ไข้เลือดออกชนิดเดียวกับ-ปอ-ทฤษฎี

ด่วน! เด็ก 6 ขวบเป็นไข้เลือดออก ชนิดเดียวกับปอ-ทฤษฎี เสียชีวิต

Alternative Textaccount_circle
event
ไข้เลือดออกชนิดเดียวกับ-ปอ-ทฤษฎี
ไข้เลือดออกชนิดเดียวกับ-ปอ-ทฤษฎี

เด็ก 6 ขวบเป็นไข้เลือดออก ชนิดเดียวกับปอ-ทฤษฎี เสียชีวิต ที่จังหวัดตรัง พ่อเผยลูกเป็นไข้ 8 วันเสียชีวิต เตือนพ่อแม่ที่มีลูกเล็ก อย่าประมาทยุงลาย ไข้เลือดออกป้องกันได้เพียงทำลายลูกน้ำยุงลาย

เด็ก 6 ขวบเป็นไข้เลือดออก ชนิดเดียวกับปอ-ทฤษฎี เสียชีวิต

นายเชาวลิต ชื่นจิตร อายุ 34 ปี และนางสุกัญญา หลุ่งตี้ อายุ 31 ปี พ่อแม่ของด.ช.ชญาวัตร ชื่นจิตร หรือน้องเชาว์ อายุ 6 ขวบ นักเรียนโรงเรียนทุ่งยาววิทยา ที่เสียชีวิตจากไข้เลือดออก เปิดเผยว่า น้องเชาว์ ลูกชายเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ตนเองได้ไปซื้อยามาให้ลูกรับประทานเอง ผ่านมา 2 วันลูกอาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวลูกส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และพบว่าเกล็ดเลือดต่ำ และมีอาการไข้สูงขึ้นเรื่อยๆ และเกล็ดเลือดเริ่มลดต่ำลงไปทุกขณะ ซึ่งคุณหมอต้องรักษาตามอาการ จากการตรวจหมอสันนิษฐานว่าเป็นไข้เลือดออก จนเกล็ดเลือดลูกลดต่ำลงมากและมีอาการทรงตัว ไอ อาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำ และอาการไข้สูงมาก ทางหมอเองพยายามไม่ให้กินยาแก้ไข้ ตัวลูกชายเองร้องงอแงตลอด แต่ด้วยอาการของน้องไม่ดีขึ้นทางโรงพยาบาลจึงส่งตัวไปต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ตรังซึ่งเป็นโรงพยาบาลจังหวัดมีอุปกรณ์การแพทย์ที่พร้อมในการรักษามากกว่า

หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง หมอบอกว่าส่งมาช้าไป ลูกชายมีอาการอาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำ ถ่ายออกมาเป็นเลือดสีดำตลอดเวลา ในคืนที่ 2 ของการอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลศูนย์ตรังประมาณตอนเที่ยงคืนเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลลูกชาย ก่อนจะออกมาบอกตนเองว่าลูกชายอาการแย่และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางหมอบอกว่ามีการนำเชื้อไปเพาะแต่ยังตรวจหาเชื้อไม่เจอ และบอกว่าเป็นไข้เลือดออกสายพันธุ์เดียวกับ ปอ-ทฤษฎี ดารานักแสดงที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ สำหรับตัวน้องเชาว์ ลูกชายเป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบวาดภาพ เรียนอยู่ในระดับปานกลาง มีน้องชายอีกคน ชื่อ ด.ช.ชัยภัทร ชื่นจิตร หรือน้องอิคคิว อายุ 5 ขวบ และขณะนี้ได้ระวังในการนอนไม่ให้ยุงกัดอยู่ตลอดเวลา

คุณพ่อของน้องเชาว์ไม่ติดใจในกระบวนการรักษาของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง เพราะให้การรักษาช่วยเหลือเป็นอย่างดี แต่คุณพ่อรู้สึกไม่สบายใจที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ปะเหลียน แจ้งว่าลูกชายตนเองติดเชื้อในการแสเลือด ทั้งที่โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ยืนยันว่าติดเชื้อไข้เลือดออก และทางโรงพยาบาลศูนย์ตรังยังแจ้งให้ตนเองทราบว่าตอนนี้ยังคงเพาะเชื้อเพราะยังไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร

ทั้งนี้คุณพ่ออยากฝากถึงผู้ปกครองหรือผู้ที่ดูแลบุตรหลานให้คอยระแวดระวังดูแลเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็นที่เป็นแอ่งน้ำ หรือที่ภาชนะที่มีน้ำเหมาะแก่การวางไข่ของยุงให้ช่วยกันทำลาย เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลานของท่านเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อ่านต่อ วิธีสังเกตอาการไข้เลือดออก ลดอัตราเสี่ยงเสียชีวิต คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up