จะเป็นอย่างไร! เมื่อลูกน้อยในครรภ์ได้กลิ่นควันบุหรี่

event

ภัยของกลิ่นบุหรี่กับทารก …แน่นอนว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายทั้งสุขภาพของผู้สูบเองและบุคคลใกล้ชิด เพราะผู้สูบบุหรี่ไม่ได้สูบควันบุหรี่เข้าไปทั้งหมด แต่เป็นแค่การสูบควันบุหรี่บางส่วนแล้วพ่นควันบุหรี่เกือบทั้งหมดออกมา ซึ่งอันตรายที่มีจากควันบุหรี่นั้นมีมากมาย ยิ่งถ้าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นต้องมาสูดดม หรือเพียงแค่ได้กลิ่นควันบุหรี่แล้วละก็ จะมีผลร้ายแรงต่อทารกในครรภ์จนถึงขั้นทำให้ทารกพิการได้เลยทีเดียว

ภัยของกลิ่นบุหรี่กับทารก ด้วยภาพอัลตร้าซาวน์ 4D กับปฏิกิริยาเมื่อทารกในครรภ์ได้กลิ่นบุหรี่

ภัยของกลิ่นบุหรี่กับทารก

มีผลการวิจัยของ Dr Nadja Reissland จากมหาวิทยาลัยเดอรัม (Durham University) เกี่ยวกับผลกระทบของการสูบบุหรี่ในขณะตั้งครรภ์ พร้อมกับเผย ภาพอัลตราซาวน์ 4 มิติ หรือ 4D ที่แสดงถึงภาพของทารกในครรภ์ที่มีลักษณะการเจริญเติบโต รวมไปถึงการหายใจที่ผิดปกติ และพบว่ามีจำนวนหลายรายถึงขั้นเสียชีวิตภายในครรภ์ไปเลยก็มี

จะเกิดอะไรขึ้น หากทารกได้รับควันบุหรี่ตั้งแต่อยู่ในท้อง

ทารกที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าทารกปกติประมาณ 170 – 200 กรัม ความยาวเส้นรอบศีรษะ และช่วงไหล่มักสั้นกว่าทารกปกติ  และอาจมีความผิดปกติทางระบบประสาท และอาจเป็นโรคหัวใจแต่ กำเนิด เพราะนิโคตินจากบุหรี่  จะทำให้เส้นเลือดบริเวณรกหดตัว และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ทำให้ออกซิเจนที่ไปเลี้ยงทารกลดลง ทารกจะได้รับทั้งเลือดและออกซิเจนน้อยกว่าปกติ

ยิ่งไปกว่านั้น ทารกอาจมีโครงสร้างของสมองไม่สมบูรณ์ อ่อนแอ และมีปัญหาในพัฒนาการต่อไป ส่วนปอดของทารกจะไม่สมบูรณ์ เพราะสารพิษในบุหรี่จะไปทำลายปอด โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก ซึ่งเป็นช่วงที่มีการพัฒนาของปอด หนำซ้ำพิษของบุหรี่ยังส่งผลให้ทารกมีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคไหลตายในเด็กสูงมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของโรคนี้

อย่างไรก็ตาม รกคือสายสัมพันธ์ระหว่างแม่และทารกในครรภ์ หากแม่รับประทานอาหารที่ดี มีจิตใจเบิกบานแจ่มใส และได้รับแต่อากาศที่บริสุทธิ์ตลอดอายุครรภ์ เชื่อได้ว่าลูกน้อยจะต้องมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีอย่างแน่นอน

แต่หากคุณแม่ตั้งครรภ์ยังคงสูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่อย่างต่อเนื่องจากคน ใกล้ชิด โดยเฉพาะคุณพ่อ ลูกก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยตั้งแต่ในครรภ์ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เพราะสารพิษในควันบุหรี่จะสามารถถูกดูดซึมเข้าสู่ทารกในครรภ์โดยผ่านทางรกได้

♥ บทความน่าสนใจ ควรอ่าน : พัฒนาการทารกในครรภ์ 1-9 เดือน (มีคลิป)

 


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : www2.manager.co.th

คลิกดู “ภาพอัลตร้าซาวน์ 4D ของลูกน้อยที่แม่สูบบุหรี่ตอนตั้งครรภ์ และแม่ไม่สูบบุหรี่” หน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up