ไปโรงเรียนวันแรก ไม่ยอมไปโรงเรียน เข้าโรงเรียน

5 ขั้นตอนฝึกสมอง ให้ลูกพร้อมแยกจากแม่เมื่อไปโรงเรียนวันแรก

Alternative Textaccount_circle
event
ไปโรงเรียนวันแรก ไม่ยอมไปโรงเรียน เข้าโรงเรียน
ไปโรงเรียนวันแรก ไม่ยอมไปโรงเรียน เข้าโรงเรียน

ฝึกสมองคิดได้ เพื่อลูกจากอกแม่ไปโรงเรียนวันแรกอย่างนุ่มนวล “เด็ก 3-5 ขวบ จะเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกครั้ง เพราะเริ่มเข้าโรงเรียน เมื่อไปโรงเรียนวันแรกๆ เป็นช่วงที่เขาต้องแยกจากแม่ ต้องปรับตัวกับคนแปลกหน้า ซึ่งเราสามารถฝึกให้สมองส่วนบริหารขั้นสูง ของเด็กทำงาน เพื่อปรับตัวได้เร็ว ถ้าจะร้องไห้ก็ร้องอยู่ 2-3 วัน แต่หากไม่เตรียมฝึกไว้ก่อน เด็กๆ สามารถร้องไห้เมื่อต้องไปโรงเรียนได้นาน 2-3 สัปดาห์ก็มี”

สถานการณ์นี้ไม่ต้องพูดยาว พ่อแม่ล้วนไม่อยากให้เป็นเรื่องยาก ดร.วสุนันท์ ชุ่มเชื้อ อาจารย์ประจำและผู้เชี่ยวชาญการส่งเสริมการพัฒนาสมองและกระบวนการรู้คิดในเด็ก สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีการฝึกสมองเด็กน้อยให้รู้คิด เรียนรู้การแยกจากอย่างละมุนละม่อม ให้คุณพ่อคุณแม่นำไปปรับใช้ให้เหมาะกับลูกๆ และสถานการณ์ของบ้านคุณกันค่ะ

ไปโรงเรียนวันแรก ไม่ยอมไปโรงเรียน เข้าโรงเรียน

5 ขั้นตอน บริหารสมองรู้คิด ให้ลูกปรับตัวพร้อมแยกจากแม่

1. ก่อนไปโรงเรียนจริงๆ

1 สัปดาห์ ควรพาลูกไปโรงเรียนกับคุณ ให้เขาไปเห็นว่าเขาจะเจอใคร เจอสถานที่แบบไหน ควรให้มีผู้ใหญ่ที่ลูกคุ้นเคยไปอีกคนหนึ่ง ให้เขานั่งอยู่ในโรงเรียนกับผู้ใหญ่ที่มาด้วย และบอกว่า “ลูกนั่งตรงนี้กับคุณน้านะ แล้วอีก 10 นาทีแม่จะกลับมา” โดยให้ลูกเห็นหรือไม่เห็นคุณอยู่ในโรงเรียนก็ได้ สำคัญที่สุดคือ เมื่อครบเวลาแม่กลับมาจริงๆ จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเวลาเป็น 15 นาที 30 นาที 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง ลูกจะเรียนรู้ว่า ทุกครั้งที่มาอยู่ตรงนี้ แม่กลับมาทุกครั้ง เขาจะปลอดภัย

2. พาไปโรงเรียนเช้า-เย็น

ให้เขาได้เห็นเด็กคนอื่น เดินเข้า-เดินออกจากโรงเรียน เห็นพ่อแม่มาส่ง-มารับ

อ่านต่อ “ขั้นตอนที่ 3-5 ฝึกลูกแยกจากแม่อย่างนุ่มนวล เมื่อไปโรงเรียนวันแรก” คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up