โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา

โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา โรคหลอดเลือดอักเสบชนิดหายาก พบบ่อยในเด็ก

event
โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา
โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา

อุทาหรณ์…แม่โพสต์เตือน! ลูกป่วยเป็น โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา หรือ โรคเส้นเลือดอักเสบ สังเกตให้ดีอาจไม่ใช่แค่แมลงหรือยุงกัด แต่ร้ายแรงกว่านั้น โชคดีไปหาหมอวินิจฉัยอาการทัน ถ้ามาช้าลูกเสี่ยงไตวายเสียชีวิตได้ 

ด้วยอาการป่วยของเด็กหญิงตัวน้อยคนหนึ่งที่ถูกแชร์อยู่ในโลกโซเชียลตอนนี้ ทำเอาคุณพ่อคุณแม่หลายคนวิตกไปตาม ๆ กันกับอาการที่ดูคล้ายโรคผิวหนัง โดยมีผืนแดงเป็นจ้ำ ๆ ตามร่างกาย ทำให้คนเข้าใจไปว่า เด็กคนดังกล่าวกำลังป่วยด้วยโรคผิวหนังที่ระบาดและคร่าชีวิตชาวเวียดนามไปแล้ว 19 ราย ก่อนที่แพทย์จะออกมายืนยันว่า หนูน้อยคนนี้ป่วยด้วย โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา (Henoch Schonlein Purpura) ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ในเด็ก ไม่ใช่โรคระบาดจากประเทศเวียดนามแน่นอน

ซึ่งเมื่อได้ยินชื่อ โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา นี้แล้วคุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจสงสัยว่าคือโรคอะไรกันแน่ ร้ายแรงเพียงใด หรือมีอาการอย่างไร? ทางทีมงาน Amarin Baby & Kids จึงได้ไปหาข้อมูลพร้อมสอบถามคุณแม่ของหนูน้อยที่ป่วยเป็นโรคนี้มา เพื่อคลายข้อสงสัยกันค่ะ

แม่แชร์เตือน! ลูกขาบวม มีรอยแดง อย่าคิดว่าแค่แมลงกัด
สุดท้ายเป็น โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา

โดยคุณแม่ท่านนี้ได้โพสต์เรื่องราวถึงอาการป่วยของลูกสาววัย 4 ขวบครึ่ง ผ่านเฟซบุ๊ก ชื่อ Tippawan Pingpittayakul ซึ่งคุณหมอแพทย์วินิจฉัยว่าเป็น “โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา” โดยมีอาการเจ็บขา ฝ่าเท้าบวมปูด มีจ้ำเขียวคล้ายรอยช้ำ และจุดเล็กๆ ขึ้นตามซอกนิ้วและฝ่าเท้า ซึ่งเกิดขึ้นฉับพลันเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา จนสังเกตเห็นว่าเริ่มมีรอยจ้ำเขียวหนักขึ้น คุณแม่จึงพาน้องเข้ารับการรักษาในวันที่ 17 ก.พ. ต่อมา ทั้งนี้คุณแม่ได้บันทึกความเจ็บป่วยของลูกสาวตัวเล็กไว้เพื่อเตือนคุณแม่ ๆ ท่านอื่น ไว้ดังนี้…

ฮีน๊อค ทำไมต้องมาเป็นกับลูก????? แต่เมื่อเป็นแล้วต้องเข้าใจมันและอยู่กับมันให้ได้เพื่อลูก

รายละเอียดอาการเพื่อเป็นอุทาหรณ์ของคนเป็นแม่ เพราะมันไม่ใช่แค่ผื่น มันไม่ใช่แค่แมลงกัดหรือยุงกัด แต่มันร้ายแรงกว่านั้น โชคดีที่มาไว โชคดีที่มันยังไม่ถึงขั้นอาเจียนหรือทำร้ายไตของลูก โรคนี้เป็นโรคที่ไม่ค่อยจะมีคนเป็น แต่ก็มีคนเป็น โรคนี้ต้อง Follow up 1 ปี ห้ามวิ่ง ห้ามออกกำลังกาย ไม่ติดต่อ

15/2/61

โรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา

ตอนเย็นไปรับพายอาร์กลับจากโรงเรียนแบบปกติทุกวัน แต่ที่แปลกคือตอนรับกลับ พายอาร์ไม่ยอมยืนหน้ารถอย่างที่เคย บอกเจ็บขาๆ เลยนั่งกอดด้านหลังกลับบ้าน วันนั้นถอดถุงเท้ารองเท้าดู ใต้ฝ่าเท้าบวมปูด แว่บแรกที่คิดได้คือ ลูกไปโดนอะไรกัดมา สอบถามครูไม่มีใครรู้ ถามลูกลูกบอกเจ็บตอนนั่งเขียนการบ้าน คืนนั้นเค้าไม่ได้บอกอะไรมาก แค่เจ็บ เราก็รอดูอาการ ไม่มีไข้ กะว่าถ้าอะไรกัดเช้าวันถัดไปน่าจะยุบ

อ่านต่อ >> แม่แชร์เตือน! ลูกเป็นโรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา โรคหลอดเลือดอักเสบชนิดหายาก ที่ต้องสังเกตให้ดี” คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up