สูตรประมาณส่วนสูงของลูก จากพ่อแม่

สูตรประมาณส่วนสูงของลูก จากพ่อแม่

Alternative Textaccount_circle
event
สูตรประมาณส่วนสูงของลูก จากพ่อแม่
สูตรประมาณส่วนสูงของลูก จากพ่อแม่

พัฒนาการการเติบโตทางด้านร่างกายของลูก อย่างในเรื่องของความสูงเป็นสิ่งที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ เพราะเด็กที่เกิดในครอบครัวที่พ่อกับแม่ไม่ได้ตัวสูงมาก ก็มักจะมีความกังวลว่าลูกจะเกิดมาตัวเตี้ยตามกรรมพันธุ์  ทีมงาน Amarin Baby & Kids มี สูตรประมาณส่วนสูงของลูก จากพ่อแม่ มาให้ได้ไปลองคำนวณส่วนสูงลูกที่บ้านกันค่ะ

 

สูตรประมาณส่วนสูงของลูก จากพ่อแม่ 

เวลาเห็นลูกเพื่อนที่อยู่ในวัยเดียวกันกับลูกของเรา ที่พอเด็กๆ มาเล่นด้วยกัน มองไปมองมาทำไมลูกเพื่อนตัวสูงจัง ลูกเราตัว เล็กกว่าเพื่อนวัยเดียวกันเยอะเลย เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเกิดขึ้นกับหลายๆ ครอบครัวที่ลูกตัวไม่สูงทันเท่าเพื่อนวัยเดียวกัน

ก่อนที่คนเป็นพ่อแม่จะมีความกังวลใจไปมากกว่านี้ เรามาดูกันก่อนค่ะว่าที่ลูกเรามีความสูงไม่เท่าเพื่อนวัยเดียวกันนั้น สามารถมีเหตุปัจจัยมาจากเรื่องใดได้บ้าง

1. กรรมพันธุ์ หากพ่อแม่มีสัดส่วนความสูงที่ไม่มาตรฐาน คือ ผู้ชายหากสูงไม่ถึง 168-180 เซนติเมตรถือว่าเตี้ย และ ผู้หญิงหากสูงไม่ถึง 156-160 เซนติเมตร ถือว่าเตี้ย

2. การเจ็บป่วย พ่อแม่สูงได้มาตรฐาน แต่เมื่อลูกคลอดออกมาและมีการเจริญเติบโตทางร่างกายที่สูงไม่สมส่วนไม่ได้ มาตรฐานตามวัย ส่วนหนึ่งอาจมาจากการเจ็บป่วยที่มาจากฮอร์โมนบางตัว ที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการการเติบโตของร่างกาย

3. นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ในเด็กตั้งแต่แรกเกิด จนกระทั่งเติบโตขึ้นตามวัย การนอนหลับพักผ่อนในช่วงกลางคืน ควรนอนให้ได้ 10 ชั่วโมงขึ้นไป โดยที่ชั่วโมงการนอนกลางคืน และกลางวันจะลดลงตามวัยที่โตขึ้นของเด็กเองอัตโนมัติ ที่จะเหลือประมาณ 8-10 ชั่วโมง ถือเป็นมาตรฐานตามปกติเหมือนกับในผู้ใหญ่ แต่หากลูกนอนดึกมาก คือเข้านอนหลัง 3 ทุ่มขึ้นไป จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต เนื่องจากการนอนหลับสนิทดีตั้งแต่หัวค่ำเป็นต้นไป ร่างกายจะผลิตโกรทฮอร์โมน(Growth hormones) ที่มีคุณภาพออกมาได้ดี ซึ่งโกรทฮอร์โมนคือฮอร์แห่งการเจริญวัย

4. อาหารที่ไม่เหมาะสม อาหารคือหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญมาก ซึ่งเด็กควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และเหมาะสมตามช่วงวัย อาหารที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ดี คือ อาหารประเภทโปรตีน แคลเซียม ซึ่งควรได้รับอย่างเหมาะสมและได้รับอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการการเจริญเติบโตเป็นไปตามมาตรฐานสมวัย

5. การออกกำลังกาย มีส่วนสำคัญไม่น้อยที่จะช่วยลูกมีพัฒนาการร่างกายเติบโตขึ้นอย่างสมวัยได้มาตรฐาน 

ซึ่งเหตุปัจจัยเหล่านี้อาจมีผลต่อพัฒนาการการเติบโตของลูกได้ทั้งนั้น ฉะนั้นก่อนที่พ่อแม่จะกังวลใจกันมากไปกว่านี้ และเปรียบเทียบความสูง ความเตี้ยของลูกกับเด็กๆ วัยเดียวกัน ว่าทำไมลูกฉันไม่สูงเหมือนลูกเพื่อนๆ ควรต้องกลับมาหาสาเหตุดูว่าเพราะอะไรลูกถึงโตไม่ทันเพื่อน หรือเช่นนั้นแนะนำว่าควรปรึกษากุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการหาสาเหตุ   เพื่อจะได้แนวทางในการแก้ไขรักษาอย่างถูกวิธีกันค่ะ

อ่านต่อ >> สูตรวิธีคำนวณส่วนลูกจากพ่อแม่ หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up