สังเกตการพูดของลูก “ติดอ่าง” หรือแค่ “พูดซ้ำๆ”

Alternative Textaccount_circle
event

เมื่อย่างเข้าวัย 4 ขวบ เริ่มประสบปัญหา ลูกติดอ่าง แม่เริ่มเป็นกังวลขึ้นมาทันที ขนาดชื่อพี่ชาย แกยังเรียกเป็น พ – พ – พ – เพชร ตลอดเลย แต่เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อมาหลังจากนั้น อาการติดอ่างดังว่า ก็หายไปเสียเฉยๆ จนถึงตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุของอาการติดอ่างได้ พวกเขาเพียงแค่พบว่า อาการนี้มักปรากฏในเด็กวัยก่อนเรียนซึ่งกำลังเริ่มพัฒนาทักษะด้านภาษา และจะหายไปเองภายในเวลา 1 ปี

แต่ถ้าลูกของคุณต้องเผชิญกับปัญหาเมื่อมีอาการติดอ่าง เรามีวิธีผ่อนหนักให้เป็นเบามาเสนอ

ลูกติดอ่าง

วิธีแก้ปัญหา ลูกติดอ่าง

1. อย่าพุ่งความสนใจไปที่ปัญหา

เพราะมีแต่จะทำให้เด็กรู้สึกแย่ลง การบอกให้เขาพูดช้าๆŽ หรือสูดลมหายใจเข้าก่อนจะพูดŽ ไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไรค่ะ

2. ตั้งกฎ “ห้ามขัดจังหวะ” ให้พวกผู้ใหญ่

เด็กๆ อาจเกิดอาการติดอ่าง เมื่อรู้สึกว่า เขาต้องรีบต่อบทสนทนาให้จบ การพูดขัดขึ้นมาทำให้พ่อหนูแม่หนูเสียศูนย์และเร่งสปีดให้ตนเองพูดจบไวขึ้น…แล้วก็ติดอ่างอีกจนได้ ดังนั้นคราวหน้าถ้าเจ้าตัวเล็กกำลังจ้ออยู่แล้วมีใครทำท่าจะอ้าปากพูดขัดขึ้นมาละก็ ช่วยสะกิดเตือนกันหน่อยนะ

3. ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ถ้าปัญหานี้ดำรงอยู่นานเกิน 3 เดือน ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านอาการติดอ่างในเด็กวัยก่อนเรียนโดยเฉพาะ หรือปรึกษากุมารแพทย์ประจำตัวลูกก่อนก็ได้ค่ะ

try to communicate - 5-6 years old boy isolated on white

เจ้าหนูจำไม “นี่อะไร?” “นั่นอะไร?”

ตอนลูกวัยเตาะแตะพูดว่า “นั่นอะไร” “นี่อะไร” ได้ในครั้งแรกมันช่างน่ารัก น่าเอ็นดู แต่พอเริ่มถามคำถามเดิมซ้ำอีกหลายสิบครั้งชักเริ่มไม่ไหวแล้ว แม้จะไม่สบายหู แต่อย่าเพิ่งโมโหไปค่ะ พยายามยิ้มรับและอดทนฟังลูกน้อยเป็นเจ้าหนูจำไมไปก่อน แล้วหันไปพูดคำพูดใหม่สอนเขาแทน จากนั้นพูดกับลูกบ่อยๆ อธิบายสิ่งต่างๆ ที่คุณทำและเติมคำที่เขาพูดบ้าง เช่น ถ้าเขาพูดว่า “ขอนม” คุณก็ตอบไป “ลูกอยากได้นมแก้วใช่ไหมคะ” ทีนี้เป็นการเพิ่มคำศัพท์ในคลังคำของลูกเพิ่ม และให้ทำให้ลูกพูดได้ชัดขึ้น

banner300x250

อ่านต่อบทความน่าสนใจ คลิก

ลูกพูดขอโทษเป็น สร้างได้ไม่ยาก แค่พ่อแม่ชี้แนะและเป็นตัวอย่าง

แม่ชักมึน ลูกพูดไม่หยุดหย่อน


บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสาร

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up