แม่ดุลูก

แม่ดุลูก ถูกวิธี เห็นผลดีแน่นอน!

event
แม่ดุลูก
แม่ดุลูก

แม่ดุลูก หรือการดุลูก เมื่อลูกทำผิดหรือทำพฤติกรรมไม่น่ารัก เป็นวิธีตอบโต้อัตโนมัติที่พ่อแม่มักทำประจำ แต่รู้หรือไม่ว่าหากเปลี่ยนวิธีตอบโต้จากการ “ดุด่าว่าลูก” เป็น “เสริมกำลังใจ” จะได้ผลดีกว่าเยอะเลย

เพราะลูกๆ นั้น ให้ความสำคัญแก่ความเห็นของพ่อแม่เหนือสิ่งอื่นใดอยู่แล้ว ซึ่งการที่พ่อแม่ชอบลงโทษลูกด้วยวาจา ไม่ว่าจะเป็นการตะคอกใส่ลูก ตะโกนใส่ลูก หรือใช้คำพูดเจ็บๆ มีผลการศึกษาพบว่าการกระทำแบบนี้สามารถส่งผลต่อจิตใจ และความรู้สึกของลูก ถึงขนาดสามารถทำให้ลูกโตขึ้นมีพฤติกรรมชอบโกหก ลักขโมย และทะเลาะวิวาทกับเพื่อนที่โรงเรียน

แม่ดุลูก ถูกวิธี เห็นผลดีแน่นอน

แม่ดุลูก

ดอกเตอร์หมิง ที หวัง รองศาสตราจารย์วิชาจิตวิทยาการศึกษา ของมหาวิทยาลัยพิตต์เบิร์ก สหรัฐอเมริกา ได้เล่าว่าทำการศึกษาประเด็นนี้ในกลุ่มพ่อแม่ครอบครัวชนชั้นกลางในสหรัฐอเมริการาว 976 ครอบครัว ซึ่งพบว่ามีพ่อแม่จำนวนมากที่ใช้วิธีตะโกนดุว่าลูกเสียงดังหรือใช้คำพูดที่ทำร้ายความรู้สึก ซึ่งเด็กที่ถูกลงโทษด้วยวิธีนี้มีสัดส่วนที่จะมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาเมื่อโตขึ้นประมาณอายุ 13-14 ปี มากกว่าเด็กที่พ่อแม่ไม่ใช้วิธีลงโทษลูกด้วยคำพูด

ดอกเตอร์หมิงย้ำด้วยว่า แม้แต่ครอบครัวที่พ่อแม่ลูกมีความสนิทใกล้ชิดกันมาก การลงโทษแบบนี้ ซึ่งพ่อแม่อาจคิดว่าไม่เป็นไรเพราะลูกย่อมเข้าใจว่าพ่อแม่ดุว่าไปก็ด้วยความรัก ก็สามารถส่งผลเสียต่อเด็ก

สำหรับวิธีที่ดีดอกเตอร์หมิงกล่าวว่า ควรเป็นการพูดคุยกับลูกดีๆ ให้ลูกรู้ถึง ความห่วงใยความวิตกกังวลของพ่อแม่และชี้ให้เห็นถึงผลลัพธ์ต่างๆ ที่จะตามมา

ผลเสียของการดุด่า ใช้อำนาจใส่ลูก

1. ก่อให้เกิดความกลัวโดยไม่จำเป็น เด็กทุกคนมีแนวโน้มจะเกรงกลังต่อพ่อแม่อยู่แล้ว การดุด่า และแสดงอำนาจหรือกระทำรุนแรงต่อลูกมากเกินไป จะทำให้ลูกเกิดความกลัวมากๆ และพยายามทำตัวดีๆ เพื่อไม่ให้พ่อแม่โกรธและใช้อำนาจแต่บางคนก็พยายามหลีกหนีหลบไปจากสถานการณ์นั้น กลายเป็นเด็กหนีปัญหา

ซึ่งเด็กที่มีพื้นอารมณ์หวั่นไหวอยู่แล้วจะกลัวมาก กลัวจนลนลาน กลัวจนไม่กล้ามาโรงเรียน กลัวจนต้องโกหก กลัวจนต้องขโมย (เพราะเวลาขอจะโดนดุมาก)

ทั้งนี้เด็กที่โดนผู้ใหญ่ใช้อำนาจบางคนไม่กลัว แต่โกรธและเก็บกดความโกรธความก้าวร้าวไว้ในใจ เอาไปแสดงออกลับหลังผู้ใหญ่ หรือแสดงออกที่อื่น ทำแบบนี้เป็นการสอนให้เด็กหน้าไหว้หลังหลอกเหมือนกัน

2. ลูกจะเลียนแบบพฤติกรรมการใช้อำนาจ ดุด่าว่ากล่าว เมื่อพ่อแม่แสดงออกอย่างไร ลูกจะเรียนรู้และซึมซับเอาพฤติกรรมนั้นไปใช้เมื่อเขาอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน หรือเหตุการณ์คล้ายๆ กัน ดังนั้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่ ชอบดุด่า ลงไม้ลงมือ ใช้อำนาจแบบไม่มีเหตุผล ก้าวร้าวรุนแรง ก็เท่ากับเป็นการสอนให้ลูกไม่มีเหตุผล ใช้ความรุนแรง ใช้อำนาจบังคับคนอื่นที่อ่อนด้อยกว่าตนเองตามพ่อแม่ได้

อ่านต่อ >> “ผลเสียของการที่แม่ดุลูก และหลักการดุลูกที่ถูกวิธี” คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up