พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

เจาะลึก 40 สัปดาห์กับ พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

Alternative Textaccount_circle
event
พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์
พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

แม่ท้องอยากรู้ไหม พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ แต่ละสัปดาห์เป็นอย่างไร ถ้าอยากรู้ วันนี้หนูจะมาเล่าให้ฟัง

 

แม่จ๋า แม่รู้ไหม ตั้งแต่วันที่หนูอยู่ในท้องแม่ พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ เปลี่ยนแปลงไปทุก ๆ สัปดาห์เลยนะจ๊ะ แต่แม่อาจจะยังไม่รู้ว่า เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง วันนี้หนูจะมาเล่าให้แม่ ๆ ฟังเองจ้ะ

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 1 สัปดาห์แรก

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

เย้ เย้! ในที่สุดหนูก็ทำได้ ตอนนี้หนูฝ่าฟันอุปสรรคมากมายมาอยู่ในท้องของแม่ได้แล้วนะจ๊ะ ช่วงหนึ่งสัปดาห์แรกของหนูนั้น คุณหมอเขาจะเรียกหนูว่า “ตัวอ่อน” จ้ะแม่ ช่วงนี้แม่รู้ไหมจ๊ะว่า ช่วงนี้หนูได้รับทั้งสารอาหารพร้อมกับขับถ่ายของเสียผ่านเยื่อหุ้มรกที่กำลังจะพัฒนาเป็นรกกับเส้นเลือดในผนังมดลูกของแม่จ้ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 2 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

เมื่อเข้าสัปดาห์ที่สอง หนูเริ่มมีไขสันหลังแล้วนะจ๊ะ ร่างกายของหนูเริ่มมีการสร้างไขสันหลังและส่วนหลัง โดยจะพัฒนาไปเป็นโครงสร้างกระดูกสันหลังและสมอง รวมถึงตอนนี้จ้ะแม่ หนูเริ่มมี “หัวใจ” ดวงน้อย ๆ แล้วนะจ๊ะ แม่ดีใจไหม?

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 3 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์หนูเริ่มพัฒนาร่างกายมากขึ้นด้วยการฝังตัวอยู่ในผนังมดลูกของแม่และเริ่มแบ่งกลุ่มเซลล์ออกเป็น 3 กลุ่มแล้วละจ้ะ กลุ่มไหนบ้างน่ะเหรอจ๊ะ ก็ได้แก่ “กลุ่มชั้นนอก” ที่จะมาช่วยพัฒนาเป็นระบบประสาท ผิวหนัง ฟัน ผม เลนส์ตา และต่อมต่าง ๆ ต่อไปเป็น “กลุ่มชั้นกลาง” ที่จะมาพัฒนาเป็นระบบกล้ามเนื้อ อวัยวะสืบพันธุ์ ระบบขับถ่าย เส้นเลือดหัวใจ และกระดูก และกลุ่มสุดท้ายก็คือ “กลุ่มชั้นใน” จะพัฒนาเป็นระบบย่อย อวัยวะหายใจ ตับ และตับอ่อน นั่นเอง

พัฒนาการทารกในครรภ์ 4 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

ครบเดือนนึงแล้วนะจ๊ะแม่จ๋า … ตอนนี้ขนาดของหนูเล็กเท่าปลายเข็ม ร่างกายของหนูกำลังสร้างเลือดและเส้นเลือดอย่างรวดเร็วเลยละจ้ะ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นน่ะเหรอจ๊ะ? นั่นเป็นเพราะหนูต้องใช้ออกซิเจนและสารอาหารจากแม่เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตอย่างไรละจ้ะ โดยทั้งสองอย่างนั้นจะถูกถ่ายทอดลำเลียงผ่านท่อเล็กจิ๋วที่เชื่อมระหว่างตัวอ่อนและหลอดเลือดในผนังมดลูกของแม่จ้ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์  5 – 8 สัปดาห์

ตอนนี้รูปร่างของหนูเหมือนกุ้งที่กำลังงอตัวเลยละจ้ะ ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ ร่างกายสามารถเริ่มแยกได้แล้วว่าส่วนไหนเป็นส่วนของศีรษะ ลำตัว แขนละขา ลำตัวของหนูเริ่มจะค่อย ๆ ยืดยาวออกทีละนิด พร้อมกับเค้าโครงหน้าก็เริ่มปรากฎเป็น จมูก ปาก โพรงจมูก และก็ช่องปากแล้วนะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 9 – 10 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

แม่รู้ไหมจ๊ะว่า ตอนนี้หัวใจของหนูเต้นเร็วมากเหมือนจะออกมาอยู่ข้างนอกเลย หากคุณแม่อยากรู้ว่าเร็วขนาดไหนนั้น ลองนึกถึงอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วกว่าของแม่ประมาณเท่าตัวหรือประมาณ 140 – 150 ครั้งต่อนาที อวัยวะที่สำคัญก็เริ่มพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วจนหนูตกใจเลยละ

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 11 – 12 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

“เรียกหนูว่าทารกได้แล้ว” เริ่มมีจมูกใหญ่ขึ้น มีกระดูก ซี่โครง เริ่มกลืนน้ำคร่ำและถ่ายปัสสาวะได้แล้วด้วยจ้ะ นอกเสียไปจากนี้หนูสามารถเริ่มเหยียดตัว งอหลังและยืนแขนขาได้อีกด้วยแล้วนะจ๊ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 13 – 14 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์ช่วงนี้หนูกำลังลอยตัวอยู่ในถุงน้ำคร่ำของแม่แล้ว อบอุ่นสบายมาก ๆ เลย เพราะในนี้อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 37.5 องศา ไม่ใช่แค่นนั้นนะ หนูเริ่มสามารถหรี่ตา ขมวดคิ้ว หน้าบึ้ง ดูดนิ้ว กำมือ แล้วก็เริ่มหัดหายใจเองได้แล้วด้วยละ (เก่งไหมจ๊ะ)

 

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 15 – 16 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

ช่วงนี้อยู่ในช่วงที่ร่างกายหนูเริ่มเติบโต หนูได้ยินเสียงต่าง ๆ แล้วนะ ยกตัวอย่างเช่น เสียงหัวใจของแม่ เสียงแม่พูดคุยกับคนอื่น เสียงหายใจ อ้อ! ที่สำคัญเวลาหนูเจอแสงสว่าง ๆ หนูสามารถเอามือมาบังได้แล้วด้วยนะจ๊ะ เป็นอย่างไงละ หนูเก่งและก็ฉลาดมากเลยใช่ไหม

พัฒนาการทารกในครรภ์ 17 – 18 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

แม่รู้สึกเหมือนมีอะไรตอดอยู่ในท้องไหมจ๊ะ เพราะสัปดาห์นี้หนูดิ้นจนแม่สามารถรู้สึกได้แล้วละ จำนวนเซลล์ประสาทของหนูเริ่มเท่ากับผู้ใหญ่แล้วนะ โดยเซลล์ประสาทในสมองจะถูกห่อหุ้มด้วยชั้นไขมัน ที่คุณลุงหมอเรียกว่า ไมอีลีน
ช่วยในการสร้างและนำสัญญาณเข้าออกผ่านสมองนั่นเองจ้ะ

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 19 – 20 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

มาถึงตอนนี้หนูเริ่มดูดนิ้วตัวเองได้แล้ว ขนาดแขนและขาก็เริ่มสมส่วนกับร่างกาย สมองมีการขยายขนาดใหญ่ขึ้น สร้างเครือข่ายเส้นใยประสาทมากขึ้น และสมองกับกล้ามเนื้อต่างก็ช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองได้สัมพันธ์กันเป็นอย่างดี

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 21 – 22 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

เห็นหนูพัฒนาการดีขึ้นภายนอกเหมือนทารกแรกคลอดแล้วแต่หากรู้ไม่ว่าหนูโตแต่ร่างกายอวัยวะภายในยังไม่สมบูรณ์เท่าไร  จึงยังไม่ใช่เวลาที่จะสามารถมีชีวิตอยู่ภายนอกโพรงมดลูกของคุณแม่ได้เพราะปอดและระบบการทำงานในอวัยวะบางอย่างยังไม่สมบูรณ์นั่นเอง

พัฒนาการทารกในครรภ์ 23 – 24 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์ตอนนี้หนูรู้สึกสนุกกับการเรียนรู้และตอบโต้แม่มาก ๆ เลยละ ไม่ว่าแม่จะพูดหรือคุยกับใครหนูได้ยินชัดแจ๋วเลยละ ที่สำคัญเสียงสุนัขที่บ้านเห่า เสียงแตรรถยนต์หรือเสียงเพลงที่ดังมาก ๆ ยิ่งได้ยินใหม่เลย อ้อ! แม่จ๋า ตอนนี้ลูกรักของแม่
มีขนาด 22 – 28 เซนติเมตร และน้ำหนักประมาณ 400-600 กรัมแล้วนะ

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 25 – 26 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์ครึ่งทางแล้วจ้ะแม่ ตอนนี้หนูสามารถเคลื่อนไหวได้ตามเสียงหรือจังหวะการเคลื่อนไหวของแม่แล้ว อวัยวะหูภายนอกของหนูก็พัฒนาสมบูรณ์ ช่วงนี้แม่ต้องพูดกับหนูบ่อย ๆ นะ หนูจะได้จำเสียงแม่ได้อย่างไรละจ๊ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 27 – 28 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

หนูเริ่มตัวใหญ่ขึ้นแล้วนะ ดวงตาก็เจริญเติบโตมากจนพร้อมจะลืมตาและมองเห็นได้ในอีกไม่ช้า ขนตาก็ขึ้นแล้ว สมองก็โตเต็มคับกะโหลกศีรษะ มีรอยหยักและจุดเชื่อมต่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในสมองมากขึ้นแล้วด้วย

พัฒนาการทารกในครรภ์ 29 – 30 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

ผมและเล็บหนูเริ่มสวย และศีรษะของหนูก็มีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับสมองที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้หนูเริ่มสามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายของตัวเองได้แล้วและไขกระดูกที่มีหน้าที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงก็พัฒนาสมบูรณ์แล้วละจ้ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 31 – 34 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์

เกินกว่าครึ่งทางแล้วนะจ๊ะแม่ ตอนนี้หนูกะพริบตาได้ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เริ่มทำงานได้ดีและสมบูรณ์ สมองก็พัฒนาเต็มที่ต่อเนื่อง ช่วยให้ตา กล้ามเนื้อ และปอดทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ไม่ว่าแม่จะทานอะไร หนูก็รับรส รับกลิ่น ได้ยิน และสัมผัสได้ดีขึ้นแล้วด้วยจ้ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 35 – 36 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์อึดอัดจังเลยจ้ะแม่ ท้องแม่เริ่มเล็กเกินไปสำหรับหนูแล้ว ผิวหนังของหนูก็ยังคงสร้างชั้นไขมันอยู่เรื่อย ๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่น จึงยังคงมีไขสีขาวอยู่บ้างบริเวณลำตัวและหลัง เพื่อช่วยหล่อลื่นให้คลอดได้ง่ายขึ้น ตอนนี้ยาว 42-45 เซนติเมตร น้ำหนัก 1,700-2,000 กรัมแล้วนะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 37 – 38 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์ตอนนี้หนูแข็งแรง ฉลาด มีเซลล์ประสาทมากด้วยนะ หากหนูเป็นผู้หญิงมดลูกและท่อรังไข่จะสร้างเสร็จสมบูรณ์และอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าหากหนูเป็นผู้ชายก็จะสามารถมองเห็นอวัยวะเพศได้ชัดเจน ขนาดตัวตอนนี้อยู่ที่ประมาณ  45 – 49  เซนติเมตร น้ำหนัก 2,100 – 2,700 กรัมจ้ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 39 – 40 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์หนูพร้อมออกมาดูโลกแล้วจ้ะ ปอดของลูกน้อยพัฒนาเต็มที่ พร้อมที่จะหายใจหลังคลอดแล้ว อวัยวะทุกส่วนเจริญเติบโตเต็มที่ฮอร์โมนจากรกจะช่วยเตรียมเต้านมคุณแม่ให้ผลิตน้ำนม และอาจทำให้หนูมีเต้านมและหัวนมที่เต่งตึงได้ด้วย แต่ไม่ต้องห่วงนะจ๊ะ เพราะอาการจะหายไปเองใน 2- 3 วัน ตอนนี้หนูตัวอ้วนกลมอยู่เต็มโพรงมดลูกของแม่แล้วละ
ลำตัวตัวยาวประมาณ 49-51 เซนติเมตร น้ำหนัก 2,800-3,000 กรัม ที่สำคัญหนูอยากเจอหน้าแม่แล้วด้วยนะ

มาถึงตอนนี้แม่ก็คงจะรู้กันแล้วใช่ไหมละจ๊ะว่า พัฒนาการทารกในครรภ์ แต่ละสัปดาห์นั้นหนูเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน และถ้าอยากให้หนูแข็งแรงมีพัฒนาการที่ดี แม่จ๋า…อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอกันด้วยนะจ๊ะ

อ่านต่อบทความน่าสนใจอื่นๆ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up