ลูกขโมยเงิน

จิตแพทย์เด็กแนะ พ่อแม่ควรทำอย่างไรถ้า ลูกขโมยเงิน

Alternative Textaccount_circle
event
ลูกขโมยเงิน
ลูกขโมยเงิน

ลูกขโมยเงิน คงไม่มีพ่อแม่คนไหนที่อยากจะเจอกับปัญหาแบบนี้แน่นอนค่ะ แต่ในปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่คงต้องเคยได้ยินเรื่องราวแบบนี้กันมาบ้าง แล้วถ้าไม่อยากให้ลูกมีนิสัยแบบนี้ พ่อแม่ควรทำอย่างไร วันนี้ทีมงาน Amarin Baby & Kids มีคำแนะนำจากจิตแพทย์เด็กมาฝากกันค่ะ

 ถ้า ลูกขโมยเงิน พ่อแม่ควรทำอย่างไร?

เมื่อพูดถึงนิสัยการลักขโมยของเด็ก ต้องพูดถึงเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ตอนนี้เลยค่ะ หลังจากที่เพจแหม่มโพธิ์ดำ ได้มีการแชร์ภาพเด็กชาย 2 คน ถูกจับขึงพืด โยงมัดติดกับต้นไม้ พร้อมทั้งยังบอกอีกว่า เด็กชายทั้ง  2 คน ถูกฟาดด้วยไม้หรืออาจจะเป็นหางปลากระเบน อีกคนละไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดที่ วัดทุ่งเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

#เด็กขโมยเงิน200 #ถูกลงโทษด้วยการขังพืดกับต้นไม้ #แล้วฟาดการลงโทษเด็กแบบแปลกๆ ของผู้ใหญ่กลุ่มหนึ่งในวัดทุ่งเหียงครับ…

โพสต์โดย แหม่มโพธิ์ดำ เมื่อ 18 มีนาคม 2018

 

ซึ่งวัดแห่งนี้มีพระสงฆ์และสามเณรจำวัดเป็นปกติ และเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เด็กชาวไทยภูเขาด้วย ภายในวันนั้นมีทั้งเด็กชาย และเด็กหญิง ประมาณ 300 คน โดยมีเจ้าคุณพระมงคลโมลี เจ้าอาวาสวัดเป็นผู้ดูแล

จากภาพที่เผยแพร่ออกไป พบว่าเด็กทั้ง 2 คนที่ถูกทำโทษนั้น เป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ และอายุ 11 ขวบ สาเหตุที่ถูกทำโทษด้วยการขึงกับต้นไม้ เพราะจับได้ว่าขโมยเงินจำนวน 200 บาท ผู้กระทำคือ นายพันธ์ธัช ชวันธนา หรือที่เด็กๆเรียกว่า “ตายง” และนางณี ซึ่งเป็นภรรยา ลงโทษเอาตัวเด็กชายทั้ง 2 มัดติดกับต้นมะขาม จากนั้นก็เฆี่ยนตี พร้อมกับตะโกนบอกให้เด็กในวัดดูเป็นเยี่ยงอย่าง แต่เด็กก็ยังคงถูกตีไม่ยั้ง แม้จะรับสารภาพว่าขโมยเงินจริงตั้งแต่แรก

จากการที่มีการสัมภาษณ์ ตายง ได้ยอมรับว่าเป็นคนลงโทษเด็กจริง และที่ทำไปเพราะอยากทำให้ดูเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่อยากให้เด็กเหล่านี้มีพฤติกรรมลักเล็กขโมยน้อย และชี้แจงว่าจับมัดเด็กกับต้นมะขามเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น รวมถึงทำไปเพราะโมโหที่เด็กไม่ยอมเชื่อฟัง

ด้านพ่อของเด็กชาย อายุ 8 ขวบ เมื่อรู้ข่าวว่าลูกตัวเองถูกทำร้าย ก็ไม่รอช้า รีบเดินทางจากฉะเชิงเทรามาที่วัดทันที พร้อมทั้งเผยว่า ลูกชายอยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนอายุ 8 ขวบ ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีปัญหาอะไร เพราะทางวัดก็ไม่เคยแจ้ง แต่เมื่อมาทราบข่าวแบบนี้ ก็รับไม่ได้ที่มีคนมาทุบตีลงโทษลูก พร้อมยืนยันจะเอาผิดให้ถึงที่สุด

 

ลูกขโมยเงิน

 

ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้มีชาวบ้านในละแวกนั้น รวมตัวกันเรียกร้องชูป้ายขับไล่ นายยง กับ นางณี ภรรยา โดยเมื่อปีที่แล้ว ก็เคยมีการขับไล่สามีภรรยาคู่นี้มาก่อน เพราะพบพฤติกรรมไม่ชอบมาพากล ที่ยังคงต้องหาหลักฐานมาพิสูจน์กัน แต่เจ้าอาวาสยังคงไว้เนื้อเชื่อใจให้ดูแลในวัด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทำให้มีการรวมตัวขับไล่กันอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดชลบุรี ได้นำเด็กทั้ง 2 คนที่ถูกมัดขึงกับต้นไม้ และถูกทุบตี เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกาย ทารุณกรรมเด็ก และกักขังหน่วงเหนี่ยวเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการสืบสวนต่อไป ส่วนเด็กชายทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กชายบ้านบางละมุงได้มารับตัว ไปดูแลเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจเรียบร้อยแล้วค่ะ

จากประเด็นข่าวนี้ทำให้มีหลายคน เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ต่างกันไป ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งจริงๆแล้วการลงโทษเช่นนี้กับเด็กเหมาะสมแล้วจริงหรือไม่? รศ.ร.อ.นพ. ศิริไชย หงษ์สงวนศรี จิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ให้ความเห็นถึงประเด็นนี้มาด้วยค่ะ

 

ขอบคุณภาพข้อมูลจาก www.amarintv.com / www.bugaboo.tv

 

จิตแพทย์เด็กแนะ พ่อแม่ควรทำอย่างไรถ้า ลูกขโมยเงิน

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up