พิษสุนัขบ้า ระบาด

เผย 31 จังหวัดน่าห่วง พิษสุนัขบ้า ระบาด!

Alternative Textaccount_circle
event
พิษสุนัขบ้า ระบาด
พิษสุนัขบ้า ระบาด

ในส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมว เพื่อป้องกัน พิษสุนัขบ้า ระบาด นั้นเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมปศุสัตว์ โดยการฉีดวัคซีนสุนัขและแมวจรจัดรวม 3,515,398 ตัว โดยฉีดรอบจุดเกิดโรคในรัศมี 5 กิโลเมตรสามารถทำได้ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และคาดว่า ในช่วงเดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม จะได้ 80 เปอร์เซ็นต์ของสุนัขและแมว ประมาณ 8.4 ล้านตัวทั่วประเทศ

สำหรับการทำหมัน 151,401 ตัวนั้น หน่วยงานท้องถิ่นได้ขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว แล้วกว่า 7.3 ล้านตัว จากยอดสำรวจสุนัข แมวในปีที่ผ่านมามี ประมาณ 10 ล้านตัว

โรคพิษสุนัขบ้านั้น ไม่ใช่โรคที่เป็นแต่เพียงสุนัขหรือแมวเท่านั้น ในความเป็นจริงโรคพิษสุนัขบ้า สามารถติดต่อได้กับสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น วัว หรือหนู เป็นต้น

ทำความรู้จักกับ โรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส หากได้รับการติดต่อจะส่งผลกับระบบประสาทส่วนกลาง และสามารถติดต่อได้ผ่านทางน้ำลาย โดยส่วนมากในประเทศไทย จะพบได้มากในสุนัขและแมวจรจัดค่ะ โดยสามารถแบ่งอาการออกได้เป็น 2 ชนิดด้วยกันดังนี้

  • มีอาการอัมพาต
  • มีอาการนิสัยเปลี่ยนไปเป็นฉุนเฉียวบ้าคลั่ง

โดยทั่วไปแมวที่ติดโรคพิษสุนัขบ้าใหม่ ๆ นั้นจะแสดงอาการผิดปกติที่เกี่ยวกับระบบส่วนกลางน้อย หลังจากนั้นอีกประมาณ 1 – 3 วัน แมวจะเริ่มพัฒนาสู่อาการขั้นต่อไปคือเริ่มมีนิสัยเปลี่ยนแปลง ฉุนเฉียว ดุร้าย ตาขวาง น้ำลายยืด รวมไปถึงอาจมีอาการชักกระตุก เดินเซ หรือเป็นอัมพาตร่วมด้วย

อาการดุร้ายที่เกิดจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้านั้นสามารถดูได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน ยกตัวอย่างเช่น จากแมวที่นิสัยเรียบร้อยขี้เล่น ก็อาจจะตาขวาง ฉุนเฉียว และทำร้ายผู้คนหรือเจ้าของ ส่วนอาการอัมพาตจากเชื้อพิษสุนัขบ้า อาจสังเกตได้จากแมวมีอาการอ่อนแรง ชักกระตุก เดินโซเซ ใช้ขาทั้ง 4 ข้างไม่สัมพันธ์กัน และอาจมีอาการอัมพาตตามมาได้

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up