Terrible Threes วายร้าย 3 ขวบ กับวิธีรับมือ!!

Alternative Textaccount_circle
event

Terrible Threes วายร้าย 3 ขวบ พฤติกรรมดื้อๆ ของลูกที่ทำเอาพ่อแม่แทบลมจับกันได้ง่ายๆ นั่นเป็นเพราะว่าลูกวัยนี้เริ่มมีพัฒนาการของเด็กเล็กมากขึ้นกว่าในช่วง 1-2 ขวบที่ผ่านมา เขาจะสนใจตัวเอง อยากทำในสิ่งที่ผู้ใหญ่ห้าม ไม่สน ไม่เชื่อฟัง ก็หนูจะเอา จะทำแบบนี้ ใครจะทำไม!! ทีมงาน Amarin Baby & Kids มีข้อมูลในเรื่องนี้มาให้ทุกครอบครัวได้ทราบกันค่ะ

 

 Terrible Threes วายร้าย 3 ขวบ

มีเพื่อนๆ ของผู้เขียนบ่นให้ฟังว่าลูกๆ กำลังเข้าสู่ช่วง Terrible Threes วายร้าย 3 ขวบ ได้ยินแบบนี้เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนอาจ คิดในใจว่าเด็กตัวเล็กๆ แค่เนี่ยจะเป็นวายร้ายประจำบ้านได้เลยเชียวเหรอ ขอบอกเลยว่าร้ายยิ่งกว่าตอนอายุ 2 ขวบอีกค่ะ คือ ถ้าพ่อแม่ที่ยังไม่เจอกับตัวอาจไม่เข้าใจว่าอะไรคือลูกเป็นวายร้าย แล้ว Terrible Threes คืออะไรกันนะ งงจริงๆ…

Terrible Threes วายร้าย 3 ขวบ
Credit Photo : Shutterstock

ครอบครัวไทยอาจไม่ค่อยคุ้นกับคำว่า Terrible Threes แต่ถ้าพ่อแม่คนฝรั่งจะเข้าใจกันเป็นอย่างดีเลยละค่ะ

  • แทริเบิล (Terrible) แปลว่า น่ากลัว แย่ ร้ายแรง
  • ทรี (Threes) คือ ช่วงอายุของเด็กวัยสามขวบ

เมื่อรวมสองคำนี้เข้ากันจะเรียกว่า แทริเบิล ทรี (Terrible Threes) และคำนิยามที่ได้ คือ การแสดงออกของเด็กที่แผลงฤทธิ์  ต่อต้าน ดื้อสุดๆ ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงที่เด็กๆ อายุได้ 2 ขวบแล้วค่ะ ซึ่งถ้าย้อนกลับไปจะ เรียกว่าช่วงวายร้าย 2 ขวบ(Terrible Twos) จริงๆ แล้วพฤติกรรมแบบนี้ในเด็กบางคนอาจเริ่มเป็นตอนอายุ 4-5 ขวบ หรือไม่ก็เป็นต่อเนื่องมาตั้งแต่แรกเลยก็มีค่ะ  และถ้าจะให้ดีพ่อแม่ต้องรู้วิธีจัดการและรับมือกับลูกให้ได้ เพื่อที่พฤติกรรมดื้อสุดๆ เอาแต่ใจแบบสุดขั้วนี้จะได้ไม่ติดตัวลูกไปจนโตค่ะ

ลูก 3 ขวบแล้ว เขาเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ได้ดีมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่พ่อแม่บอกห้ามทำนั่นนี่ ห้ามกินขนมแบบนั้น ห้ามไปเล่นตรงโน่น ลูกอาจมีความลังเลใจอยากทำ อยากเล่น อยากกิน ฯลฯ ก็กลัวที่ถูกห้ามปรามไว้ เลยจดๆ จ้องๆ ทำดีไม่ทำดี แต่เมื่อใดก็ตามที่ลูกเข้าสู่ช่วงวัย 3 ขวบ “หนูจะลอง หนูจะทำ ไม่เชื่อ ไม่ฟังที่ถูกห้ามแล้วนะ!!” มีความท้าทายพ่อแม่อยู่ไม่น้อย  ไปดูกันสักนิดค่ะว่า ความไม่ยอมของลูกแบบสุดขั้ว จนทุกคนในบ้านต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือวายร้าย 3 ขวบชัดๆ เลยนะเนี่ย มีอะไรกันบ้าง ผู้เขียนขอยกตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายบ้านอาจเจอลูกดื้อ ซน แผลงฤทธิ์หนักกว่านี้อยู่ก็ได้ใช่ไหมคะ…

อ่านต่อ พฤติกรรมต่อต้านของวายร้าย 3 ขวบ หน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up