พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา

พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา ให้ลูกน้อย

Alternative Textaccount_circle
event
พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา
พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา

พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา ของลูกน้อยให้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย การกระตุ้นส่งเสริมให้ลูกได้เล่น ได้ทำกิจกรรมที่ดีต่อสมอง ให้สมองได้ฝึกคิด ฝึกวิเคราะห์บ่อยๆ ก็จะช่วยให้พัฒนาการ สมองทั้งสองซีกทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญต้องให้ลูกได้รับโภชนาการที่ดีมีประโยชน์ต่อสมองด้วยค่ะ

 

พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา

สมองจะแบ่งออกเป็นสองซีก ซึ่งการที่สมองจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพจะต้อง พัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวา ไป  พร้อมๆ กัน โดยที่สมองซีกซ้ายจะควบคุมการทำงานของสมองซีกขวา และสมองซีกขวาจะควบคุมการทำงานของสมองซีกซ้าย

หน้าที่ของสมองซีกซ้าย คือ…  

  • การใช้ภาษา
  • การเขียน การอ่าน
  • ทักษะด้านตัวเลข
  • การใช้เหตุผล การควบคุม การพูด
  • ทักษะด้าน วิทยาศาสตร์
  • การควบคุมการทำงานของมือขวา

หน้าที่ของสมองซีกซ้าย คือ

  • ทักษะด้านศิลปะ ดนตรี
  • การใช้จินตนาการ
  • รักการอ่าน การเขียนหนังสือ
  • ความสามารถในงานฝีมือ และงานประดิษฐ์
  • การควบคุมการทำงานของมือซ้าย

คุณพ่อคุณแม่พอได้ทราบการทำงานของสมองทั้งสองซีกกันไปคร่าวๆ แล้วนะคะว่าสมองแต่ละซีกมีหน้าที่ทำอะไรกันบ้าง ทีนี้เราจะไปช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้สมองซีก สมองซีกขวาของลูกทำงานมีพัฒนาการ มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ กันค่ะ

 

วิธีพัฒนาสมองซีกซ้าย สมองซีกขวาให้ลูกน้อย

1. ให้ลูกอ่านหนังสือบ่อยๆ

การฝึกให้ลูกได้อ่านหนังสือ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ลูกอายุได้ 8 เดือนขึ้นไปค่ะ โดยที่คุณพ่อคุณแม่อ่านให้ลูกฟังก่อน ชี้ชวนดูความตื่นเต้นของหนังสือภาพ นิทาน การอ่านหนังสือร่วมกับลูกจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้เกิดความคิด เรียนรู้ จดจำ และมีจินตนาการ ที่สำคัญยังเป็นการปลูกฝังให้ลูกรักการอ่านไปในตัวด้วยค่ะ

2. ให้ลูกได้รับโภชนาการที่มีประโยชน์

การให้ลูกได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการสมอง สามารถเริ่มได้ตั้งแต่คุณแม่ตั้งครรภ์โดยที่แม่ต้องเน้นอาหารจำพวกที่มีโปรตีน ดีเอชเอ กรดไขมันโอเมก้า3,6 และ9 วิตามินบีต่างๆ ฯลฯ เพราะสารอาหารเหล่านี้มีผลต่อกระบวนการสร้างสมองของลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์

หลังจากนั้นให้ลูกได้ดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด เพราะในนมแม่อุดมไปด้วยโปรตีนที่ย่อยง่าย ดีเอชเอ เออาร์เอ กรดไขมันโอเมก้า3,6 และ 9 ฯลฯ ที่มีประโยชน์ต่อสมองลูก

และเมื่อลูกอายุได้ 6 เดือนขึ้นไป ก็ให้เสริมอาหารต่างๆ ให้กับลูก แนะนำว่าควรให้อย่างหลากหลาย ต้องมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เพราะจะทำให้ร่างกายลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ที่นอกจากจะดีต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของร่างกายแล้ว ยังดีต่อพัฒนาการสมองของลูกอีกด้วย

ที่สำคัญต้องให้ลูกได้ดื่มนมอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย ถึง 6 เดือนหรือ 1 ขวบ จากนั้นให้ลูกได้ดื่มนมอื่นต่อเนื่องจากนมแม่ โดยควรเป็นนมที่มีสารอาหารครบถ้วน ลูกดื่มแล้วไม่แพ้ และก็ต้องดีต่อพัฒนาการร่างกาย พัฒนาการสองของลูกด้วย อย่างนมแพะก็ถือเป็นนมที่คุณแม่ส่วนใหญ่มักเลือกให้ลูกได้ดื่มกัน

นมแพะมีระบบการให้น้ำนมที่เรียกว่า อะโพไคร์น ซึ่งทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง อย่างนิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ ที่ช่วยพัฒนาระบบทางเดินอาหาร เสริมสร้างการเจริญเติบโต และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยให้เติบโตอย่างสมวัย

 

โปรตีนจากนมแพะ มีประโยชน์ต่อร่างกายลูกน้อย

นมแพะมีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) ที่เป็นโปรตีนย่อยง่าย ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย อย่างแคลเซียม เหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ และโปรตีนในนมแพะยังเป็นโปรตีนคุณภาพดีที่ย่อยและดูดซึมง่าย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีสมวัย

นอกจากนี้ในนมแพะก็ยังมีสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์ครบถ้วนด้วยสารอาหาร ดีต่อพัฒนาการการเติบโต และพัฒนาการสมองซีกซ้าย สมองซีกขวาของลูก เช่น…

– ดีเอชเอ(DHA), เออาร์เอ(ARA) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยพัฒนาสมองและการมองเห็น

– โอเมก้า 3, 6 และ 9 ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง

– ทอรีน ช่วยพัฒนาการทำงานของจอประสาทตา

– โคลีน มีบทบาทในการสร้างสารสื่อสัญญาณประสาท ช่วยพัฒนาการเรียนรู้และความจำ

– วิตามิน B12 สูง มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

– แคลเซียมสูง มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

3. ให้ลูกได้ทำกิจกรรมที่ดีต่องพัฒนาการสมอง

การส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกาย หรือการให้เล่น Flash Card (แฟลชการ์ด) หรือบัตรคำ บัตรภาพ บัตรขนาดใหญ่ที่มีคำศัพท์ รูปภาพ ตัวเลข หรือจำนวน ฯลฯ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นสมองทั้งสองซีกของลูกให้เกิดการใช้งาน ได้เรียนรู้ ได้วิเคราะห์แยกแยะ และจดจำได้อย่างแม่นยำ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกตั้งแต่เล็กๆ กันนะคะ

ลูกจะเติบโตขึ้นเป็นเด็กที่ทั้งฉลาดคิด ฉลาดเรียนรู้ ได้ดีหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากพ่อแม่ที่เป็นเสมือนครูคนแรกในการค่อยส่งเสริม ชี้แนะ มอบแต่สิ่งที่ดีมีประโยชน์ให้กับลูกๆ นั่นเองค่ะ

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up