พาตัวเล็กเที่ยวทะเลครั้งแรกอย่างไร ปลอดภัยและสนุก

Alternative Textaccount_circle
event

Q: กำลังจะพาลูกวัย 2 ขวบ 7 เดือนไปทะเลเป็นครั้งแรกค่ะ อยากได้คำแนะนำและข้อควรระวังสำหรับการเดินทางไกลช่วงอากาศร้อนๆ และการเล่นน้ำทะเลครั้งแรกค่ะ

 

  • หากลูกยังไม่เคยไปทะเลและไม่เคยเห็นทะเลเลย การสร้างความคุ้นเคยไว้ก่อนจะช่วยได้มาก เช่น เล่าเรื่องราวสนุกๆ เกี่ยวกับทะเล ให้เขาดูรายการทีวีหรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับทะเล และลองให้ลูกสัมผัสเม็ดทรายก่อนบ้าง

 

  • เมื่อไปถึงทะเล เด็กวัยนี้ต้องการสำรวจโลกรอบๆ ตัว รวมทั้งต้องการทำอะไรต่อมิอะไรเอง ไม่ต้องมีใครช่วย สิ่งที่คุณต้องทำคือ หาสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย คนอื่นไม่รำคาญ ให้เขาได้สำรวจ โดยมีผู้ปกครองดูแลอยู่ใกล้ๆ เป็นการให้อิสรภาพลูกอย่างมีขอบเขตในการสำรวจสิ่งรอบตัว

 

  • พาลูกลงทะเลครั้งแรก พึงรู้ว่าเด็กบางคนอาจกลัวคลื่น ไม่ว่าจะเป็นเพราะเสียงดังครืน ลมแรง หรือความแรงของคลื่นที่กระทบตัว ถ้าลูกกลัวก็อย่าบังคับให้เขาลงทะเล ใช้วิธีให้ลูกสัมผัสทะเลทีละน้อย เช่น แตะๆ ด้วยปลายเท้าก่อน แล้วค่อยๆ ให้คลื่นทะเลสัมผัสตัวลูกเพิ่มขึ้นๆ

 

  • ระวังเรื่องแสงแดดและไอร้อน มิฉะนั้นลูกอาจเป็นไข้ได้ เวลาเหมาะพาเขาไปเล่นกลางแจ้งคือตอนแดดอ่อนๆ ก่อน 10 โมงเช้าหรือหลัง 4 โมงเย็น ควรทาครีมกันแดดทั้งที่หน้าและตัวให้ทั่วก่อนออกแดดด้วย

 

  • สำคัญสุด เมื่อลูกเล่นน้ำ ไม่ว่าจะตื้นหรือลึกแค่ไหน ต้องมีคนอยู่ด้วยเสมอ และอย่าเผลอไผลหรือละสายตาจากลูกเด็ดขาด ความปลอดภัยต้องมาก่อนค่ะ

 

ขอให้เป็นการเดินทางท่องเที่ยวที่สนุกสุขสันต์นะคะ

 

ที่มา: กุณฑิรา จุลสมัย โอคอนแนล อดีตกรรมการกลุ่มนมแม่ คุณแม่น้องวิลเลี่ยม น้องแคทริณ อายุ 7 ขวบ 2 เดือน และน้องอมาลิณ

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up