มีลูกยาก

รู้แล้วรีบแก้ไข! พ่อแม่ยุคใหม่ ทำไมจึง มีลูกยาก ?

Alternative Textaccount_circle
event
มีลูกยาก
มีลูกยาก

ปัจจุบันภาวะมีบุตรยากเป็นปัญหาสำคัญของคู่สามีภรรยายุคใหม่กันมาก เนื่องจากหลังแต่งงานนานแล้วหลายปีก็ยังไม่มีลูกสักที เพราะอะไรพ่อแม่ยุคใหม่จึง มีลูกยาก จึงต้องไปปรึกษาแพทย์ ตรวจร่างกายและใช้เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์หลายๆ วิธีเข้ามาช่วยเราจึงได้นำปัญหานี้มาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็ทำให้ได้รับคำตอบน่ารู้มาฝากกันค่ะ

ทำไมคนยุคใหม่จึง มีลูกยาก ?

1. ปัจจัยเรื่อง“อายุ”เป็นปัจจัยแรกที่สำคัญมากที่ทำให้เกิดปัญหาการมีลูกเพราะหากคู่สมรสอายุมากก็จะเสี่ยงมีลูกได้ยากตามไปด้วยเพราะโดยสถิติของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์และมีลูกได้ จะลดลงเมื่ออายุประมาณ 35 ปีขึ้นไป  ในขณะเดียวกันอาการแทรกซ้อนต่างๆเมื่อตั้งครรภ์ก็จะมากขึ้นเมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป เรื่องของทารกที่พิการในท้องก็จะสัมพันธ์กับอายุ 35 ปีขึ้นไป เช่นเด็กที่โครโมโซมไม่ปกติ เป็นดาวน์ซินโดรม ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดปัญหาในการมีลูก

2. รูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ขาดการดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย เพราะสังคมทุกวันนี้เร่งรีบ มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและหาเงินเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพการออกกำลังกาย ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ซึ่งสุขภาพที่แข็งแรงของร่างกายนี่แหละ เป็นสิ่งสำคัญมากที่กำหนดเรื่องสุขภาพของการเจริญพันธุ์ หรือการมีลูกด้วย ฉะนั้นหากสุขภาพกายไม่แข็งแรง ซึ่งโดยทั่วๆ ไปแล้วเมื่อร่างกายพ่อแม่ไม่แข็งแรง ธรรมชาติก็มักจะไม่เอื้ออำนวยกับการมีลูกตามไปด้วย

ดังนั้นวิถีการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ซึ่งอาจจะไม่ค่อยได้ดูแลสุขภาพ ทั้งเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย ขาดการระมัดระวังในการกิน การนอน การดูแลตัวเอง  จนส่งผลทำให้ความสมบูรณ์ของการมีลูกได้ลดลง

(บทความแนะนำ รังสีจากมือถือ ลดคุณภาพอสุจิของคุณพ่อ)

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

3. มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย เนื่องจากในยุคสมัยใหม่ ทั้งหญิงและชายมีการรับรู้ และเปิดเผยเรื่องการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น และทำให้มีเพศสัมพันธ์กันตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเป็นสาเหตุให้มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์บางอย่างที่มีผลต่อการเจริญพันธุ์ในอนาคต

โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในเด็กวัยรุ่น ที่มักจะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ระมัดระวัง ไม่รู้จักป้องกันการติดเชื้อโรค และยังเปลี่ยนคู่นอนกันหลายคนที่นอกจากจะมีปัญหาตั้งท้องในวัยเรียนแล้วสิ่งที่ตามมาก็คือการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์บางส่วนก็ปรากฏอาการแสดงเป็นโรคชัดเจน แต่บางส่วนก็ไม่ปรากฏอาการแต่จะฝังอยู่ในร่างกายและเชื้อโรคพวกนี้ส่วนใหญ่จะไปทำลายความสมบูรณ์ของการเจริญพันธุ์ทั้งในผู้หญิงและผู้ชายด้วย เช่น เชื้อโรคหนองในเชื้อโรคหนองในเทียม จะไปทำลายมดลูก ทำลายเนื้อรังไข่ ทำลายเนื้ออัณฑะ เมื่อถึงเวลาที่หญิงหรือชายคนนั้นเติบโตพร้อมที่จะมีครอบครัว หรือต้องการมีลูก ความสมบูรณ์ของการเจริญพันธุ์ที่น่าจะมี เช่น อสุจิแข็งแรง ไข่แข็งแรง มดลูกแข็งแรงกลับจะลดลงไป ทำให้ทุกอย่างไม่สมบูรณ์และมีปัญหาโอกาสจะมีลูกก็ทำได้ยากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายเลยทีเดียว

4. ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม อาหาร สารเคมี เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นของคุณหมอเองที่สันนิษฐานว่า สิ่งแวดล้อมรอบตัวปัจจุบันมีสารพิษมากมาย และสารเคมีต่างๆ ที่เราทุกคนต้องสัมผัสกับทุกวัน อาจส่งผลต่อระบบการเจริญพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมีจากสิ่งของที่ใช้ประจำวันในชีวิต เมื่อเราได้รับเข้าไปสะสมในร่างกาย  ก็อาจส่งผลทำให้ร่างกายเกิดปัญหาได้

อ่านต่อ>> หญิงหรือชายเสี่ยงมีลูกยากกว่ากัน? คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up