คลอดธรรมชาติ

คลิปคลอดลูกแบบธรรมชาติ…เห็นตั้งแต่หัวเริ่มโผล่ แม่เจ็บแค่ไหนก็ทนไหว!

event
คลอดธรรมชาติ
คลอดธรรมชาติ

นี่เป็นคลิป การคลอดลูกแบบ คลอดธรรมชาติ ถ้าใครยังไม่เคยเห็น หรืออยากเห็น ตามมาดูกันเลย แล้วคุณจะรู้ว่ากว่าเด็กคนหนึ่งจะคลอดออกมาได้ คนเป็นแม่ต้องเจ็บปวดแค่ไหน

สำหรับคุณแม่ท้องแล้ว ช่วงเวลาใกล้คลอดน่าจะเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นดีใจมาก ๆ แต่ในความตื่นเต้นนั้นคงผสมปนเปไปด้วยความกลัวอยู่ไม่น้อย เพราะเชื่อได้ว่าคุณแม่คงได้ยินเรื่องราวการคลอดจากผู้มีประสบการณ์การคลอดมาอยู่บ้าง

ทั้งเรื่องของความเจ็บปวดระหว่างทำคลอด แถมยังมีความลังเลไม่รู้จะเลือกคลอดด้วยวิธีไหนดี ระหว่างการ คลอดธรรมชาติ หรือการผ่าคลอด แต่ถ้ากำลังสับสนอย่างนี้ เอาเป็นว่าลองมาดูข้อดีของการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติกันก่อนดีไหมคะ

ข้อดีของ การคลอดลูกแบบ คลอดธรรมชาติ

  1. เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ = การคลอดลูกแบบ คลอดธรรมชาติ จะเปิดโอกาสให้ร่างกายคุณแม่เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากกว่าการผ่าท้องคลอด และยังกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของลูกน้อยได้มากกว่าอีกด้วย
  2. ปลอดภัยต่อลูกน้อย / คลอดเร็วกว่า = สำหรับการผ่าท้องคลอดแพทย์จะต้องฉีดยาชา และเตรียมอุปกรณ์ในการคลอดต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งก็จะชะลอกระบวนการคลอดให้ช้าขึ้นไปอีก แต่ถ้าคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ ร่างกายของคุณแม่ที่เรียนรู้วิถีการให้กำเนิดลูกน้อยโดยสัญชาตญาณอยู่แล้วก็จะอำนวยความสะดวกให้คุณคลอดลูกน้อยอย่างปลอดภัยและใช้เวลาเพียงไม่นาน แค่ออกแรงเบ่งเขาอึดใจเดียว ลูกน้อยของคุณก็จะออกมาลืมตาดูโลกแล้วล่ะ
  3. ฟื้นตัวได้เร็วกว่า = การคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะทำให้คุณแม่เจ็บแค่ช่วงที่ออกแรงเบ่งเขาออกมา และหลังจากนั้นอีกนิดเดียวเท่านั้น แต่พอหลังคลอดที่ได้รับยาแก้ปวด บล็อคหลัง และวิธีการฟื้นฟูร่างกายอื่น ๆ ที่คุณหมอแนะนำก็จะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่า แถมแผลยังเล็กกว่าการผ่าท้องคลอดเยอะเลยด้วย
  4. ลดความเสี่ยงของอุปกรณ์แปลกปลอม = กระบวนการผ่าท้องคลอด ทางทีมแพทย์และพยาบาลจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการทำคลอดเด็กให้ลืมตาออกมาดูโลกได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะต้องสวนอุจจาระในเช้าวันผ่าตัดแล้ว ยังต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำเพื่อชดเชยและปรับสภาพของร่างกายให้พร้อมที่จะรับการผ่าตัด และใส่สายสวนปัสสาวะพร้อมทั้งคาสายสวนปัสสาวะไว้ตลอดเวลาการคลอดด้วย

สุดท้ายคุณแม่จะมีความภูมิใจในความเป็นแม่ของตัวเองมากขึ้น เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่าการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะต้องใช้ความกล้าหาญและความอดทนของคนเป็นแม่แค่ไหน ดังนั้นหากคุณสามารถผ่านช่วงเวลาเจ็บปวดแสนสาหัสที่แสนคุ้มค่าแบบนั้นมาได้ก็เป็นธรรมดาที่จะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองอย่างที่สุด นอกจากนี้ยังว่ากันว่าการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะเพิ่มความรู้สึกรักใคร่ผูกพันระหว่างคนเป็นแม่และลูกได้มากกว่าการผ่าท้องคลอดด้วยนะ

ข้อเสียของการคลอดเอง

อย่างไรก็ดีนอกจากการคลอดลูกแบบ คลอดธรรมชาติ จะมีข้อดีและ แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง คือ

  1. กำหนดวันเวลาคลอดไม่ได้ สำหรับคุณแม่ที่มีเตรียมฤกษ์หรือเตรียมตั้งชื่อไว้ตามวันเกิดแล้วก็คงจะกำหนดไม่ได้
  2. คุณแม่อาจต้องทนเจ็บปวดอยู่นาน ซึ่งเป็นกระบวนการธรรมชาติของการคลอด แต่ความเจ็บปวดในระหว่างการคลอดนี้สามารถให้ยาระงับปวดได้หลายวิธี เช่น การฉีดยาเข้าเส้นเลือด ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ฉีดยาชาเข้าไขสันหลัง หรือแม้แต่การฝังเข็ม
  3. ในระหว่างรอคลอดอาจเกิดภาวะผิดปกติบางอย่าง เช่น ปากมดลูกไม่เปิดเพิ่ม คลอดไม่ออก หัวใจลูกเต้นช้า ทำให้ต้องผ่าคลอดฉุกเฉินอยู่ดี แต่ไม่ต้องกังวลครับเพราะโดยธรรมชาติแล้วมนุษย์ส่วนใหญ่จะคลอดเองได้อยู่แล้ว

ชมคลิป >> “การคลอดลูกแบบธรรมชาติ เห็นชัดๆ ตั้งแต่หัวเริ่มโผล่” คลิกหน้า 2

คลอดธรรมชาติ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up