12 ประโยคที่พ่อแม่ควรพูดกับลูกทุกวัน

Alternative Textaccount_circle
event

คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่?…ตัวช่วยปรับพฤติกรรมและเสริมพัฒนาการของลูกที่สำคัญที่สุดที่เรามักมองข้าม ก็คือ “คำพูด” โดยเฉพาะประโยคที่พ่อแม่ควรพูดกับลูกทุกวัน

ซึ่งคำพูดเหล่านั้นของพ่อแม่ ย่อมมีผลต่อการกำหนดอนาคตของลูกได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะคำพูดที่ดีย่อมทำให้ลูกรู้สึกดี อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งและดียิ่งขึ้น ดังนั้นมาพูดดีๆ กับลูกบ่อยๆ ด้วย 12 คำพูดเหล่านี้ที่ลูกๆ อยากฟังเพื่อพัฒนาตัวเองกันค่ะ

1. I love you พ่อแม่รักลูก การบอกรักลูก จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้ลูกเสมอว่าอย่างน้อยก็ยังมีพ่อแม่ที่รักเรา

2. What do you think? ลูกคิดว่าอย่างไร ถามความคิดเห็น และฟังอย่างตั้งใจ  จะทำให้เราเข้าใจความคิดและความรู้สึกที่แท้จริงของลูก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากลูกจะคิดแตกต่างจากเรา ซึ่งอาจเป็นเพราะวัยและบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน

3. I trust you พ่อแม่เชื่อใจลูก ทั้งพ่อและแม่ไว้ใจลูกเสมอ เพราะทุกคนย่อมต้องการให้คนไว้ใจ และเมื่อเราแสดงออกว่าเราเชื่อใจเขาแล้ว ลูกก็อยากจะทำงานให้ออกมาดีสมกับที่เราไว้ใจ

4. I know you can do it พ่อแม่รู้ว่าลูกทำได้ เมื่อลูกโตขึ้น มีงานที่ท้าทายขึ้น เราควรให้กำลังใจในยามที่เขาท้อ นอกจากนี้ยังทำให้ลูกมีความมั่นคงในใจ เพราะเขารู้ว่าอย่างน้อยก็มีคนที่คอยสนับสนุนเขาอยู่เสมอ

5. I’m proud of you พ่อแม่ภูมิใจในตัวลูกจัง เมื่อลูกทำอะไรสำเร็จไม่ว่าเล็กน้อย หรือการทำความดีเช่น เป็นเด็กมีน้ำใจ ลูกก็สมควรได้รับกำลังใจ และทำให้เขาอยากทำดีต่อไป

6. Please ใช้คำพูดเชิงขอ มากกว่าการออกคำสั่ง เช่น ลูกช่วยปิดหน้าต่างให้แม่ทีนะ แทนที่จะสั่งว่าไปปิดหน้าต่างด้วย ใครๆ ก็ชอบคนพูดด้วยดีๆ และสุภาพ ทำให้เขาอยากทำด้วยความเต็มใจ

อ่านต่อ >> “ประโยคที่พ่อแม่ควรพูดกับลูกทุกวัน” คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up