ทารกแรกเกิดจำเป็นต้องสวมหมวกหรือเปล่านะ!

Alternative Textaccount_circle
event

 เวลาเราเห็นภาพทารกแรกเกิด เรามักจะเห็นทารกน้อยถูกห่อตัวด้วยผ้าห่อตัวเด็กสีหวานและสวมหมวกสำหรับเด็กอ่อน หมวกของทารกจึงเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป บางโรงพยาบาลก็จะสวมหมวกให้กับทารกแรกคลอดทุกคน ขณะที่บางโรงพยาบาลจะสวมหมวกให้เฉพาะทารกที่คลอดก่อนกำหนดหรือทารกที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์เท่านั้น…แต่จากการศึกษาล่าสุดพบว่าหมวกนั้นไม่จำเป็นสำหรับทารกแรกคลอดเลย เป็นเพราะอะไร ลองไปอ่านกันค่ะ

Newborn baby boy sleeping in hospital

1.หมวกทำให้คุณแม่ได้กลิ่นจากตัวของเบบี๋ได้ไม่เต็มที่
คนที่เป็นแม่คงรู้ดีว่าไม่มีกลิ่นไหนหอมเท่ากลิ่นตัวของลูก กลิ่นของลูกที่คุณแม่ชอบ ช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนอ๊อกซิโทซิน ที่ช่วยสร้างสายใยรักและผูกพันระหว่างแม่กับลูก ฮอร์โมนนี้ช่วยเรื่องการหลั่งน้ำนมของคุณแม่หลังคลอด และช่วยให้คุณแม่รู้สึกคลายกังวลได้ด้วยค่ะ ดังนั้นคุณแม่สูดกลิ่นหอมๆ จากศีรษะของเบบี๋น้อยให้เต็มปอดเลยค่ะ
2.การกอดเบบี๋ก็ให้ความอบอุ่นเพียงพอแล้วค่ะ
บางคนเข้าใจว่าการสวมหมวกให้เบบี๋จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายทารกน้อย แต่ความเป็นจริงนั้นการที่คุณแม่กอดลูกน้อยไว้กับอกก็เป็นการให้ความอบอุ่นอย่างเพียงพอแล้วค่ะ การสวมหมวกกลับจะยิ่งทำให้เบบี๋รู้สึกร้อนเกินไปด้วยซ้ำ ช่วงเวลาหลังคลอดทารกควรได้อยู่ในอ้อมกอดของแม่ การได้รับความอบอุ่นจากร่างกายของแม่ไม่เพียงช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายเบบี๋เท่านั้น แต่ยังช่วยปรับอารมณ์ ความรู้สึก และสร้างความผูกพันไปพร้อมๆ กันด้วย

ถึงคราวที่คุณแม่จะถอดหมวกของทารกน้อย และสูดกลิ่นหอมๆ จากศีรษะของลูกให้ชื่นใจแล้วค่ะ


ที่มา: http://www.bellybelly.com.au/baby/no-hats-on-newborn-babies/

https://mobile.facebook.com/notes/นมแม่/ช่วงเวลาพิเศษหลังคลอด-60-นาทีทอง/542350395805041?_rdr
ภาพจาก: Shutterstock

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up