การเลี้ยงลูก ให้ประสบความสำเร็จ

สัญชาตญาณของแม่ ทุกเรื่องการเลี้ยงลูกย่อมมีเหตุผลที่ดีที่สุดซ่อนอยู่เสมอ

Alternative Textaccount_circle
event
การเลี้ยงลูก ให้ประสบความสำเร็จ
การเลี้ยงลูก ให้ประสบความสำเร็จ

การเลี้ยงลูก ให้ประสบความสำเร็จ ที่เราจะมาทำความเข้าใจกันในครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงความสำเร็จของลูก แต่เป็นการประสบความสำเร็จในวิธีการเลี้ยงลูกของแม่ ที่ต้องบอกว่าแม่แต่ละคนก็มีวิธีเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป ถามว่าวิธีของแม่แต่ละคนผิดไหมในการเลี้ยงลูก ไม่ผิดค่ะ เพราะเชื่อว่าคนเป็นแม่ย่อมรู้ดีที่สุดว่าอะไรเหมาะ และใช่ที่สุดกับเราและลูกของเราเอง

 

การเลี้ยงลูก ให้ประสบความสำเร็จ มาจากสัญชาตญาณความเป็นแม่ของฉัน

แม่แต่ละคนมีแบบแผนและวิธี การเลี้ยงลูก ให้ประสบความสำเร็จไม่เหมือนกันค่ะ ซึ่งตัวเราเองในฐานะที่เป็นแม่คนหนึ่งไม่เคยมองว่าการเลี้ยงลูกแบบแม่บ้านอื่นเป็นวิธีที่ผิด ขอย้อนกลับไปตอนเดือนสุดท้ายก่อนที่จะคลอดลูก คุณแม่คือยายของหลานตัวน้อย บอกว่าอย่าเพิ่งซื้อของใช้เด็กอ่อน!! เชื่อว่าน่าจะมีแม่หลายคนที่ เคยถูกห้ามเช่นกัน จึงมีคำถามขึ้นว่าทำไมถึงห้ามซื้อ เหตุผลคือ การซื้อของก่อนคลอดลูก จะเป็นลางร้าย ลูกอาจเสียชีวิตก่อนคลอด พอได้ยินก็กังวลในใจนิดๆ ค่ะ  ถามว่าเราเชื่อที่แม่บอกไหมก็เชื่อค่ะ เพราะหากมองย้อนกลับไปสมัยก่อนต้องบอกว่าการแพทย์ไม่ได้มีความ เจริญก้าวหน้า เหมือนอย่างปัจจุบันนี้ ผู้หญิงท้องมีอัตราการแท้งลูกสูง ซึ่งจริงๆ อาจมาจากหลายปัจจัย เช่น  อาหารการกิน รูปแบบการ ดำเนินชีวิต ฯลฯ ที่ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว นั่นจึงเป็น เหตุผลที่ว่าคนสมัยก่อนไม่นิยมเตรียมของใช้เด็กอ่อนไว้ล่วงหน้าค่ะ  เราซื้อของใช้เด็กอ่อนเตรียมไว้ล่วงหน้าเท่าที่จำเป็น เช่น กะละมังชุดอาบน้ำเด็ก เสื้อผ้าเด็กอ่อน ผ้าอ้อมสาลู ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเท่านี้จริงๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ เพราะหลังคลอดลูกของใช้ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องใช้ทันที ดังนั้นเพื่อไม่ทำให้เกิดความฉุกละหุกหลังคลอดลูก การซื้อเตรียมไว้ก่อนไม่ใช่เรื่องเสียหายค่ะ รวมถึงวิทยาการทางการแพทย์ในปัจจุบันก็ปลอดภัย  มากๆ กับผู้หญิงตั้งครรภ์ แต่ก่อนซื้อเราในฐานะลูกและอนาคตเป็นแม่ ก็ต้องให้เหตุผลทะนุถนอมน้ำใจแม่ของตัวเองที่ห่วงใยด้วยค่ะ  การคลอดลูกผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

แต่ก็ต้องมาเจอกับโจทย์ใหม่ที่คุณยายของหลานตัวน้อย จะป้อนกล้วยบดให้หลานที่เพิ่ง อายุได้ 3 เดือน เหตุผลของยายจ๋าคือตอนเราอายุเท่านี้ก็ป้อนกล้วยให้กิน พี่ๆ น้องๆ ก็กินกล้วยบดมาเหมือนกันไม่เห็นเป็นไรเลย ให้กินแต่นมแม่ ดูซิหลานน้ำหนักไม่ขึ้นเลย อย่างที่บอกค่ะทุกความห่วงใยของย่า ยายไม่ได้เกิดจากความไม่หวังดี การแก้ปัญหาครั้งนี้เราพายายจ๋าไปหาคุณหมอเด็กพร้อมด้วยกัน ให้คุณหมอช่างน้ำหนักให้ดูและอธิบายว่าน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานดีอยู่แล้ว ถึงแม้จะกินแค่นมแม่ ในน้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนเพียงพอถ้าจะให้หลานกินนมแม่อย่างเดียว ในช่วง 6 เดือนแรกหลังคลอด แต่เพื่อความสบายใจของยายจ๋า เราบอกว่าถ้าพัฒนาการหลานดี สุขภาพแข็งแรง จะป้อนข้าว บดใส่น้ำแม่ให้กินตอน 5 เดือนได้ ถ้าคุณหมอรับรองว่าเริ่มให้อาหารเสริมได้ไม่มีปัญหา

การเลี้ยงลูกที่อยู่ระหว่างคนสองรุ่น เป็นการเลี้ยงลูกแบบผสมผสานทั้งวิธีการสมัยเก่า และสมัยใหม่ ที่เกิดจากสัญชาตญาณความเป็นแม่เหมือนกัน ที่มีแต่ความหวังดี และเต็มไปด้วยความห่วงใย ฉะนั้นเราอย่าเพิ่งไปตัดสินว่าวิธีการเลี้ยงลูกแบบนี้ผิด แบบนั้นถูก เพราะการเลี้ยงลูกไม่มีสูตรที่ตายตัว แต่ก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยแก่สุขภาพ และชีวิตของลูกด้วยนะคะ

ฉะนั้นอย่าท้อถอย อย่าหมดกำลังใจ ถึงแม้ว่าเราจะเลี้ยงลูกที่ไม่เหมือนแบบแผนตามวิถีที่ปฏิบัติต่อๆ กันมา การปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงลูกเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เข้ากับไลฟ์สไสต์ของครอบครัวเราเอง ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกแต่อย่างใดค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วสัญชาตญาณความเป็นแม่จะเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุดกับลูกน้อยของเรา  ก็เหมือนกับผ้าอ้อมเบบี้เลิฟที่สนับสนุนทุกวิถีการเลี้ยงลูกตามสไตล์การดำเนินชีวิตของทุกครอบครัว ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ ทุกคนค่ะ 

#MyBabyMyWay #BabyLovePremiumGold #BabyLoveThailand #เพราะแม่สะดวกแบบนี้ #เบบี้เลิฟสนับสนุนวิถีการเลี้ยงลูกทุกรูปแบบ

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up