ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่

5 ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ อย่างง่ายสำหรับแม่มือใหม่

Alternative Textaccount_circle
event
ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่
ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่

ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ เคล็ดลับที่นำมาบอกให้ทราบกันนี้ น่าจะเข้ากับช่วงเดือนสิงหาคมที่มีทั้งวันแม่ และต้นสัปดาห์ของเดือนก็ยังเป็นช่วงสัปดาห์นมแม่โลก ที่มีการรณรงค์ให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนให้ลูกทานนมแม่ค่ะ และครั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยให้แม่มือใหม่มีน้ำนมแม่ในการเลี้ยงลูกได้นานมากกว่า 6 เดือน เรามี 5 ตัวช่วยกระตุ้นนมแม่มาฝากค่ะ

 

ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่

แม่มือใหม่ที่เพิ่งคลอดลูกถามกันเข้ามามากกว่าพอจะมีคำแนะนำหรือ ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ บ้างหรือไม่ เพราะส่วนมากแล้วพอหลังคลอดลูกและกลับจากโรงพยาบาล ปัญหาหนึ่งที่มักเจอกันบ่อยๆ คือ น้ำนมแม่มาน้อย กลัวว่าน้ำนมแม่จะแห้งและไม่มีให้ลูกได้กินอย่างที่ตั้งใจเอาไว้

ก่อนอื่นต้องบอกว่าในเด็กทารกแรกเกิดกระเพาะอาหารของเขาจะเล็กนิดเดียว การทานนมแม่อาจทานได้นิดหน่อยแต่จะร้องทานบ่อยๆ ทุก 1-2 ชั่วโมง ดังนั้นหากคุณแม่ให้ลูกทานนมแม่ตามรอบชั่วโมง ร่างกายก็จะถูกกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำนมแม่หลังจากที่น้ำนมที่ลูกเพิ่งดูดหมดเกลี้ยงเต้าไปค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ไม่ให้ลูกดูดนมแม่ตามรอบชั่วโมงกระบวนการผลิตน้ำนมก็จะไม่ถูกกระตุ้น เมื่อเป็นเช่นนี้หลายๆ ครั้ง น้ำนมแม่ก็จะไม่มีการผลิตขึ้นมาและน้ำนมแม่หดหายไปในที่สุดได้ค่ะ

ในช่วงสัปดาห์นมแม่โลกที่องค์กรพันธมิตรนมแม่โลก” (World Alliance for Breastfeeding Action หรือ WABA) ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 1-7 สิงหาคมของทุกปี เป็น “สัปดาห์นมแม่โลก” ก็เพื่อให้ทุกคนในทุกประเทศได้เห็นและให้ความสำคัญกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่อย่างน้อยลูกก็ควรได้ทานนมแม่มาตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 6 เดือน แต่ในปัจจุบันก็มีหลายๆ องค์กรได้รณรงค์สนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากกว่า 6 เดือน นั่นเพราะในน้ำนมแม่เต็มไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน และยังมีสารภูมิต้านทานโรคที่จำเป็นกับร่างกายลูก ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้แม่ก็ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะเป็นภูมิแพ้อาหารจากการทานนมผง เอาเป็นว่านมแม่นั้นสด สะอาด ปลอดภัยกับลูกอย่างแน่นอนค่ะ

 

5  ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ อย่างง่ายสำหรับแม่มือใหม่

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลังของคนเป็นแม่ค่ะ ขอเพียงแค่ใจสู้และมีวินัยในการให้ลูกเข้าเต้าตามรอบชั่วโมง เพราะการดูดก็คือการกระตุ้นน้ำนมแม่ให้ผลิตอยู่ตลอดเวลา กระบวนการผลิตน้ำนมแม่จะมีการสร้างน้ำนมนมตามปริมาณความต้องการของลูก เอาเป็นว่าเพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลา ผู้เขียนมีเคล็ดลับดีๆ ในการช่วยกระตุ้นบำรุงน้ำนมแม่ให้กับแม่ลูกอ่อนมือใหม่ทุกคน ดังนี้ค่ะ…

ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่
Credit Photo : iStock

1. ดื่มน้ำให้มาก

แม่ที่เพิ่งคลอดลูก และอยู่ในระหว่างที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จำเป็นอย่างมากที่แต่ละวันต้องดื่มน้ำเปล่าให้มากกว่าปกติ คือจาก 1.5 ลิตรต่อวัน ก็อาจเพิ่มเป็น 2 ลิตร(จำง่ายๆ คือดื่มน้ำให้เกินวันละ 10 แก้ว) อันนี้คือจากประสบการณ์ของคนในครอบครัวผู้เขียนเอง และจากเพื่อนๆ ที่เป็นแม่ลูกอ่อน ก็จะดื่มน้ำเปล่ากันให้มากขึ้น สำหรับน้ำเปล่าที่ดื่มนั้นจะเป็นน้ำเย็น น้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิปกติก็ได้ ขอแค่ให้น้ำดื่มนั้นเป็นน้ำสะอาดเป็นใช้ได้ค่ะ การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตปริมาณน้ำนมแม่ได้มากขึ้นค่ะ

 

2. นวดเปิดท่อน้ำนม

แม่หลังคลอดเกือบจะทุกคนมักจะมีอาการเต้านมคัด ทำให้น้ำนมไม่สามารถระบายออกได้หมด เมื่อลูกดูดน้ำนมก็จะออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก ลูกก็จะร้องงอแงเพราะกินนมแม่ไม่ได้ ส่วนแม่ก็จะปวดเต้านม ในกรณีที่คุณแม่มีอาการเต้านมคัดอย่างแรกให้ประคบร้อนที่เต้านม แล้วก็ให้ลูกดูดนมแม่ระหว่างที่ลูกดูดนมก็ให้นวดบริเวณรอบๆ เต้านมพร้อมไปด้วย ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซิน(oxytocin) ก็จะทำให้น้ำนมไหนออกมาได้ดี สำหรับการนวดเปิดท่อน้ำนมสามารถทำได้ขณะให้ลูกดูดนมจากเต้าแม่ หรือขณะที่แม่บีบปั๊มนมก็ทำได้เช่นกันค่ะ

ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่
Credit Photo : iStock

3. การปั๊มนมแม่

ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับวิธีที่จะช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ได้ดีมากๆ เพราะการปั๊มนมก็เหมือนให้ลูกเข้าเต้า เมื่อเต้านมถูกกระตุ้นก็จะเกิดการผลิตน้ำนมชุดใหม่ออกมาอยู่ตลอดเวลา คุณแม่ที่น้ำนมมีปริมาณมาก สามารถเก็บน้ำนมแม่ได้ด้วยการใช้เครื่องปั๊มนมค่ะ น้ำนมที่ปั๊มออกมาก็ให้ใส่ถุงน้ำนม เขียนวันที่กำกับไว้ด้วยนะคะ

ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่
Credit Photo : iStock

4. ทานอาหารที่มีประโยชน์

การทานอาหารของแม่ช่วงให้นมลูกเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องใส่ใจให้มากๆ เพราะร่างกายมีความต้องการอาการที่มาก เพียงพอเพื่อใช้ในการผลิตน้ำนมแม่ และยังนำไปใช้ในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปจากการตั้งครรภ์และคลอดลูก  อาหารของแม่ให้นมลูกก็ยังคเป็นอาหารหลัก 5 หมู่ ที่ต้องทานให้ครบในปริมาณสัดส่วนที่สมดุลกัน รวมทั้งเพิ่มการทานอาหารกลุ่มสมุนไพรที่มีส่วนช่วยบำรุงน้ำนมแม่ได้ดี เช่น ขิง ใบกะเพราะ หัวปลี กุยช่าย มะละกอ ฟักทอง มะรุม ใบตำลึง  ใบแมงลัก อินทผลาลัม ฯลฯ

ตัวช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่
Credit Photo : iStock

5. สมุนไพรกระตุ้นน้ำนมแม่

คุณแม่ลูกอ่อนที่เพิ่งคลอดลูกแล้วน้ำนมมาน้อย นอกจากเคล็ดลับทั้ง 4 วิธีนั้นแล้ว ก็ยังสามารถทานสมุนไพรสำเร็จรูปที่มีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นบำรุงน้ำนมแม่ได้อีกวิธีหนึ่งนะคะ แต่ต้องเลือกสมุนไพรที่ปลอดภัย 100% ผ่าการตรวจจากแล็บชั้นนำ มีมาตรฐานการผลิตที่ทันสมัย ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา ไม่มีผลข้างเคียงต่อลูกน้อยของเรา ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีสมุนไพรสำเร็จรูปบำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอด ที่ช่วยบำรุงน้ำนมและฟื้นฟูสุขภาพคุณแม่ในตัวเดียว พร้อมทานได้ทันที อย่างเช่น พริม (Prim)สมุนไพรแทนการอยู่ไฟ เป็นสมุนไพรสกัดเข้มข้นจากธรรมชาติ 100% ชนิดแคปซูล ที่ช่วยบำรุงน้ำนม ให้น้ำนมมามาก ไม่เหม็นสาบคาว แถมยังช่วยดึงไขมันในร่างกายออกมาใช้ ให้นมข้น ไม่ใส มีสารอาหารครบถ้วน ถือเป็นตัวช่วยที่ดีตัวหนึ่งให้คุณแม่ให้นมน้องได้นานเท่าที่ต้องการได้ด้วยค่ะ สำหรับสมุนไพรสำเร็จรูปเหล่านี้สามรถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไป หรือเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติมในกูเกิ้ลได้เลยค่ะ

ท้ายนี้หวังว่าเคล็ดลับทั้ง 5 วิธีนี้จะถูกใจคุณแม่ทุกคนนะคะ แล้วอย่าลืมนำไปปรับใช้กันด้วย เพื่อที่น้ำนมจะได้มาดีและมีปริมาณมากเพียงพอให้ลูกได้กินนมแม่ไปนานๆ ค่ะ

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up