แม่มือใหม่ ให้นมลูก อย่างไร ถึงจะเวิร์ค?

Alternative Textaccount_circle
event

คุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย คงกำลังสับสน และปรับตัวไม่ถูกว่าจะให้ลูกกินนมเท่าไหร่ บ่อยแค่ไหนถึงจะเหมาะ แล้วหากครบกำหนดต้องกลับไปทำงานจริงๆ จะให้นมลูกต่อเนื่องอย่างไรดี ทั้งหมดนี้เรามีเคล็ดลับฉบับย่อ แม่มือใหม่ ให้นมลูก อย่างไร ถึงจะเวิร์ค มาบอกกันค่ะ

แม่มือใหม่ ให้นมลูก อย่างไร ถึงจะเวิร์ค

ให้นมลูก

อะไรบ่งบอกว่า ลูกน้อย “หิว” หรือ “อิ่ม”

  • หิว

ลูกจะเริ่มดิ้น ดูดนิ้ว ทำปากจุ๊บจั๊บ ส่ายหัวไปมา วางมือและข้อมือไว้ที่ปาก จากนั้นประมาณ 30 นาที ถ้ายังไม่ได้หม่ำ จะเริ่มร้องไห้ละ เพราะหิวจัด

  • อิ่ม

ลูกจะคายปากออกจากหัวนมแม่เอง ส่วนของเต้านมแม่จะเริ่มนิ่มขึ้น หรือมีน้ำนมไหลออกจากเต้าอีกข้าง ทีนี้ลูกก็หลับสนิทแล้ว ไม่งอแง

ให้นมลูก หลังคลอด 1 ชั่วโมงแรก

หากเป็นไปได้ ลูกควรได้กินนมแม่ภายใน 1-2 ชั่วโมงแรกหลังคลอด เพราะมีงานวิจัยพบว่า การที่ลูกได้กินนมแม่หลังคลอดจะช่วยให้สุขภาพของแม่และลูกแข็งแรงในระยะยาว ที่สำคัญคือ ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมและลดการตกเลือดของแม่ด้วย ทั้งนี้การกินนมครั้งแรกของลูกอาจใช้เวลา 20-30 นาที และเขาอาจดูดได้ไม่มากนัก เพราะต้องใช้เวลาฝึกนานหลายวันกว่าเขาจะเรียนรู้ได้ ในกรณีที่คุณแม่ได้รับยาระหว่างคลอด หรือ คลอดยาก เพียงให้ลูกได้อยู่ในอ้อมกอด และสัมผัสหัวนมก็เพียงพอแล้วค่ะ

ให้นมลูก 7 วันแรก

ถือเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องปรับตัวเยอะพอควร เพราะลูกจะกินนมบ่อยทุกๆ 2 ชั่วโมง ตลอดทั้งกลางวัน และกลางคืน อาจทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย และเกิดความเครียดได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการผลิตน้ำนม ดังนั้นคุณแม่ควรหาเวลางีบหลับในจังหวะที่พอทำได้ และกินอาหารที่มีประโยชน์

ให้นมลูกช่วง 4-6 สัปดาห์

ช่วงนี้เหมาะอย่างมากที่จะเริ่มบีบน้ำนมเก็บไว้ ให้คุณแม่เตรียมตัวกลับไปทำงานและเพื่อช่วยกระตุ้นให้ผลิตน้ำนมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบรรเทาเต้านมไม่ให้คัด ในช่วงนี้เองลูกยังคงกินนมบ่อย และกินเยอะขึ้น หากเขาดูดนมจนเผลอหลับไป คุณแม่ควรปลุกให้มาเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือ อุ้มเพื่อให้เรอ จากนั้นเปลี่ยนให้มาดูดเต้านมอีกข้าง แต่หากลูกอิ่มแล้ว พรุ่งนี้ค่อยให้ลูกดูดนมอีกข้างก็ได้ อย่าลืมสลับให้ดูดนมจากทั้งสองเต้า เพื่อลดอาการเจ็บที่หัวนม

นอกจากนี้ ควรให้ลูกกินนมบ่อยตลอดทั้งวัน โดยปลุกให้เขาตื่นมากินนมทุกๆ 2 ชั่วโมง วิธีนี้จะทำให้ลูกหลับเวลากลางคืนนานขึ้น

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

ติดตาม การให้นมลูก คลิกต่อหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up