ลูกน้อยตกเตียง

ลูกน้อยตกเตียง ช่วยเหลืออย่างไรไม่ให้เสียชีวิต?

Alternative Textaccount_circle
event
ลูกน้อยตกเตียง
ลูกน้อยตกเตียง

ข่าวสะเทือนใจที่เคยเกิดขึ้น เรื่อง ลูกน้อยตกเตียง จนเสียชีวิต พ่อแม่ร้องไห้ใจแทบขาด ปรากฏให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ เหตุเพราะอันตรายที่คาดไม่ถึงคือที่นอน ที่เป็นสาเหตุทำให้ลูกน้อยเสียชีวิต ปกติเด็กทารกจะนอนบนที่นอนหลากหลายรูปแบบ เช่น เบาะเด็ก และเบาะที่นอนรวมกับผู้ใหญ่

โดยปกติ คุณพ่อ คุณแม่อาจจะปูเบาะไว้บนพื้น บนเตียงนอนของคุณพ่อคุณแม่ หรือในเปล ซึ่งเตียงเด็ก และเปลเด็ก เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารก ที่มีทั้งได้มาตรฐาน และไม่ได้มาตรฐาน และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กทารกในต่างประเทศเสียชีวิตเป็นอย่างมาก การให้ลูกน้อยนอนในที่สูง โดยไม่มีคอกป้องกัน ทำให้ตกเตียง หรือลอดทะลุผ่านช่อง จนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

banner300x250

อาการบาดเจ็บจากการตกเตียง

อาการบาดเจ็บมีตั้งแต่ฟกช้ำดำเขียว กระดูกหัก เลือดออกในสมอง และเสียชีวิต โดยถ้าลูกตกจากเตียงที่สูงกว่า 120 เซนติเมตร อาจทำให้เลือดออกในสมองได้

ข้อห้ามเมื่อลูกตกเตียง

ลูกน้อยตกเตียง

มีลูกน้อยวัย 9 เดือน ตกจากเตียงสูง 50 เซนติเมตร คุณแม่เห็นว่าหัวโนเพียงเล็กน้อย จึงไม่ได้ใส่ใจ แต่ 4 วันต่อมาหนูน้อยก็มีอาการหนัก จนเสียชีวิต เพราะได้รับความช่วยเหลือที่ไม่ถูกต้อง ข้อห้ามที่ไม่ควรทำเมื่อลูกตกเตียง มีดังนี้

1.ห้ามอุ้มขึ้นมาทันที เพราะถ้าการตกเตียงของลูกสร้างความบาดเจ็บให้อวัยวะ โดยไม่สามารถสังเกตเห็นได้ อาจทำให้เกิดอันตราย วิธีการคือต้องตั้งสติ รอสักครู่ ตรวจหาส่วนที่บาดเจ็บ เช็คว่ากระดูกลูกหักหรือไม่

2.ห้ามเอามือไปถูบริเวณที่ช้ำเลือด เพราะอาจเกิดการช้ำใน ให้ประคบเย็น และสังเกตอาการ หลังจากเกิดเหตุ 24-48 ชั่วโมง ห้ามถูบริเวณที่ช้ำ เพราะจะทำให้ช้ำมากขึ้น

3.ห้ามประมาท สังเกตอาการลูก ถ้ามีอะไรผิดปกติ รีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะถ้าพลาดอาจเสียลูกน้อยได้

อ่านต่อ “วิธีป้องกันลูกตกเตียง หัวกระแทกพื้น” คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up