ร้องเพลงให้ลูกฟัง

7 เพลง ปูทางฉลาด ร้องเพลงให้ลูกฟัง สร้างลูกอารมณ์ดี!

event
ร้องเพลงให้ลูกฟัง
ร้องเพลงให้ลูกฟัง

การ ร้องเพลงให้ลูกฟัง ช่วยให้ลูกฉลาด มีพัฒนาการที่ดีได้ เพราะนอกจากการเลี้ยงลูกให้เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง อารมณ์ดี ร่าเริงแจ่มใส ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่พ่อแม่คาดหวังในตัวลูกทุกคน คือการส่งเสริมกระตุ้นให้ลูกน้อยมีความฉลาดติดตัว มีสติปัญญาที่ดี เป็นเด็กเก่งให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ

พัฒนาการสมองทารก คือส่วนหนึ่งของพัฒนาการที่พ่อแม่ทุกคนต้องไม่คิดมองข้ามไปแน่ ๆ เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะที่สัมพันธ์ต่อความฉลาดทางสติปัญญาและอารมณ์ของลูกตั้งแต่ในครรภ์จนถึงวินาทีแรกเกิด ถ้าลูกได้รับการกระตุ้นจากพ่อแม่ตั้งแต่ในวัยเล็ก โดยเฉพาะแรกเกิดถึง 3 ขวบปีแรก จะช่วยทำให้ลูกมีทักษะ ความฉลาดเพิ่มขึ้น และพัฒนาการด้านต่าง ๆ ก็จะมากขึ้นตามด้วย

จะกระตุ้นพัฒนาการสมองเมื่อไรดี ?

นับตั้งแต่ไข่จากแม่และตัวอสุจิจากพ่อมาผสมกัน เกิดเป็นหน่วยชีวิตเล็กๆที่เรียกว่า เซลล์ จากเซลล์เพียงเซลล์เดียวก็จะมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็วและพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อยเกิดเป็นเซลล์ที่สร้างระบบอวัยวะต่างมากมายจนเกิดเป็นลูกน้อยอยู่ในท้องของคุณแม่  เซลล์สมองก็เช่นเดียวกับเซลล์ของระบบอวัยวะอื่น กล่าวคือจะเริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เช่นเดียวกันและจะมีการเพิ่มทั้งจำนวนและขนาด เกิดเป็นเนื้อสมองและเส้นใยประสาทที่เชื่อมโยงกับสมองและเชื่อมโยงกันเองเกิดเป็นข่ายใยเส้นประสาทอย่างมากและรวดเร็วเพื่อทำหน้าที่ต่างๆ ตั้งแต่ลูกน้อยมีอายุประมาณ 8 สัปดาห์ เรื่อยไปจนถึงคลอดออกมาแล้วมีอายุ 2 ขวบ หลังจากนั้นพัฒนาการของสมองก็จะลดลง ดังนั้นช่วงทองที่ควรจะกระตุ้นพัฒนาลูกน้อยจึงควรเป็นช่วงเวลาดังกล่าว

7 เพลงแนะนำ ปูทางฉลาด สร้างลูกอารมณ์ดี
พ่อแม่ควร ร้องเพลงให้ลูกฟัง ทุกวัน!

ร้องเพลงให้ลูกฟัง

วิธีที่สามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมอง และความจำได้ดีคือ “การฟังเพลง” แต่คุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่า แท้จริงแล้วประโยชน์ของการฟังเพลงจะทำให้ลูกฉลาดขึ้นจริงหรือ?

คำตอบคือ การฟังเพลงเพียงอย่างเดียวนั้นไม่อาจทำให้ลูกกลายเป็นเด็กฉลาดอย่างสมบูรณ์ได้ แต่เสียงเพลงสามารถเป็นตัวกระตุ้นให้สมองมีการทำงานและมีการจัดระบบความคิดได้ดีขึ้นได้ โดยจากการวิจัยของมหาวิทยาลัย McMaster ประเทศแคนนาดา พบว่า การฟังเพลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการจำ สมาธิ และช่วยให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิดถึง 3 ปี ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาการด้านสมองของลูก นอกจากนี้เสียงเพลงยังสามารถช่วยลดความเครียดซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สมองพัฒนาช้าลงได้อีกด้วย ดังนั้นคุณควรปลูกฝังให้ลูกคุ้นเคยและรักในเสียงเพลง โดยคุณสามารถเริ่มจากวิธีเหล่านี้

อ่านต่อ >>  “เพลงแนะนำ ปูทางฉลาด สร้างลูกอารมณ์ดี พ่อแม่ควรร้องให้ลูกฟังทุกวัน” คลิกหน้า 2

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up