เสริมสร้างพัฒนาการสมองลูก

เคล็ด(ไม่)ลับ เสริมสร้างพัฒนาการสมองลูกน้อย ด้วยโปรตีนจากนมแพะ

Alternative Textaccount_circle
event
เสริมสร้างพัฒนาการสมองลูก
เสริมสร้างพัฒนาการสมองลูก

เสริมสร้างพัฒนาการสมองลูก ให้เติบโตและเรียนรู้ได้ดีนั้น คุณแม่ต้องเริ่มจากการดูแลให้ลูกได้รับสารอาหารที่มี ประโยชน์ อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะการให้ลูกได้ทานนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งจะช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการสมอง และพัฒนาการการเจริญเติบโตของลูก นั่นก็คือโปรตีนที่มีอยู่ในนมแม่

 

เสริมสร้างพัฒนาการสมองลูก ด้วยนมแม่

เพื่อให้ลูกได้มีพัฒนาการการเติบโตตามวัยได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งมีพัฒนาการการเรียนรู้ที่สมวัย สิ่งสำคัญที่สุดคือการส่งเสริมให้ลูกได้รับโภชนาการสารอาหารที่ดีอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่แรกเกิดจำเป็นอย่างมากที่ลูกควรได้รับสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงและพัฒนาสมอง นั่นก็คือการได้ทานนมแม่นั่นเอง เพราะในน้ำนมแม่จะมีสารอาหารสำคัญนั่นก็คือ โปรตีน,  DHA และARA ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาทและการมองเห็น

อย่างที่บอกไปค่ะว่าน้ำนมแม่นั้นดีและมีประโยชน์ต่อพัฒนาการสมองของลูกมาก ในเด็กที่ได้ทานนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดถือเป็นโชคดี เพราะจะได้รับทั้งคุณค่าสารอาหารที่จำเป็นอย่าง โปรตีนที่ย่อยง่ายตามธรรมชาติที่มีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมอง  แต่สำหรับคุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ อาจด้วยเพราะมีปัญหาทางสุขภาพ ก็สามารถที่จะเลือกนมแพะให้กับลูกน้อย  เพราะนมแพะมีระบบการให้น้ำนมที่เรียกว่า อะโพไคร์น ซึ่งทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง อย่างนิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยให้เติบโตอย่างสมวัย

 

โปรตีนจากนมแพะ มีประโยชน์ต่อร่างกายลูกน้อย

ปัจจุบันนี้นมแพะได้มีการพัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) ที่เป็นโปรตีนย่อยง่าย ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย อย่าง แคลเซียม เหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ และโปรตีนในนมแพะยังเป็นโปรตีนคุณภาพดีที่ย่อยและดูดซึมง่าย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีสมวัย

นอกจากนี้ในนมแพะก็ยังมีสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน ดีต่อพัฒนาการการเติบโตของลูกๆ คุณแม่ที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ ลองพิจารณานมแพะเพื่อเป็นตัวช่วยในการเลี้ยงลูกกันได้ค่ะ ซึ่งในนมแพะจะมีสารอาหารเด่นๆ ดังนี้ค่ะ

  • ดีเอชเอ(DHA), เออาร์เอ(ARA) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยพัฒนาสมองและการมองเห็น
  • โอเมก้า 3, 6 และ 9 ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง
  • ทอรีน ช่วยพัฒนาการทำงานของจอประสาทตา
  • โคลีน มีบทบาทในการสร้างสารสื่อสัญญาณประสาท ช่วยพัฒนาการเรียนรู้และความจำ
  • วิตามิน B12 สูง มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง
  • แคลเซียมสูง มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเลือกนมเสริมให้ลูกน้อย ขอให้คุณแม่เริ่มต้นเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันก่อนนะคะ เพราะนมแม่นั้นดีที่สุดสำหรับลูกน้อย แต่หากไม่สามารถให้นมแม่กับลูกได้จริงๆ นมแพะก็ถือเป็นตัวช่วยแรกๆ ที่คุณแม่ส่วนใหญ่เลือกให้ลูกได้ทานกันค่ะ 

 

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up