แจกฟรี! ไฟล์ แบบฝึกหัดลากเส้น ลีลามือ สไตล์ญี่ปุ่นสุดน่ารัก

event

การฝึกลากเส้นเป็นการหัดใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกน้อยในวัยก่อนเรียน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของการหัดเขียนตัวอักษรในขั้นต่อไป ทางทีมงาน Amarin Baby & Kids จึงได้รวบรวม แบบฝึกหัดลากเส้น ลีลามือ สไตล์ญี่ปุ่นน่ารักๆ มาฝากค่ะ

แจกไฟล์ PDF โหลดฟรี! แบบฝึกหัดลากเส้น ลีลามือ สไตล์ญี่ปุ่นสุดน่ารัก

ฝึกลูกเขียนหนังสือ ไม่ยากอย่างที่คิด

แบบฝึกหัดลากเส้น ลีลามือ

ก่อนที่ลูกน้อยจะสามารถจับและควบคุมเครื่องเขียนได้นั้น จะต้องมีสหสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวที่ดีและมีการควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็กภายในมือที่ดี และการฝึกลูกน้อยในวัยก่อนเข้าเรียนก็ไม่ใช่เรื่องยาก คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มสอนและหัดลูกเล่นจับสี ดินสอได้ตั้งแต่ 2 ขวบ

โดยลูกจะเริ่มต้นการจับดินสอแบบกำทั้งมือ ซึ่งจะช่วยให้มีกำลังมาก เมื่อใช้การกำ ลูกน้อยจะใช้หัวไหล่ในการเคลื่อนไหว ทั้งนี้การจับดินสอที่ผิดจะทำให้การเขียนไม่มีประสิทธิภาพเพราะจะทำให้ลูกน้อยใช้แรงมากในการจับ นั่นเป็นเหตุให้มือและแขนจะล้าง่าย

แต่เมื่ออายุ 4 ปี เด็กจะเริ่มวางนิ้วมือบนดินสอในทิศทางที่แตกต่างกัน จนกระทั่งมีการพัฒนาไปสู่การจับดินสอที่ดีขึ้น การจับดินสอที่มีประสิทธิภาพที่สุดเรียกว่า “การจับ 3 นิ้ว” (Tripod grasp) การจับในลักษณะนี้ประกอบด้วย นิ้วกลาง นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ โดยดินสอจะอยู่บนข้อนิ้วกลาง ขณะที่จะถูกบีบอยู่ระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ ส่วนนิ้วก้อยและนิ้วนางจะวางพักอยู่บนโต๊ะ ซึ่งการจับในลักษณะนี้มีประสิทธิภาพเพราะ ใช้แรงในการเขียนน้อยซึ่งทำให้มือไม่ล้าง่ายและทำให้มีการเคลื่อนไหวที่สะดวก เมื่อลูกหัดจับดินสอได้แล้ววิธีต่อไปนี้จะช่วยเป็นแนวทางในสอนให้ลูกรู้จักการเขียนมากขึ้นได้ ดังนี้

1. เขียนให้ลูกเห็นบ่อยๆ

ทำให้ลูกเห็นความสำคัญของการเขียนหนังสือว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับทุกเรื่องในชีวิต

2. ช่วยฝึกทักษะการเคลื่อนไหว

เพื่อการจับดินสอ เช่น ปั้นแป้งโด ต่อบล็อกร้อยลูกปัด ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยสร้างความแข็งแรงและความคล่องแคล่วให้นิ้วมือเตรียมพร้อมกระดาษ ดินสอ เผื่อเมื่อไรก็ตามที่ลูกอยากจะฝึกเขียน เช่นขณะรอพี่คนโตเรียนเปียโนอยู่ รอคิวตรวจที่โรงพยาบาล ฯลฯ เขาจะได้รู้สึกคุ้นเคยกับอุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ

3. ช่วยลูกวาดรูปทรงพื้นฐาน

เช่น สี่เหลี่ยม วงกลม จากนั้นให้ลูกเขียนตัวอักษรของชื่อเขาเอง โดยช่วยจับมือเขาและเขียนไปด้วยกัน จากนั้นลองเล่นต่อจุดโดยการจุดเป็นรอยประไว้และให้ลูกลากเส้นตาม

อ่านต่อ >> ประโยชน์ของกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กมีต่อลูกน้อย”
และดาวน์โหลดไฟล์ แบบฝึกหัดลากเส้นลีลามือ สไตล์ญี่ปุ่นสุดน่ารัก คลิกหน้า 2

แบบฝึกหัดลากเส้น ลีลามือ


บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสาร Amarin Baby & Kids

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up