9 พฤติกรรมสุดแย่ ทำลูกน้ำหนักเกิน เสี่ยงเป็นโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

Alternative Textaccount_circle
event

เด็กเจ้าเนื้อย่ายายว่าน่ารัก แต่พอเลี้ยงไปเลี้ยงมาจากเด็กเจ้าเนื้อพอให้น่าฟัด ทำไมถึงกลายเป็นเด็กอ้วนไปได้ละเนี่ย โรคอ้วนในเด็ก มักเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ คือ อ้วนตามพันธุกรรมจากพ่อแม่ และ อ้วนจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง ทีมงาน Amarin Baby & Kids มีพฤติกรรมเสี่ยงทำลูกอ้วน จากการเลี้ยงดูของครอบครัวมาให้ได้ทราบกันค่ะ

 

โรคอ้วนในเด็ก สาเหตุจาก

แน่นอนอยู่แล้วว่าจู่ๆ ลูกจะอ้วนขึ้นมาเฉยๆ คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งสาเหตุของการเกิด โรคอ้วนในเด็ก นั้นสามารถมาได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

1. พันธุกรรม

เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เด็กเป็นโรคอ้วน เด็กที่เกิดจากครอบครัวที่มีพ่อหรือแม่ และอาจเป็นญาติพี่น้องที่เป็นโรคอ้วนอยู่แล้ว ก็เป็นไปได้ว่าเมื่อเด็กคลอดออกมาจะตัวใหญ่อ้วนตามพันธุกรรม

2. ความผิดปกติของฮอร์โมน

เช่น ขาดฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต ขาดฮอร์โมนไทรอยด์ มีฮอร์โมนกลูโคคอร์ติคอยด์เกิน ซึ่งมักพบในกลุ่มเด็กที่อ้วนและเตี้ยที่มีระดับสติปัญญาปกติ[1]

 

Must Read >> โรคเอ๋อ ในเด็ก สาเหตุ อาการ การป้องกัน

 

3. โรคหรือกลุ่มอาการจำเพาะ

เช่น Prader Willi syndrome, Laurence-Moon-Biedl syndrome, pseudohypoparathyroidism เป็นต้น ซึ่งพบได้ในเด็กที่อ้วนและเตี้ย ในเด็กกลุ่มนี้มักมีระดับสติปัญญาด้อยกว่าปกติด้วย[2]

4. พฤติกรรมการรับประทานอาหาร

อาหารการกินก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคอ้วนในเด็กขึ้นได้ โดยเฉพาะหากครอบครัวไม่ได้ใส่ใจเรื่องอาหารของลูกมาตั้งแต่เล็กๆ ปล่อยให้เด็กทานอาหารซ้ำๆ เลือกทานแต่เนื้อสัตว์ ส่วนผักเขี่ยทิ้ง หรือทานอาหารประเภททอด ปิ้ง ย่าง ไขมันสูง และชอบทานขนมหวาน ซึ่งพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสมตามวัย เมื่อถูกสะสมมาเรื่อยๆ ก็ทำให้เด็กเป็นโรคอ้วนได้

ปัญหาโรคอ้วนในเด็กถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับทุกครอบครัว นั่นเพราะโรคอ้วนสามารถนำไปสู่อีกหลายโรคที่สามารถเกิดขึ้นกับเด็กๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอดและทางเดินหายใจอุดตัน หัวใจวาย ตับอักเสบ โรคกระดูกและข้อ ผิวหนังอักเสบ เป็นต้น

อ่านต่อ ผลเสียของสุขภาพ จากโรคอ้วน หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up