ลูกโดนหมากัด

ลูกโดนหมากัด ต้องดูแล และ ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า กี่เข็ม?

event
ลูกโดนหมากัด
ลูกโดนหมากัด

ลูกโดนหมากัด ระวังให้ดี เสี่ยงติดเชื้อโรคพิษสุขนัขบ้า เตือนพ่อแม่ตอนนี้โรคพิษสุขนัขบ้ากำลังระบาดหนักทั่วประเทศไทย หาก ลูกโดนหมากัด ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนภายใน 2 วันทันที ไม่เช่นนั้นอาจเสียชีวิตได้

จากกรณีพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 2 คน ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.สงขลา โดยทั้ง 2 คน ถูกลูกสุนัขกัด เป็นแผลเล็กน้อย แต่ไม่ได้พบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ป่วยและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

โรคพิษสุนัขบ้า ระบาดหนัก! ระวังอย่างให้ ลูกโดนหมากัดลูกโดนหมากัด

ล่าสุด สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ได้ออกมาประกาศสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า โดยแจ้งรายชื่อเขตที่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราวแล้วใน 13 จังหวัด ดังนี้

จังหวัดสุรินทร์, ชลบุรี, สมุทรปราการ, ฉะเชิงเทรา, น่าน, บุรีรัมย์, อุบลราชธานี, เชียงราย, ร้อยเอ็ด, สงขลา, ระยอง, ตาก และ ศรีสะเกษ

โดยจัดเป็นพื้นที่สีแดง หมายถึง สถานการณ์น่าเป็นห่วง ทั้งนี้ยังได้กำหนดเขตพื้นที่เฝ้าระวังอีก 42 จังหวัด โดยจัดเป็นโซนสีเหลือง

ลูกโดนหมากัด

ภาพจาก brighttv

ซึ่งเรื่องนี้ด้านนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า…ปัจจัยที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า นั่นคือ ผู้ที่เลี้ยงหมาแมวนั้นไม่ป้องกัน โดยการนำสัตว์เลี้ยงของตนเองไปฉีด วัคซีนพิษสุนัขบ้า และขาดความตระหนักถึงวิธีการป้องกันการติดเชื้อ

นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกจากการที่คุณพ่อคุณแม่ไม่นำสุนัข แมว ไปรับ วัคซีนพิษสุนัขบ้า แล้ว ปัจจัยที่ทำให้ยังมีสัตว์ติดเชื้อและมีผู้เสียชีวิตยังมาจากการที่ปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้นอกบ้าน

จึงเสี่ยงต่อการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด รวมทั้งแต่ละบ้านขาดความตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อ เช่น เมื่อ ลูกโดนหมากัด ถูกลูกหมา ลูกแมวกัด ข่วน เลีย ก็มักจะคิดว่าไม่เสี่ยง และไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทำให้ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้

อ่านต่อ >> ลูกโดนหมากัดติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างไร พ่อแม่ต้องรู้! คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up