ทักษะใหม่ที่มีติดตัว

10 ทักษะใหม่ ที่เด็กไทยควรมีติดตัว เพื่อการอยู่รอดในอนาคต

Alternative Textaccount_circle
event
ทักษะใหม่ที่มีติดตัว
ทักษะใหม่ที่มีติดตัว

ทักษะใหม่ มีเพื่อรองรับในอนาคตอันใกล้เทคโนโลยีจะมีบทบาทกับชีวิตมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นี้ นวัตกรรมสมัยใหม่ทั้งหมดจะเข้ามามีบทบาทกับระบบงาน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ให้กับเด็กรุ่นปัจจุบันเพื่อจะได้ปรับตัวเข้ากับงานใหม่ๆ ที่จะรองรับพวกเขาในอนาคต

อีก 5 ปีข้างหน้า โลกของการทำงานจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  มาดูกันว่ามี 10 ทักษะ ใดบ้างที่จำเป็นจะต้องปลูกฝังลูกตั้งแต่วันนี้

1 ทักษะ สำคัญสอนความ “มั่นคงทางอารมณ์” กับเด็ก

เนื่องจากเทคโนโลยีจะไปเร็วมาก  เมื่อวันนี้เราได้รับข่าวแบบหนึ่ง  วันต่อมาอาจจะได้รับข่าวอีกแบบหนึ่ง  ซึ่งความเป็นจริงพื้นฐานนั้นควรจะอยู่ในวิจารณญาณของผู้อ่าน  ซึ่งหากเราเชื่อไปตามกระแสที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน จะทำให้ตัดสินใจผิดพลาด เพราะฉะนั้นจึงต้องปลูกฝังให้ลูกมีพื้นฐานองค์ความรู้ให้มากที่สุด  เพื่อเป็นฐานให้กับสมองสำหรับใช้ประเมินข้อมูลจำนวนมากที่เขาจะได้รับ

2 เตรียมพร้อม “ภาษาที่สองและสาม”

ข้อมูลข่าวสารจะไม่มาเป็นภาษาไทยเพียงอย่างเดียวแล้ว  โดยสากลแม้จะใช้ภาษาอังกฤษ แต่ภาษาอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่เหมือนกัน เช่น ภาษาจีน  ภาษาฝรั่งเศส  ภาษาละติน  ซึ่งต้องยอมรับว่าจะให้ลูกเรียนภาษาเดียวต่อไปนั้นไม่ได้แล้ว  อย่างน้อยก็ควรจะเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองและมีภาษาอื่นๆ เป็นภาษาที่สามหากเป็นไปได้

3 สอนให้ลูก “ขวนขวายหาความรู้” ด้วยตัวเอง

เมื่อลูกโตขึ้นพอจะรู้ความแล้วมีคำถามว่า “พ่อคะ  สิ่งนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไรคะ?”  แทนที่จะเฉลยบอกไปตรงๆ  คุณอาจจะต้องลับสมองให้ลูกลองหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง “แล้วลูกคิดว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรล่ะ”  … “หนูคิดว่า…”  เด็กๆ ก็จะมีกระบวนการคิด  และตั้งสมมติฐานเพื่อหาคำตอบ   โดยแรกๆ เขาอาจจะยังไม่รู้ว่าจะไปหาข้อมูลเหล่านี้มาได้จากไหน  แต่ยุคของการเซิร์ส (Search) อย่างปัจจุบันนั้นไม่ยากเลย  เพียงแต่จะต้องเลือกคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ใกล้เคียงที่สุดเป็น

4 ไม่คิดแทนลูก “ให้ลูกคิดเอง”

          ไม่ทึกทักเอาคำตอบมาบอกลูกในทันที เพราะจะทำให้เด็กไม่สามารถวิเคราะห์เองได้เป็น  เด็กจะเข้าใจว่าหากเขาไม่เข้าใจหรือมีคำถาม  เดี๋ยวคุณพ่อคุณแม่ก็จะมาบอกเขาเอง  ซึ่งในอนาคตหากลูกจะต้องทำงานและอยู่ร่วมสังคมกับคนอื่น ก็จะทำให้ลูกไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง

5 “รู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆ”

พ่อแม่ต้องเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เป็น  และก่อนจะหยิบยื่นเทคโนโลยีให้กับลูกนั้นจะต้องควบคุมได้  เลือกเทคโนโลยีที่เหมาะกับช่วงวัยของลูก และสอนถึงปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาด้วย  เพราะหากปิดกั้นทั้งหมด  อนาคตเด็กก็จะปรับตัวไม่ทันกับการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ แต่หากลูกยังไม่พร้อมทั้งทักษะทางร่างกายและการตัดสินใจพ่อแม่ยังไม่ควรหยิบยื่นให้

อ่านเรื่อง “10 ทักษะใหม่ ที่เด็กไทยควรมีติดตัว  เพื่อการอยู่รอดในอนาคต” คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up