ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน

แม่ไอเดียเก๋! เขียนโน้ตน่ารัก…มอบหมายงานบ้านให้ลูกๆ หลังกลับจากโรงเรียน

event
ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน

การ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน  เป็นหนึ่งในหน้าที่ของลูกที่ดีที่ควรทำ ซึ่งคุณแม่ท่านนี้จึงมีไอเดียชวนลูกทำงานบ้าน ด้วยการเขียนกระดาษโน้ต แบบน่ารักๆ อ่านเข้าใจง่าย เพื่อให้ลูกทำตามได้

เพราะเรื่องงานบ้าน หากพ่อแม่ไม่สอนลูกตั้งแต่เล็กๆ ก็อาจทำให้ลูกคิดว่าเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งในครอบครัว แต่แท้จริงแล้ว เป็นเรื่องของทุกคนในบ้านต่างหากไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ และเจ้าตัวน้อย เพราะการที่คนภายในบ้านช่วยกันทำงานยังจะช่วยให้เกิดความสามัคคีภายในบ้านขึ้นอีกด้วย

แม่ไอเดียดี! ฝึกให้ลูก ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ด้วยการเขียนโน้ตมอบหมายงาน หลังลูกกลับจากโรงเรียน

ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน

การมอบหมาย “หน้าที่ให้เด็กร่วมรับผิดชอบ” ภายในบ้านเป็นวิธีในการปลูกฝัง และสร้างวินัยที่ดีที่สุด ดังนั้น แนวคิดที่ว่า “ลูกมีหน้าที่เรียน ก็เรียนอย่างเดียว งานบ้านไม่ต้องทำอะไรเลย” จึงเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง

หรือ การใช้ให้ลูกทำงานบ้าน แบบให้ทำตามที่พ่อแม่สั่ง โดยไม่ได้มอบหมายหรือตกลงกันเป็นกิจจะลักษณะ ก็ไม่ใช่ทางออกอีกเหมือนกัน เพราะการสอนลูกรักให้รู้จักช่วยงานบ้าน แม้ว่าจะเป็นงานเล็กๆน้อยๆ ก็จัดว่าเป็นโอกาสทองให้ลูกได้เพิ่มความภาคภูมิใจ ฝึกหน้าที่ ฝึกความรับผิดชอบ และฝึกให้ลูกได้เรียนรู้การใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี

การที่จะสอนให้เด็กรู้จักช่วยทำงานบ้านสามารถสอนกันได้ตั้งแต่เล็ก ๆ ช่วงแรก ๆ เด็กอาจจะยังช่วยอะไรไม่ได้มากนัก แต่การให้เด็ก ๆ เข้ามามีส่วนร่วมจะสอนเด็กในเรื่องความมีน้ำใจ ในเรื่องการรับผิดชอบ รวมถึงเริ่มฝึกทักษะพื้นฐานง่ายๆ ก่อน เช่น การจัดเก็บของเล่นลงในตะกร้าให้เรียบร้อย แล้วเราค่อย ๆ สอนพร้อมมอบหมายงานให้มากขึ้น ตามอายุที่มากขึ้นไปด้วย

การให้ช่วยงานตั้งแต่เล็กและอย่างสม่ำเสมอจะทำให้เด็กคุ้นชิน และรู้สึกว่านั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่คนเราต้องทำ ต้องรับผิดชอบ และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นด้วยนะคะ ระวังอย่าทำให้เด็กเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อการทำงานบ้านเพราะได้ยินคุณพ่อคุณแม่บ่นหรืออิดออดกับการต้องทำงานบ้านเชียวนะคะ

และเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่นึกภาพได้ออก ว่าจะตั้งหลักมอบหมายหน้าที่งานบ้านอย่างไรให้ลูกดี Amarin Baby & Kids มีตัวอย่างน่ารักๆ จากคุณแม่ท่านหนึ่งมาฝากค่ะ โดย คุณแม่นู๋นู๋ และลูกหมูทั้งสี่ ได้โพสต์ภาพกระดาษโน้ตที่เขียนถึงหน้าที่ที่ลูกๆ ต้องทำหลังกลับจากโรงเรียนไว้พร้อมแคปชั่น ว่า…

เดี๋ยวหม๊าไปทำฟัน
ฝากป๊าเช็คลูกทำตามนี้ให้เรียบร้อยนะจ้ะ
จะรอดไหม???

เดี๋ยวกลับมาตรวจการบ้าน หึหึ 😏
จริงๆเป็นกติกาที่เขียนให้เด็กทำ
ตกลงกันอยู่แล้วตั้งแต่เปิดเทอมค่ะ
แต่วันนี้มาวาดรูปแปะให้พวกนางใหม่อีกรอบ
ใบเก่าหลุดหมดละ♥

ถ่ายลงเป็นบันทึกไว้ ตามประสามนุษย์แม่นะ^^

ฝากด้วยนะป่ะป๊า สู้ๆ เดี๋ยวมาจ้าาาา

อ่านต่อ >> เทคนิคให้ลูกทำงานบ้านโดยไม่ต้องออกคำสั่ง! คลิกหน้า 2

อ่านต่อ “บทความน่าสนใจ” คลิก!

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up