ฝากไข่ ไว้มีลูกในอนาคต …เรื่องฮิตที่ผู้หญิงยุคใหม่ควรรู้

Alternative Textaccount_circle
event

ว่าที่คุณแม่ยุคใหม่ ” ฝากไข่ ” ใช้อนาคต ลดกังวลยามมีลูกวัยเลข 4

ปัจจุบันผู้หญิงยุคใหม่เอาแต่ทำงานจนไม่มีเวลาคิดเรื่องการมีละครอบครัวหรือมีลูก อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าผู้หญิงไทยจะแต่งงานช้าลง ด้วยทัศนคติที่มองว่างานต้องมาก่อน บ้างว่าขอใช้ชีวิตให้เต็มที่เสียก่อน แต่พอรู้ตัวอีกทีรถด่วนขบวนสุดท้ายก็ผ่านไปเสียแล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณผู้หญิงต้อง ฝากไข่ เพื่อเก็บไข่ที่ดีไว้สำหรับใช้ในอนาคต

ฝากไข่

“ไข่” ที่ว่า หมายถึง ไข่มนุษย์ผู้หญิง ซึ่งนับตั้งแต่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ร่างกาย (รังไข่) จะตกไข่ออกมาเดือนละ 1 ใบ และถ้าไข่นั้นไม่ได้รับการผสมจากสเปิร์มภายใน 24 ชั่วโมง ก็จะฝ่อ และลอกออกมากับประจำเดือน ..จะเป็นเช่นนี้ทุกเดือนกระทั่งสตรีผู้นั้นเข้าสู่วัยหมดระดู

ฝากไข่ คืออะไร?

การฝากไข่ คือการที่ผู้หญิงสามารถเก็บเซลล์สืบพันธุ์หรือที่เรียกว่า”ไข่” ฝากหรือแช่แข็งเอาไว้ในอุณหภูมิที่เย็นจัด ต่ำกว่า -150 องศาเซลเซียส ก่อนที่จะนำมาละลายแล้วใช้ผสมกับสเปิร์ม เพาะเลี้ยงจนเกิดเป็นตัวอ่อนภายนอกร่างกาย ก่อนที่จะย้ายกลับเข้าไปฝังตัวในโพรงมดลูก เพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ เมื่อถึงเวลาที่พร้อมจะมีลูกแล้วในอนาคต

ฝากไข่

และเนื่องจากเหตุผลว่า ความสมบูรณ์ของเซลล์สืบพันธุ์ในผู้หญิงหรือ ไข่ จะลดลงไปตามอายุที่มากขึ้น พูดง่ายๆ คือ ร่างกายผู้หญิงจะผลิตไข่ที่มีความสมบูรณ์และมีจำนวนสม่ำเสมอในทุกเดือนไปเรื่อยๆ  แต่เมื่ออายุมากขึ้นความสมบูรณ์ของไข่และจำนวนของไข่ในร่างกายจะลดลงมาก หรือบางคนที่อายุมากขึ้นก็อาจจะมีไข่ตกบ้าง และไม่ตกบ้างในบางเดือนได้ด้วย

ฝากไข่

เพราะเมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้น มีไข่ที่ไม่สมบูรณ์ จะทำให้มีปัญหาเรื่องการมีลูกยากตามมา หรือแม้กระทั่งหากผู้หญิงคนนั้นท้องแล้วแต่อายุมาก ไข่ที่ถูกผสมเกิดเป็นลูกน้อยในครรภ์ก็อาจมีปัจจัยเสี่ยงต่อความไม่สมบูรณ์ตามมา เช่น ความไม่สมบูรณ์ของโครโมโซม ที่เราพบบ่อยในเมืองไทย คือโครโมโซมคู่ที่ 21 ที่เรียกว่าเด็กดาวน์ซินโดรม ซึ่งสัมพันธ์โดยตรงกับอายุของคุณแม่  ฉะนั้นจึงมีวิธีการที่จะช่วยให้ผู้หญิงในขณะที่ยังไม่พร้อมที่จะมีครอบครัว หรือมีครอบครัวแล้วแต่ยังไม่พร้อมมีลูก แทนที่จะปล่อยให้อายุล่วงเลยผ่านไป เพื่อรอวันที่พร้อม แต่ ณ วันนี้ในเวลาที่อายุยังไม่มาก จะสามารถฝากหรือเก็บไข่ไว้ก่อน ตอนอายุปัจจุบันได้  เช่น ตอนนี้อายุ 32 ปี เราก็เก็บไข่ที่มีคุณภาพคงไว้ตอนอายุ 32 ปี และเมื่อถึงเวลาที่พร้อมจะมีครอบครัว

ผู้หญิงควรฝากไข่ อายุเท่าไร?

ตามสถิติของผู้หญิงไทยเรื่องของความสมบูรณ์ในการจะมีลูกของผู้หญิงที่ลดลง ปัจจุบันยังไม่มีการสำรวจที่ชัดเจนว่าอายุเท่าไร แต่โดยส่วนใหญ่ช่วงที่สมบูรณ์ที่สุดของผู้หญิงจะอยู่ในช่วงอายุประมาณต่ำกว่า 35 ปี แต่ความจริงแล้วอายุที่เหมาะสมต่อการฝากไข่ไม่ควรถึง 35 ปี แต่ควรอยู่ในระหว่างช่วง 20- 32 ปีได้ เพื่อให้ได้ไข่ที่มีความสมบูรณ์ มีคุณภาพ และมีจำนวนที่เพียงพอต่อการฝากหรือทำในครั้งเดียว  เพราะผู้หญิงที่อายุน้อยจะมีไข่ที่สมบูรณ์มากกว่าผู้หญิงที่มีอายุมากการฝากไข่ไว้ก่อนอายุ 35 จึงถือว่ามีประโยชน์มากกว่า ทำน้อยครั้งกว่า และได้ไข่ก็สมบูรณ์กว่านั่นเอง

นอกจากนี้ ผู้หญิงส่วนใหญ่แช่แข็งไข่เพราะเป็นมะเร็ง และการรักษาอาจทำให้เป็นหมัน และเป็นที่คาดว่า เมื่อเทคนิคนี้พัฒนาก้าวหน้าขึ้น ความต้องการแช่แข็งไข่เพื่อเหตุผลทางสังคมจะยิ่งเพิ่มขึ้น

อ่านต่อ >> “ข้อดี-ข้อเสียของการฝากไข่” คลิกหน้า 2

banner300x250

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up