อาการมะเร็งเต้านม

อาการมะเร็งเต้านม กับความผิดปกติของเต้านมที่แม่ควรรู้!!

Alternative Textaccount_circle
event
อาการมะเร็งเต้านม
อาการมะเร็งเต้านม

อาการมะเร็งเต้านม ในผู้หญิงถือเป็นสัญญาณอันตรายทางสุขภาพร้ายแรง เพราะเป็นมะเร็งที่ผู้หญิงป่วยกันมากอันดับหนึ่งและมีการเสียชีวิตสูงในผู้หญิงอีกด้วย  และเพื่อให้ผู้หญิงทุกคน ไม่ว่าจะยังไม่มีลูก หรือมีลูกแล้ว ได้ ตระหนักและเข้าใจกันให้มากขึ้น ทีมงาน Amarin Baby & Kids จะพาไปทำความรู้จักกับมะเร็งชนิดนี้กันค่ะ

 

อาการมะเร็งเต้านม เป็นอย่างไร?

ในคุณแม่ และผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานควรต้องใส่ใจในการตรวจเช็ก อาการมะเร็งเต้านม กันให้มากขึ้นค่ะ เพราะถ้าหากพบในระยะเริ่มต้นก็มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ค่ะ และนี่คืออาการของมะเร็งเต้านม ที่เมื่อพบว่าตัวเองมีอาการผิดปกติตามนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

  • มีก้อนหนาๆ ในเต้านมหรือใต้แขน
  • บริเวณหัวนมบุ๋ม มีน้ำเหลือง หรือมีแผล
  • เต้านมมีผื่น แดง ร้อน ผื่นคล้ายผิวส้ม
  • มีอาการปวดบริเวณเต้านม

ที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินกันว่าคนที่จะป่วยเป็นมะเร็งเต้านมได้มากที่สุดก็คือผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน และยังไม่มีลูก แต่ ปัจจุบันพบว่าถึงจะแต่งงานมีลูกแล้วก็มีโอกาสป่วยเป็นมะเร็งที่เต้านมได้มากเช่นกัน ความเสี่ยงในผู้หญิงที่สามารถเจ็บป่วยด้วยมะเร็งชนิดนี้ มักจะมีลักษณะดังต่อไปนี้ นั่นคือ…

  • อายุ

ผู้หญิงยิ่งอายุมากยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งพบว่า 4 ใน 5 ผู้หญิงที่ป่วยเป็นมะเร็งที่เต้านมมีอายุมากกว่า 50 ปี

  • โสด แต่งงานไม่มีลูก

พบว่าอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งที่เต้านมในผู้หญิง คือ โสด หรือถ้าแต่งงานแล้วไม่มีลูก ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งชนิดนี้มากกว่าคนที่มีลูกแล้วถึง 3 เท่าเลยค่ะ

  • มีลูกคนแรกตอนอายุมากกว่า 34 ปี

ใครที่มีลูกตอนที่อายุมากกว่า 34 ปี ก็พบได้ว่ามีความเสี่ยงเป็นมะเร็งที่เต้านมมากกว่าคนที่มีลูกอายุน้อยกว่า 34 ปี ถึง 4 เท่า

  • การกินอาหาร

พบว่าในคนที่กินอาหารไม่ดี ไม่ระวัง เช่น ชอบทานอาหารประเภทไขมันมาก มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่เต้านมได้มากถึง 2 เท่าเลยค่ะ

นอกจากนี้ความเครียดสะสม การไม่ออกกำลังกาย และมีน้ำหนักตัวมาก ปัจจัยเหล่านี้ทำให้คุณผู้หญิงทุกคนมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้มากถึง 2 เท่า น่ากลัวใช่ไหมคะ

Good to know…ในเด็กผู้หญิงที่มีประจำเดือนก่อนอายุ 12 ปี จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ได้มากกว่าเพื่อนวัยเดียวกันที่ประจำเดือนมาช้ากว่ากว่า 12 ปี ถึง 1.3 เท่า

อ่านต่อ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่นานๆ ลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up