เลี้ยงลูกด้วย นมแม่

เลี้ยงลูกด้วย นมแม่ ช่วยลดปัญหาโรคกระดูกให้กับแม่ได้

Alternative Textaccount_circle
event
เลี้ยงลูกด้วย นมแม่
เลี้ยงลูกด้วย นมแม่

เลี้ยงลูกด้วย นมแม่ นานๆ จะทำให้กระดูกแม่แข็งแรง หรือกระดูกพรุนกันแน่? ได้คำถามนี้มาจากคุณแม่นักปั๊มที่ให้นมลูก เองมาตั้งแต่แรกคลอด จนตอนนี้ลูกอายุ 9 เดือน น้ำนมแม่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ถามว่าดีไหม เป็นที่น่ายินดีเพราะมีนมให้ลูกกินได้นานเลย  แต่ว่าจะทำให้แคลเซียมในร่างกายแม่ลดลงไหมนะ! ทีมงาน Amarin Baby & Kids มีคำตอบมาให้ค่ะ

 

เลี้ยงลูกด้วย นมแม่ หนึ่งภารกิจต้องทำให้สำเร็จ

เป็นเรื่องน่ายินดีเมื่อมีว่าที่คุณแม่ และแม่มือใหม่จำนวนมากยังตั้งใจ เลี้ยงลูกด้วย นมแม่ กันอยู่ เพราะความวิเศษของนมแม่ นอกจากจะช่วยให้ประหยัดเงินค่าซื้อนมผงให้ลูกทานแล้ว น้ำนมแม่ยัง สด สะอาด ปลอดภัยเป็นอาหารหนึ่งเดียวที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนตั้งแต่หนึ่งหยดน้ำนมแรกที่ลูกได้กินชั่วโมงแรกหลังคลอดเลยค่ะ

นมแม่ช่วง 3-4 วันแรก จะเรียกว่าเป็น ระยะหัวน้ำนม ที่มีคอลอสตรัม (colostrums) คือ มีสารภูมิคุ้มกันในปริมาณสูง ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อในทารกแรกเกิด ซึ่งมีโอกาสเกิดภาวะติดเชื้อประมาณร้อยละ 10 ของการคลอด จากการศึกษาในปากีสถานและในสวีเดนพบว่า การให้น้ำนมแม่ในระยะแรกเกิดสามารถลดอัตราการเกิดภาวะติดเชื้อในทารกแรกเกิด  (neonatal sepsis) ได้ ในน้ำนมแม่จะมีสารภูมิคุ้มกันที่สำคัญซึ่ง ได้แก่ secretary IgA, เม็ดเลือดขาว, ไลโซไซม์ (lysozyme  เอนไซม์ที่มีฤทธิ์ย่อยสลายผนังเซลล์ของเชื้อแบคทีเรียทำให้เชื้อตาย), แลตโตเฟอริน (lactoferrin โปรตีนที่ช่วยต่อต้านเชื้อโรค) และ bifidus growth factor (สารที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของแล็กโต-บาซิลัส ช่วยให้แบคทีเรียไม่สามารถอาศัยอยู่ในลำไส้ได้)[1]

บทความแนะนำ คลิก>> นมเกลี้ยงเต้า บันไดสู่การให้นมแม่สำเร็จ

เห็นไหมคะว่าถ้าตั้งใจและเต็มที่กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ก็จะมีแต่ได้ประโยชน์ ทีนี้มาว่ากันด้วยเรื่องที่หากให้ลูกกินนมแม่นานๆ แล้วจะทำให้แม่กระดูกเสื่อมหรือเปล่า หรือให้ลูกกินนมแม่นานๆ ทำให้แม่กระดูกแข็งแรงใช่ไหม? เราจะไปค้นหาคำตอบในเรื่องนี้พร้อมกันค่ะ

อ่านต่อ ให้ลูกกินนมแม่นาน ช่วยกระดูกแข็งแรง หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up