icsi คือ มีลูกยาก เฮ

icsi คือ เทคโนโลยีทันสมัยช่วยให้มีบุตร คนมีลูกยากเฮ!

Alternative Textaccount_circle
event
icsi คือ มีลูกยาก เฮ
icsi คือ มีลูกยาก เฮ

icsi คือ ความหวังของคนมีลูกยาก เทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้คู่รักที่อยากมีบุตรสมหวัง อีกวิธีแห่งความหวังนอกจาก ivf และการทำพลาสโตซิสท์แล้ว อิ๊กซี่คือคำตอบ

icsi คือ เทคโนโลยีทันสมัยช่วยให้มีบุตร คนมีลูกยากเฮ!

หากคุณกำลังมีลูกยาก และฝากความหวังไว้ที่การพึ่งเทคโนโลยี นอกจากการฉีดเชื้อ ไอวีเอฟกิ๊ฟต์ (ivf) และการทำพลาสโตซิสท์แล้ว ยังมีอีกวิธีที่นิยมทำกันในปัจจุบัน และได้ผลดี จนหลายๆ บ้านมีลูกมีหลานกันสมใจมาแล้ว นั่นคือการทำ อิ๊กซี่ เพื่อช่วยให้มีลูก

อิ๊กซี่ (ICSI: Intracytoplasmic Sperm Injection) เป็นวิธีการใช้เทคโนโลยีช่วยให้มีลูกน้อยที่นิยมใช้ในปัจจุบันค่อนข้างมาก เพราะมีผลช่วยให้มีสำเร็จกันมากมายหลายคน โดยวิธีการจะเข้าขั้นแอดวานซ์มากขึ้นจากการทำไอวีเอฟ เนื่องจากการทำไอวีเอฟ จะเป็นการช่วยให้เชื้ออสุจิได้แค่เข้าไปใกล้กับไข่ แต่เชื้อเหล่านั้นจะต้องมีพลังวิ่งไปเจาะเปลือกไข่และเข้าไปปฏิสนธิเอง จึงจะทำให้มีลูกน้อยได้ แต่การทำอิ๊กซี่ เราจะเลือกเชื้ออสุจิที่ดีที่สุด แล้วเจาะใส่เข้าไปในไข่เลย โดยที่สเปิร์มไม่ต้องออกแรงเจาะเอง อิ๊กซี่ เก็บไข่เหมือนไอวีเอฟ วิธีการทำ อิ๊กซี่ จะเริ่มต้นกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ได้ไข่เหมือนไอวีเอฟ

ภาวะมีบุตรยาก มีลูกยาก กับ icsi คือ
ภาวะมีบุตรยาก มีลูกยาก กับ icsi คือ

ข้อแตกต่างของการทำ icsi กับ ivf

การทำ ICSI เป็นการคัดเอาตัวอสุจิที่มีความแข็งแรงที่สุด ผ่านด้วยวิธีการส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์และฉีดเข้าไป เพื่อให้ผสมกับไข่แบบเจาะจงด้วยเข็มขนาดเล็ก พอผสมกันแล้วจะนำไปเลี้ยงในห้องปฏิบัติการด้วยน้ำยาเลี้ยงพิเศษ จากนั้นเมื่อตัวอ่อนพัฒนาไปอยู่ในระยะที่เหมาะสมแล้ว ก็จะนำเข้าไปใส่ในโพรงมดลูกเพื่อให้มีการตั้งครรภ์ต่อไ

การทำ IVF (In-Vito Fertilization) การทำเด็กหลอดแก้ว เป็นการคัดไข่ที่สมบูรณ์จากฝ่ายหญิงและคัดอสุจิที่แข็งแรงของฝ่ายชายมาผสมกันให้เกิดการปฏิสนธิที่ภายนอกแล้วจึงนำไข่ที่ผสมแล้วจนเป็นตัวอ่อน นำกลับเข้าไปที่โพรงมดลูก เพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์แบบปกติต่อไป

ดังนั้น จุดต่างของ 2 วิธีนี้ คือ ICSI เป็นการทำให้เกิดการปฏิสนธิแบบเจาะจง และ IVF เป็น การปล่อยให้ผสมกันเอง ซึ่งในกลุ่มที่สเปริ์มไม่แข็งแรง การทำ ICSI มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า เนื่องจากเราสามารถคัดเสปิร์มที่แข็งแรงมาปฏิสนธิได้เล

  1. กระบวนการกระตุ้นให้ได้ไข่จากคุณผู้หญิง โดยการเจาะเลือดตรวจฮอร์โมน ฉีดยากระตุ้นการเติบโตของฟองไข่  อัลตราซาวนด์ติดตามการเจริญเติบโตของฟองไข่ การให้ยาเพื่อให้ไข่ตก จากนั้นเตรียมไข่ เพื่อให้ไข่มีความพร้อม
  2. เข้าสู่ขั้นตอนการเก็บไข่โดยใช้เข็มดูดจากในช่องคลอดของคนไข้กขณะนอนหลับ เป็นการเก็บไข่ในห้องผ่าตัด
  3. ทำ icsi อิ๊กซี่ กระบวนการช่วยปฎิสนธิไข่กับอสุจิ เมื่อนำไข่ออกมาแล้ว จึงทำขั้นตอน icsi คือ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือห้องทดลองที่ช่วยอสุจิเจาะเข้าไปในไข่ให้เลย แต่หากเป็นการทำไอวีเอฟจะนำสเปิร์มไปใส่ข้างๆ ไข่ให้เขาผสมเอง แต่วิทยาศาสตร์จะช่วยได้แค่เท่านี้ คือให้อสุจิเข้าไปอยู่ในไข่เท่านั้น ยังไม่สามารถไปบังคับธรรมชาติให้เกิดการปฏิสนธิกันได้ สเปิร์มต้องปฏิสนธิกับไข่เป็นตัวอ่อนขึ้นเอง
  4. เลี้ยงตัวอ่อน เมื่อทำอิ๊กซี่แล้วมีการปฏิสนธิขึ้น แพทย์จะทำการเลี้ยงตัวอ่อนประมาณ 2-3 วัน
  5. แช่แข็งตัวอ่อน นำตัวอ่อนเข้ากระบวนการแช่แข็ง (ในวันที่ 5 หรือ 6 ของการเลี้ยงตัวอ่อน
  6. เตรียมโพรงมดลูกก่อนย้ายตัวอ่อน โดยให้รับประทาน และสอดยาฮอร์โมน อัลตราซาวนด์ดูความหนาของโพรงมดลูก
  7. เมื่อตัวอ่อนแข็งแรงดีแล้ว ละลายตัวอ่อนที่เคยแช่แข็งไว้ ย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก นำตัวอ่อนไปหยอดในมดลูกของผู้หญิง ซึ่งหากตัวอ่อนฝังตัวดี คุณภรรยาก็จะตั้งครรภ์ แต่หากตัวอ่อนที่ไปหยอดไม่ฝังในมดลูก ก็ไม่สามารถบังคับควบคุมได้ ต้องศึกษาหาสาเหตุเพื่อแก้ไขปัญหากันต่อไป
มีบุตรยากมีเฮ กับเทคโนโลยีใหม่ช่วยให้มีลูก
มีบุตรยากมีเฮ กับเทคโนโลยีใหม่ช่วยให้มีลูก

การทำ ICSI เหมาะกับใคร?

  • คู่สมรสที่ฝ่ายชายมีปัญหาปริมาณอสุจิค่อนข้างน้อย อสุจิไม่สมบูรณ์ และอ่อนแอมาก ๆ
  • คู่สมรสฝ่ายชายเป็นหมัน หรือทำหมันแล้วแต่อยากมีลูกอีก แต่ยังคงสามารถนำเสปิร์มออกมาได้โดยการผ่าตัด
  • คู่สมรสฝ่ายหญิงมีเปลือกไข่หนา เสปิร์มไม่สามารถเจาะผ่านเปลือกไข่เพื่อเข้าไปปฏิสนธิได้ ซึ่งจะใช้ในกรณีที่การทำเด็กหลอดแก้วธรรมดาไม่ได้ผล

อ่านต่อ>> ข้อดีของการทำ icst ความเสี่ยงมีแค่ไหน พร้อมคำแนะนำในการปฎิบัติตัว คลิกหน้า 2

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up