อาบน้ำเด็กแรกเกิด

เทคนิคง่ายๆ ในการ “อาบน้ำเด็กแรกเกิด” สำหรับพ่อแม่มือใหม่

Alternative Textaccount_circle
event
อาบน้ำเด็กแรกเกิด
อาบน้ำเด็กแรกเกิด

อาบน้ำเด็กแรกเกิด สำหรับพ่อแม่มือใหม่ดูเหมือนจะไม่ง่ายเอาซะเลย เพราะด้วยความที่ไม่เคยมี ประสบการณ์อาบน้ำเด็กมาก่อน เลยไม่รู้ว่าจะอาบน้ำลูกยังไง สบู่เหลวอาบน้ำ สระผมต้องใช้แบบไหน  ฉะนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการอาบน้ำทารกแรกเกิด เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

 

อาบน้ำเด็กแรกเกิด ต้องอาบน้ำวันละกี่ครั้ง?

เชื่อไหมคะว่าการ “อาบน้ำเด็กแรกเกิด” เป็นเรื่องที่พ่อแม่มือใหม่กังวลกันมากที่สุด เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้อง พาลูกตัวน้อยกลับบ้านมาดูแลอาบน้ำให้โดยที่ไม่มีคุณพยาบาลใจดีคอยแนะนำอยู่ข้างๆ เป็นธรรมดาที่จะมีความประหม่าเกิดขึ้นค่ะ

ในเด็กแรกเกิดช่วงประมาณหนึ่งเดือนแรกของชีวิต โดยมากแล้วจะอาบน้ำให้ประมาณวันละ 1 ครั้ง ซึ่งทั้งนี้ต้องดูสภาพอากาศด้วยนะคะ ถ้าร้อนอบอ้าวควรอาบให้ลูกวันละ 2 ครั้ง จะเป็นช่วงสายๆ สัก 10 โมง กับช่วงบ่ายๆ สัก 3-4 โมงก็ได้

แต่ถ้าช่วงที่อากาศเย็นๆ อาจอาบให้ลูกวันละครั้งเพื่อความสบายเนื้อตัวก็เพียงพอแล้ว จะอาบน้ำให้ช่วงเวลาไหนของวันก็ได้ ผสมน้ำอาบให้อุ่นๆ หน่อย เพื่อที่ผิวลูกเมื่อสัมผัสกับน้ำแล้วเขาจะได้ไม่เย็น หนาวสั่นจนร้องไห้จ้าขึ้นมาค่ะ

อาบน้ำเด็กแรกเกิด

อุปกรณ์การอาบน้ำทารกแรกเกิด ไปดูกันว่าควรเตรียมอะไรบ้าง

  1. กะละมังอาบน้ำ
  2. สบู่เหลวอาบน้ำ สระผมสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ถ้าเป็นสบู่เด็กสูตรอ่อนโยน แบบ “เฮด ทู โท” ก็จะทำให้สะดวกในการใช้อาบน้ำลูกค่ะ
  3. ฟองน้ำสำหรับอาบน้ำเด็ก
  4. ผ้าขนหนู
  5. น้ำอาบน้ำที่ควรผสมให้ได้อุณหภูมิประมาณ 36-37 องศาเซลเซียส ซึ่งการเช็กอุณหภูมิน้ำที่ผสมอาบให้ลูกว่าไม่ร้อน ไม่เย็นเกินไป สามารถเช็กได้จากการใช้เทอร์โมมิเตอร์ หรือใช้ด้านหลังข้อศอกคุณแม่ในการเช็กอุณหภูมิน้ำก็ได้เช่นกันค่ะ

ลูกตัวเล็กๆ อาจทำให้คุณแม่กังวลว่าจะอาบน้ำแล้วลูกหลุดมือ แนะนำว่าให้ช่วยกันอาบน้ำลูกกับคุณพ่อค่ะในช่วงแรกๆ เพราะมือผู้ชายจะแข็งแรงหน่อย หรือถ้าคุณพ่อไม่อยู่บ้าน อาจหาผู้ช่วยมาช่วยกันอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็ก จะเป็นพี่เลี้ยง คุณย่า คุณยาย น้า อา ก็ได้ค่ะ ไว้พออาบน้ำลูกคล่องๆ แล้วคุณแม่ค่อยฉายเดี่ยวค่ะ

อาบน้ำเด็กแรกเกิด

ส่วนขั้นตอนการอาบน้ำก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ…

  1. อุ้มลูกลงกะละมังอาบน้ำ ให้สระผมลูกเป็นอันดับแรก ซึ่งให้ห่อตัวลูกไว้ก่อนกันหนาวค่ะ หลังจากสระผมลูกล้างผมเสร็จแล้ว ก็ค่อยเอาน้ำลูบตัวลูกให้ทั่ว
  2. จากนั้นกดสบู่เหลวอาบน้ำเด็กสูตรอ่อนโยนลงบนฟองอาบน้ำ แล้วถูให้ทั่วตัวลูก สำหรับสบู่เด็กสูตรอ่อนโยนเป็นแบบเฮด ทู โท คุณแม่สามารถใช้สระผม อาบน้ำลูกน้อยได้ในขั้นตอนเดียวกันค่ะ และโดยมากแล้วจะไม่ระคายเคืองดวงตา เนื่องจากเป็นสูตรอ่อนโยน
  3. เสร็จแล้วก็ให้ล้างฟองสบู่ออกให้หมด จนผิวลูกสะอาด คุณแม่ก็อุ้มลูกขึ้นจากน้ำแล้วห่อตัว เช็ดตัวลูกให้แห้ง ใส่เสื้อผ้าถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

อาบน้ำเด็กแรกเกิด

ช่วงเวลาอาบน้ำเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่น่าจดจำระหว่างพ่อแม่ลูก เป็นอีกความทรงจำที่เต็มไปด้วยสายใยรักความผูกพัน มีความอบอุ่นมากๆ ค่ะ ดังนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการอาบน้ำให้ลูกเป็นสำคัญค่ะ แนะนำว่าควรเป็นสบู่เด็กสูตรอ่อนโยน ที่ปัจจุบันได้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณแม่ในการอาบน้ำลูก ที่พัฒนามาเป็นสบู่เหลวอาบน้ำ สระผมเด็ก แบบที่เรียกกันว่า “เฮด ทู โท” คือใช้ได้ทั้งสระผม และอาบน้ำ ที่สำคัญเป็นสูตรอ่อนโยนไม่ทำให้ลูกระคายเคืองตาค่ะ

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจสงสัยว่าแล้วทำไมจะต้องเป็นสบู่เหลวอาบน้ำเด็กสูตรอ่อนโยนเท่านั้น จะใช้สบู่ของผู้ใหญ่ไม่ได้หรือ ตอบเลยค่ะว่าไม่ได้ เพราะสบู่ที่เราใช้กันทั่วไปมีทั้งน้ำหอม สารเคมีบางตัวที่ทำให้แสบตา หากนำมาใช้กับลูกเล็กๆ ก็จะทำให้เกิดการระคายเคือง แสบตาขึ้นมาได้ค่ะ

ฉะนั้นแนะนำว่าควรใช้เป็นสบู่เหลวอาบน้ำ สระผมสูตรอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองตาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ก็จะดีกับลูกมากกว่า อย่าลืมว่าดวงตาลูกเป็นส่วนที่บอบบางมากๆ ช่วงเวลาอาบน้ำหากลูกแสบตาจากครีมอาบน้ำ หรือสบู่เด็กที่ไม่อ่อนโยน ลูกก็จะตกใจ ระคายเคืองตา อาบน้ำไปร้องไห้งอแงไปไม่มีความสุขสนุกเลย และผลกระทบที่จะตามมาอย่างต่อเนื่องคือ เมื่อถึงเวลาอาบน้ำ ลูกก็จะกลัว และปฏิเสธการอาบน้ำในครั้งต่อๆ ไปค่ะ

การสร้างความทรงจำที่ดีในช่วงเวลาอาบน้ำให้กับลูกสำคัญมากนะคะ คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจ และพิถีพิถันในการเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้กับลูกรักตัวน้อยด้วย ยิ่งถ้าผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับลูกมีการผ่านการทดสอบ หรือการรับรองด้านความปลอดภัยก็จะช่วยให้มั่นใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

อาบน้ำเด็กแรกเกิด

อย่างที่คุณแม่ใช้กันอยู่ตอนนี้ก็จะเป็น “แคร์ เฮด ทู โท” เอ็กซ์ตร้า เซนซิทิฟ สบู่เหลวอาบน้ำ สระผมเด็ก เป็นสูตรที่อ่อนโยนมากๆ สามารถใช้ได้ตั้งแต่ลูกแรกเกิดเลยค่ะ

ถามว่าแล้วทำไมคุณแม่ถึงเลือกอาบน้ำลูกด้วย แคร์ เฮด ทู โท นี่เป็นคำตอบที่ช่วยยืนยันว่าคุณแม่มั่นใจในสบู่เหลวอาบน้ำ สระผมเด็กจากแคร์ค่ะ…

  • ผ่านการทดสอบไฮโปอัลเลอร์เจนิกโดยผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาแล้วว่า อ่อนโยน ไม่ระคายเคือง หรือก่อให้เกิดการแพ้ต่อผิวบอบบาง
  • ไม่ระคายเคืองตาลูกน้อยเวลาอาบน้ำ
  • ผสานคุณค่าสารสกัดจากแตงกวา ที่เป็นที่รู้จักว่าช่วยถนอมผิวอย่างอ่อนโยน
  • ไม่มีสารสบู่ ที่อาจทำให้ผิวแห้ง ผิวลูกน้อยจึงคงความชุ่มชื่น สุขภาพดี
  • ที่สำคัญล้างออกง่าย และก็สะดวกคุณแม่ที่ใช้ทั้งอาบน้ำ และสระผมให้ลูกน้อยค่ะ

เห็นไหมคะว่าการอาบน้ำเด็กแรกเกิดไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไรมากมาย เพราะเมื่อถึงเวลานั้นสัญชาตญาณความเป็นพ่อแม่จะสั่งให้เราทำได้ทุกอย่างเพื่อลูกน้อยของเราค่ะ ขอให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกครอบครัวมีความสุขกับการอาบน้ำลูก และการดูแลเลี้ยงดูลูกในทุกๆ เรื่องนะคะ

 

แสดงแบบ : ครอบครัวคุณแม่ส้ม จารุวรรณ ศศิวัฒนพร และน้องอคิน ศศิวัฒนพร

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up