ดูแลตัวเองหลังคลอด

ดูแลตัวเองหลังคลอด ไม่มากพอนอนน้อย อาจป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง

Alternative Textaccount_circle
event
ดูแลตัวเองหลังคลอด
ดูแลตัวเองหลังคลอด

ดูแลตัวเองหลังคลอด เป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งสำหรับแม่ที่เพิ่งคลอดลูกเลยก็ว่าได้ เพราะดูแลตัวเองไม่มากพอ เช่น การนอนดึก นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ อาจป่วยจนระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ ทีมงาน Amarin Baby & Kids ได้รับอนุญาตจากคุณแม่ที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่องหลังคลอด ที่เกือบจะเข้าข่ายมะเร็งเม็ดเลือด มาแชร์ให้ทราบเพื่อดูแลตัวเองกันค่ะ

 

ดูแลตัวเองหลังคลอด ไม่มากพอ นอนน้อย จนป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ใครเคยคิดบ้างว่าการนอนน้อย นอนดึก หรือการที่ ดูแลตัวเองหลังคลอด ไม่มากพอเท่าที่ควรจะสามารถส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพได้ร้ายแรง!!!  ผู้เขียนมีเรื่องจริงหลังคลอดลูกจากคุณแม่เพชรไพลิณ ลิ้มเพี้ย ที่ป่วยเป็น ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งสาเหตุมาจากการนอนพักผ่อนน้อย นอนไม่พอ ที่ก่อนหน้านั้นหลังจากการตรวจอาการรอบแรก คุณหมอสันนิษฐานว่าเป็นภูมิแพ้เส้นเลือดฝอยอักเสบ จนมาตรวจอาการรอบสองได้ตรวจเลือด ซึ่งคุณหมอก็แจ้งว่าเข้าข่าย “มะเร็ง!!”

และนี่คือเรื่องราวที่คุณแม่เพชรไพลิณ อยากจะแชร์ถึงอาการป่วยให้กับคุณแม่หลังคลอดที่ส่วนหนึ่งอาจจะกำลังมีอาการน่าสงสัยเช่นเดียวกับคุณแม่ เพื่อที่จะได้ตรวจเข้ารับการรักษาได้ถูกต้องรวดเร็ว และฝากไปถึงคนที่ชอบนอนดึก พักผ่อนน้อยด้วย…

ดูแลตัวเองหลังคลอด
Credit Photo : คุณแม่เพชรไพลิณ ลิ้มเพี้ย

คุณแม่เพชรไพลิณ ลิ้มเพี้ย อยากฝากเตือนใครหลายๆ คนที่ติดการใช้ชีวิตนอนดึก ไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นเหมือนกัน ช่วงหลังคลอดนอนน้อยมาก เพราะต้องดูลูก หาเวลานอนแทบไม่ได้เลย นอนสลับกับแม่ช่วงแรกๆ เพราะเจ็บแผลผ่าตัดมาก เป็นผลสะสมทำให้ร่างกายไม่ได้พัก ประกอบกับเสียเลือดตอนผ่าไปมาก ทำให้เกล็ดเลือดต่ำ(เป็นคนเลือดจางอยู่แล้วด้วย) ตอนนั้นร่างกายยังไม่เป็นไรมาก พอหลังจากหย่านมร่างกายเริ่มเตือนแล้ว มีผื่นขึ้น 2-3 จุดหลังจากนั้นขึ้นมาเป็นพืดเลย แต่ไม่มีอาการคัน เลยตัดสินใจไปหาหมอภูมิแพ้หมอวินิฉัยครั้งแรกบอกว่าเป็นภูมิแพ้เส้นเลือดฝอยอักเสบ เกิดจากการที่ร่างกายพักผ่อนน้อย แล้วระบบการจัดการเลือดผิดปกติ หลังจากวันนั้นได้ทั้งยาสเตียรอยด์ และยาทาอีกสารพัด หลังจากใช้ยาที่หมอสั่งให้อาการหายไปจนน่าหายห่วง

แต่พออดนอนหลังเที่ยงคืนทีไรเอาละ..มาอีกล่ะ รอบนี้ไม่ไหว ตัดสินใจหาหมออีกครั้งสรุปรอบนี้หมอตรวจเลือด พบว่าเม็ดเลือดขาวเกินจำนวนที่มีอยู่ แล้วถ้าเกิดมีอาการแทรกซ้อน เช่น อาเจียน มีไข้ ทุกอย่างจะอยู่ในข่ายของมะเร็ง …..😂

อารมณ์ตอนนั้นคือ “ฉันยังตายไม่ได้” ตายไม่ได้แน่นอน ยังมีลูก แต่บทสรุปที่ออกมาหลังจากส่งตรวจโรงพยาบาลใหญ่คือโอกาสเป็นมะเร็งคือ 0  เหมือนโลกทั้งใบเปลี่ยนเลยค่ะ พอได้คุยกับหมออย่างชัดเจน บทสรุปที่เป็นได้น้อยสุดตอนนี้คือระบบภูมิคุ้มกัน ที่ห้ามอดนอน อดนอนเมื่อไหร่เป็นทันที อยากฝากให้หลายๆ คนได้ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตนะคะ อดนอนเท่าที่จำเป็น ยิ่งเป็นแม่คนแล้ว ยิ่งต้องห้ามป่วย”

บทความแนะนำ คลิก>> ผลวิทยาศาสตร์ยืนยัน ลูกนอนหลับ มากน้อยมีผลกับสมอง

ผู้เขียนได้พูดคุยกับคุณแม่เพิ่มเติมถึงอาการ ณ ปัจจุบันนี้ ขอสรุปอาการป่วยของคุณแม่ให้ดังนี้ค่ะ

  1. ผลจากการตรวจเลือดอย่างละเอียด คุณหมอวินิจฉัยอาการ คือ หลอดเลือดฝอยอักเสบ ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องจากการที่หลอดเลือดทำงานผิดปกติ
  2. คุณหมอแนะนำให้พักผ่อนให้ครบ 8 ชั่วโมงในทุกๆ คืน ต้องทานยาปรับภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง และต้องพบคุณหมอเพื่อดูอาการทุก 6 เดือนเพื่อปรับยา หรือ เมื่อมีอาการผื่นขึ้น สำหรับคนที่ป่วยด้วยอาการนี้บางรายอาจจะทำให้เท้าบวมนิดหน่อย ให้นอนยกเท้าสูงเพื่อช่วยลดบวม
  3. สำหรับคนที่ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง เหมือนกับคุณแม่ คุณหมอแจ้งว่ารักษาไม่หาย แต่สามารถควบคุมไม่ให้อาการกำเริบได้ ด้วยการนอนพักผ่อนให้ครบ 8 ชั่วโมง
  4. การรักษาและการให้ยาจะขึ้นอยู่กับอาการของแต่ะคน บวกกับการตรวจเลือดเพื่อหาโรคแฝง สำหรับอาการที่คุณแม่เป็นอยู่นี้นั้นคุณหมอแนะนำว่าต้องนอนให้พอ 8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ใช้พลังงานเปลือง และไม่ควรนั่งหย่อนขานานๆ เพราะการนั่งหย่อนขา จะทำให้ขาบวมและมีผื่นแดงขึ้น (การเกิดผื่นแดงตรงนี้แล้วแต่คนนะคะ)

ในส่วนการรักษาของคุณแม่เพชรไพลิณ ที่ตอนนี้อาการค่อยๆ ทุเลาดีขึ้นหลังจากได้รับปรับยาตรงตามกลุ่มอาการที่เป็นอยู่ คุณแม่ยังฝากมาว่าหากคุณแม่ที่สงสัยว่าตัวเองมีอาการเช่นเดียวกันนี้ สามารถไปปรึกษาการรักษาได้ที่คลินิกมิตรไมตรี สาขาคลองประปา(คุณแม่รักษาอาหายดี) หรือรักษากับโรงพยาบาลใกล้บ้านที่สะดวกก็มีหมอผู้เชี่ยวชาญเช่นกันค่ะ

อ่านต่อ อันตรายจากการนอนดึก หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up