โรคฮาชิโมโตะ ไทรอยด์ เสี่ยงแท้ง

โรคไทรอยด์อักเสบเรื้อรังฮาชิโมโตะ ภัยเงียบเพิ่มความเสี่ยงแท้งลูก

Alternative Textaccount_circle
event
โรคฮาชิโมโตะ ไทรอยด์ เสี่ยงแท้ง
โรคฮาชิโมโตะ ไทรอยด์ เสี่ยงแท้ง

หลายท่านอาจไม่เคยคุ้นกับคำว่า “โรคฮาชิโมโตะ” หากพูดง่ายๆ ก็คือเป็นโรคไทรอยด์อักเสบเรื้อรังแบบหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายลดลง ซึ่งเป็นอันตรายต่อแม่ท้อง เพราะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการแท้งลูกในครรภ์ได้ค่ะ

ในปี พ.ศ. 2533 มีรายงานการค้นพบว่าภูมิคุ้มกันต่อต้านต่อมไทรอยด์ที่อยู่ในระดับสูงมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการแท้งที่สูงขึ้น แต่แม้จะมีการวิจัยในประเด็นนี้มากมาย สูตินรีแพทย์ส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ตรวจระดับภูมิคุ้มกันต่อต้านต่อมไทรอยด์ และคนส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบว่าควรจะต้องขอตรวจอะไร

shutterstock_190732466

โรคไทรอยด์อักเสบเรื้อรังฮาชิโมโตะ (Hashimoto Thyroiditis) หรือเรียกสั้นๆ ว่า โรคฮาชิโมโตะ เป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีต่อมไทรอยด์เพราะนึกว่าต่อมไทรอยด์เป็นผู้คุกคามเสียเอง แทนที่จะโจมตีเพียงผู้บุกรุกตัวจริงอย่างเช่นเชื้อโรคต่างๆ เท่านั้น และยังเป็นสาเหตุที่พบมากที่สุดของการพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ด้วย โรคนี้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ นพ. ฮาคารุ ฮาชิโมโตะ ซึ่งเป็นผู้อธิบายลักษณะอาการของโรคนี้ได้อย่างถ่องแท้ ทำให้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการรักษาผู้ป่วย

อาการที่สังเกตได้ง่ายของโรคฮาชิโมโตะคือ รู้สึกหนาวง่าย น้ำหนักขึ้นเล็กน้อย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ท้องผูกคอโตเนื่องจากต่อมไทรอยด์โต ผิวหนังแห้ง ผมร่วง ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ สมาธิสั้น หน้าบวม

อ่านต่อ “ทำไมโรคฮาชิโมโตะจึงอันตรายต่อแม่ท้อง” คลิกหน้า 2

banner300x250-1

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up