พรีไบโอติก Prebiotics

พรีไบโอติก ในนมแพะ มีประโยชน์ ช่วยขับถ่ายง่าย สร้างภูมิคุ้มกันแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อย

Alternative Textaccount_circle
event
พรีไบโอติก Prebiotics
พรีไบโอติก Prebiotics

พรีไบโอติก Prebiotics ชื่อนี้ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ใช่ไหมคะ แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจว่าแท้จริงแล้วคืออะไร มีประโยชน์  หรือเกี่ยวข้องกับสุขภาพเจ้าตัวน้อยของคุณแม่ยังไง วันนี้เราจะไปหาคำตอบกันค่ะ

 

พรีไบโอติก Prebiotics คือ …

สำหรับ พรีไบโอติก Prebiotics คือใยอาหารที่ไม่สามารถย่อยได้ในกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก จึงทำให้สามารถผ่านไปถึงลำไส้ใหญ่ พรีไบโอติกมีประโยชน์ต่อจุลทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ทำให้สามารถเจริญเติบโตได้ดี แล้วยังจะช่วยขัดขวางการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ช่วยเพิ่มสมดุลในเรื่องของระบบทางเดินอาหาร มี ประโยชน์ต่อการขับถ่าย

 

แล้วจะส่งเสริมให้ลูกน้อยได้รับ พรีไบโอติกที่เป็นแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ที่ดีได้จากที่ไหน ?

หากคุณแม่อยากให้ลูกน้อยได้รับพรีไบโอติก ตั้งแต่เริ่มต้นช่วงแรกของชีวิตแนะนำว่าหลังคลอดลูกควรให้นมลูกทันที และให้อย่างต่อเนื่องไปอย่างน้อย 6 เดือน หรือมากกว่านั้น เพราะในนมแม่จะมีพรีไบโอติก ที่เป็นแหล่งอาหาร สำคัญของจุลินทรีย์ที่ดี

  • ช่วยทำให้จุลทรีย์ดีเพิ่มขึ้นเป็นการสร้างสมดุลในลำไส้
  • ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  • สร้างภูมิคุ้มกันในลำไส้
  • ลดปัญหาการแพ้อาหาร
  • ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

พรีไบโอติกที่ได้จากน้ำนมแม่ คือ โอลิโกแซคคาไรด์ (Oligosaccharide) ที่เป็นส่วนประกอบของน้ำนมแม่ที่มีปริมาณสูง  เป็นอันดับ 3 รองจากน้ำตาลแลคโตส และไขมัน

*Reference
Newburg Ds, Neubauer SH : in : RG Jensen (ed) : Handbook of milk composition.
Academic Press 1995 : pp 273-349 Stahi B, Thurt S, Karas M. Httienkamp F, Step M, Sawatzki G, nal Biachem 1994, 223 : 218-226

 

นอกจากนมแม่ ที่อุดมไปด้วย พรีไบโอติก อาหารของจุลินทรีย์ที่ดี จะได้จากที่ไหนอีก ?  

น้ำนมแม่ คือสุดยอดอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกตั้งแต่แรกเกิดค่ะ เพราะนอกจากจะมีพรีไบโอติกธรรมชาติแล้ว ก็ยังจะมี   สารอาหารต่างๆ อีกมากมายอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น สารภูมิคุ้มกัน แคลเซียม ดีเอชเอ โปรตีน ลูทีน ธาตุเหล็ก ฯลฯ เด็กที่ได้ดื่มนมแม่อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถลดอัตราการเจ็บป่วยลงได้มาก โดยเฉพาะในเรื่อง  ของ การแพ้อาหาร และปัญหาการขับถ่าย

นอกจากนมแม่ที่อุดมด้วยพรีไบโอติกธรรมชาติ รู้ไหมคะว่าก็ยังมีในนมแพะด้วยนะ พรีไบโอติก หรือใยอาหารในนมแพะ เป็นชนิด Oligosaccharide (Inulin & Oligofructose) ที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ซึ่งในนมแพะจะมี พรีไบโอติก  มากกว่าในนมวัว 4-5 เท่า สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อการอักเสบในทางเดินอาหาร แล้วก็ช่วยในการ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แล้วก็ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาท้องผูกได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้นมแพะยังมีโปรตีนที่ย่อยง่าย สบายท้อง ท้องไม่ผูก ลูกน้อยสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงสมวัย อย่างเป็นธรรมชาติ ค่ะ

เด็กๆ ที่ดื่มนมแม่มาตั้งแต่แรกเกิด และอยากได้สารอาหารอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุลินทรีย์ที่ดีอย่าง พรีไบโอติก คุณแม่สามารถเลือกนมแพะเสริมให้กับลูกได้ เพราะมีประโยชน์ดีต่อสุขภาพร่างกายลูกมากค่ะ

 

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up