10 เคล็ดลับบำรุง ‘มดลูก’ ให้แข็งแรง

Alternative Textaccount_circle
event

สำหรับผู้หญิง ที่อยากมีลูกแล้วล่ะก็… คงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าอวัยวะภายในอย่าง “มดลูก” เพราะหากมดลูกไม่แข็งแรง นอกจากจะบั่นทอนสุขภาพกายของตัวเองแล้ว ยังมีผลไปถึงสุขภาพกายของเด็กในครรภ์ที่จะลืมตามาดูโลกอีกด้วย

มดลูก คือ อวัยวะที่สำคัญของเพศหญิง เพราะเป็นต้นกำเนิดของมนุษย์ และมีผลต่อฮอร์โมนที่จะสร้างสมดุลที่ดีให้แก่ร่างกาย การดูแลมดลูกจึงเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนจำเป็นต้องใส่ใจ และให้ความสำคัญให้มากๆเท่ากับอวัยวะสำคัญอื่นๆ แม้ว่าอวัยวะนี้จะซ่อนอยู่ข้างในร่างกาย และยากที่จะพบความผิดปกติ แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งมดลูกเกิดไม่แข็งแรง  หรือขาดการดูแล ผลลัพธ์ต่อสุขภาพจะร้ายแรงและยากเกินที่จะเยียวยาให้กลับมาเป็นแบบเดิมได้อีกครั้ง

หากคุณเป็นผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ มดลูกจะเข้ามามีส่วนสำคัญกับคุณอย่างมาก อย่างน้อยๆทุกๆเดือน คุณผู้หญิงก็จะต้องมีประจำเดือนซึ่งเป็นเลือดเสียที่ก่อตัวในมดลูก และสลายออกมาเนื่องจากไม่มีการฝังตัวของไข่ หากยังไม่ทราบวิธีการดูแลมดลูกหรืออวัยวะข้างเคียงที่ถูกต้อง มาลองอ่านบทความต่อไปนี้กันเถอะค่ะ รับรองว่ามีประโยชน์ต่อคุณผู้หญิงทุกท่านแน่นอน

วิธีดูแล มดลูก ให้แข็งแรง

1. เช็ดให้ถูกทิศ 

เริ่มต้นจากการทำความสะอาดกันก่อน ผู้หญิงเป็นเพศที่ค่อนข้างมีอวัยวะที่ซับซ้อน และความซับซ้อนก็มีผลให้ง่ายต่อการติดเชื้อโรค เวลาที่คุณเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะหรืออุจจาระ เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการเช็ดคราบสกปรกหลังเสร็จภารกิจ แต่ทราบหรือไม่ค่ะว่า การเช็ดมีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าเผลอเช็ดผิดทิศผิดทาง การติดเชื้อก็สามารถเกิดขึ้นได้ทันที การทำความสะอาดที่ถูกต้องจะต้องเช็ดจากด้านหน้าไปยังด้านหลัง เพื่อไม่ให้เชื้อโรคจากทวารหนักเดินทางมาทำให้ช่องคลอดและมดลูกติดเชื้อ เห็นหรือยังค่ะว่าแค่การทำความสะอาดก็มีผลแล้ว

2. ไม่ยกของหนัก

กฎหมายมีการกำหนดอยู่แล้วว่าเพศหญิงไม่ควรยกของที่มีน้ำหนักเกินกี่กิโลกรัมซึ่งจะมีน้ำหนักที่น้อยกว่าผู้ชาย ทั้งนี้ไม่ได้เป็นเหตุผลเพราะว่าผู้หญิงตัวเล็กกว่า หรือมีกล้ามเนื้อที่อ่อนแอกว่าผู้ชายเพียงอย่างเดียวหรอกนะคะ แต่การยกของหนักอาจเป็นอันตรายอย่างมากต่อมดลูกได้ ผู้หญิงคนไหนที่ยกของหนักบ่อยๆ อาจทำให้เกิดภาวะมดลูกต่ำ และเกิดการกระทบกระเทือนต่อกระเพาะปัสสาวะได้ อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องยกของหนักจริงๆ ก็ควรยกของให้ถูกท่าเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อร่างกายได้

อ่านต่อ >> “เคล็ดลับบำรุง ‘มดลูก’ ให้แข็งแรง” คลิกหน้า 2

banner300x250

Summary
Review Date
Reviewed Item
บำรุงมดลูก
Author Rating
51star1star1star1star1star

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up