ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ

แม่เตือน ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ ปล่อยไว้นานเสี่ยงปอดอักเสบได้

Alternative Textaccount_circle
event
ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ
ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ

ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ อาจจะไม่ใช่เรื่องปกตินะคะ เตือนแม่ๆอย่าชะล่าใจ ลูกเป็นหวัดนานๆอาจไม่ใช่แค่หวัดธรรมดา หากปล่อยไว้อาจเสี่ยงถึงขั้นปอดอักเสบได้

แม่แชร์เตือน! ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ 

อย่างเช่นคุณแม่ เจ้าของเฟสบุ๊คชื่อ อังคณีรัตน์ มรเวก ที่ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ แชร์ประสบการณ์ส่วนตัว จากการที่ลูกชายตัวน้อยวัย 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้หวัด มีอาการจามและไอตามมาด้วย

คุณแม่ได้เล่าว่า “เราเป็นคนที่ค่อนข้างใส่ใจเวลาลูกป่วย เพราะเคยมีประสบการณ์เรื่องเสมหะลงปอด ครั้งนี้น้องเป็นหวัดมีจามและไอ เริ่มมีอาการเมื่อวานตอนเย็น เมื่อคืนหายใจครืดคราดมาก ตื่นเช้ามาเราไม่รอช้า ถึง รพ. เข้าตรวจ เราก็เล่าอาการให้คุณหมอฟัง และเล่าว่าเมื่อ 4 วันที่แล้วเราพาน้องออก ตจว. มา กลัวเรื่อง RSV คุณหมอเลยจัดให้ตรวจหา RSV และไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งคุณหมอฟังเสียงปอด ได้ยินเสียงเสมหะ จึงได้จัดให้ X-Rayปอด เพื่อดูว่ามีเสมหะไหม ใช้เวลารอผล 15 นาที สรุป RSV และไข้หวัดใหญ่น้องไม่ได้เป็น แต่ที่ฟิล์ม X-Ray หมอเจอเสมหะไปเกาะที่ปอด แต่หมอแจ้งว่า.. ไม่ถึงกับปอดอักเสบ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ จะมีอาการอื่นๆ ตามมาแน่นอน หมอจึงให้พ่นยาและดูดเสมหะ เป็นเวลา 3 วัน #แค่หวัดธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ขับรถไป-กลับ 100 กม. เป็นเวลา 3 วัน เพื่อพ่นยาและดูดเสมหะ โพสต์นี้แค่อยากเตือนแม่ๆ ลูกเป็นหวัดนานๆ อย่าชะล่าใจ เพราะเด็กไม่สามารถสั่งน้ำมูกออกมาได้ น้ำมูกที่เด็กสูดเข้าไป มันจะไปสะสมค้างที่ปอด #อย่าคิดว่าแค่หวัด #เพราะบางทีมันอาจเป็นหวัดที่ไม่ธรรมดา”

ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ  ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ 

ล่าสุดคุณแม่ได้อัพเดทกับทางทีมงาน  Amarin Baby & Kids ว่าน้องมีอาการดีขึ้นมากแล้ว ซึึ่งโชคดีที่ยังเป็นในช่วงระยะแรก และไปพบแพทย์ได้ทัน ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ คุณหมอบอกว่าเสมหะจะไปเกาะที่ปอดมากขึ้น จนทำให้มีอาการไข้สูงตามมา และเกิดอาการปอดอักเสบในที่สุด ดังนั้นเมื่อ ลูกเป็นหวัด มีเสมหะ คุณแม่ๆห้ามชะล่าใจเป็นอันขาดเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก FB : อังคณีรัตน์ มรเวก

 

อ่านต่อหน้า 2 >> รู้ได้อย่างไร ว่าลูกเสี่ยงป่วยปอดอักเสบ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up