร้ายแรง คือ ทำให้แท้ง แต่ถ้าตกเลือดแต่ไม่แท้งอาจจะทำให้เด็กคลอดก่อนกำหนด ซึ่งจะส่งผลกับสมองของเด็กหรือทำให้ร่างกายไม่สมบูรณ์ ควรดูให้แน่ว่าแพทย์แผนไทยคนนั้นมีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ จากกระทรวงสาธารณสุขหรือเปล่า ทางที่ดีอย่าเสี่ยงรับยาไทย ยาหม้อ ยาต้ม ที่ไม่ทราบว่าตัวยานั้นคืออะไร

  1. ยาสตรีทุกประเภท ตัวยาจะมีฤทธิ์บีบมดลูก และเป็นยาขับเลือด ซึ่งยาประเภทนี้เหมาะกับผู้หญิงที่ ประจำเดือนมาไม่ปกติ และเลือดลมไม่ค่อยดี เหมาะกับผู้หญิงหลังคลอด
  2. อาหารและของที่มีรสจัด เช่น พริก พริกไทย ไพล และเครื่องแกง ต่างๆ จะมีฤทธิ์บีบมดลูก และทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน
  3. ตังกุย ยาจีน ช่วยบำรุงและกระตุ้นฮอร์โมนเพศหญิงเหมาะกับคนวัยทองมากกว่าแม่ท้อง
  4. สมุนไพรที่กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ท้องไส้ปั่นป่วนอย่างรุนแรงส่งผลกับเด็กในท้อง
  5. หนุมานประสานกาย ช่วยขยายหลอดลม แพ้อากาศ ออกฤทธิ์ให้ หัวใจเต้นแรง คนที่เป็นโรคหัวใจก็ไม่ควรกิน
  6. กวาวเครือ กินเพื่อให้มีน้ำมีนวลขึ้น ในปริมาณแค่เม็ด ถั่ว หรืออาจจะมาในรูปของครีมทาผิว
  7. ห้ามทานยาดองเหล้า เพราะอันตรายจากแอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ในยาดอง ถ้ากินบ่อยๆก็ติดเหมือนคนติดเหล้า ทำให้เสียสุขภาพทั้งคุณแม่และลูก

สมุนไพรไทย บำรุงครรภ์

สมุนไพรสำหรับแม่ให้นม

มีสมุนไพรหลายตัวที่มีส่วนช่วยบำรุงน้ำนมแม่ และกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากให้แม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะถึงแม้จะให้ลูกดูดกระตุ้นนมแม่ทุก 1-2 ชั่วโมง แต่บางครั้งกระบวนการผลิตน้ำนมแม่ก็ยังผลิตนมออกมาได้น้อย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่แม่ควรหาอาหารสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยให้การบำรุงน้ำนมแม่ให้ผลิตออกมาได้ทั้งคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอสำหรับให้ลูกได้กินค่ะ

  • แต่การทานอาหารสมุนไพรถึงแม้จะปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายของแม่ ก็ยังต้องให้ความใส่ใจและระมัดวังอยู่บ้างในการนำมาบริโภค ซึ่งสิ่งที่คุณแม่ควรตระหนักถึง คือ
  • สมุนไพรและอาหารเสริมบางชนิดขาดการประเมิน อย่างละเอียดจากองค์การอาหารและยา
  • สมุนไพรบางชนิดอยู่ในรูปสารสกัดซึ่งไม่ทราบส่วน ประกอบที่ชัดเจน
  • การใช้สมุนไพรโดยไม่ทราบแหล่งที่มาอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะได้รับสารปนเปื้อนที่อาจเป็นพิษ
  • ยังไม่มีขนาดการใช้ที่เป็นมาตรฐาน
  • ไม่ควรทานสมุนไพรอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งการบริโภคที่ถูกต้องควรทานสลับกันอย่างสมดุล

และเพื่อความปลอดภัยทาง Amarin Baby & Kids  จึงได้นำข้อมูลเพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร กับการเลือกรับประทานสมุนไพร จากเพจ สมุนไพรอภัยภูเบศร มาฝากค่ะ จะมีสมุนไพรตัวไหนบ้างที่ทานได้หรือทานไม่ได้ ไปดูกันเลยค่ะ

อ่านต่อ >> รวมรายชื่อสมุนไพร ใช้ได้ปลอดภัย กับแม่ท้องและแม่ให้นม” คลิกหน้า 2

อ่านต่อบทความแนะนำที่เกี่ยวข้อง!!

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up