ชุดว่ายน้ำ

มาดูวิธีเลือกซื้อ ชุดว่ายน้ำ ให้เด็กผู้หญิงกันเถอะ

Alternative Textaccount_circle
event
ชุดว่ายน้ำ
ชุดว่ายน้ำ

ร้อนนี้เด็กๆ หลายคนร้องเรียกให้คุณพ่อคุณแม่พาไปเล่นน้ำ  แต่บางคนยังไม่มีชุดว่ายน้ำให้กับลูกเลย  โดยเฉพาะลูกสาว  เรามีวิธีเลือกซื้อ ชุดว่ายน้ำ เด็กหญิงอย่างไรไม่ให้โป๊ และประหยัด  มาอ่านประสบการณ์ดีๆ  ของคุณพ่อท่านหนึ่งจากบล็อก โอเคเนชั่นค่ะ

ชุดว่ายน้ำ สำหรับเด็กผู้หญิง มีหลายราคา  ตั้งแต่ 150 ไปถึง 3000 ก็ยังมีครับ  ถ้าหากซื้อในห้างก็ราคาแพงหน่อย แต่ถ้าหากซื้อจากตลาดนัด หรือจากร้านออนไลน์ก็ราคาถูกลง เท่าที่ผมสำรวจราคา พบว่าซื้อออนไลน์ราคาถูกกว่า แต่ต้องวัดขนาดให้แน่นอน  สอบถามคนขายให้เคลียร์

ชุดถูกก็คุณภาพด้อยลงมา ชุดแพงก็คุณภาพดีขึ้น แต่ว่า ซื้อมาแล้วใช้คุ้มหรือเปล่า บางทีซื้อมาแล้ว เด็กไม่ยอมว่ายน้ำ หรือนานๆว่ายที ก็ไม่คุ้ม อย่างนั้นเลือกชุดราคาถูกดีกว่า แต่ถ้าหากซื้อแล้ว เด็กว่ายน้ำทุกสัปดาห์ ก็ซื้อแพงหน่อยก็ได้  แต่จะถูกหรือแพง สิ่งทีอยากบอกไว้นิดคือ  ควรสอนให้เด็กรู้จักดูแลชุดว่ายน้ำด้วย เพราะชุดว่ายน้ำ ถ้าดูแลไม่ดีก็เสื่อมสภาพเร็ว

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง
ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง

เลือกแบบไหนดี  เท่าที่ผมเคยเห็น ที่นิยมกันมี 3 แบบ
1. wet suit เหมือนยังกับชุดกางเกงวอร์มขาแค่เข่า หรือขาสั้น  แบบ ชิ้นเดียว หรือ สองชิ้น เสื้อ-กางเกง เด็กหญิงหรือชายก็ใส่ได้  ชุด wet suit นี่ผมไม่เคยซื้อครับ
2. แบบชิ้นเดียว เสื้อ-กระโปรง เย็บติดกัน สวมแบบใส่กระโปรง  คือ จากขาดึงขึ้นมา  เหมาะสำหรับเด็กเล็กไม่เกิน 10 ขวบมากกว่า ตัวยังไม่เก้งก้าง
3. แบบ 2 ชิ้น เสื้อ – กางเกงแบบบิกินี  สำหรับเด็กหญิง ยังไม่มีฟองน้ำหน้าอก รองทรง  ถ้าหากสำหรับเด็กเริ่มจะวัยรุ่น 12 ขวบขึ้น จะมีฟองน้ำรองที่หน้าอก

วัดขนาดก่อนซื้อ

วัด ขนาดเด็กก่อนไปซื้อ  วัดรอบเอว (waist)  , รอบอก (chest)  ,บ่า-เป้า  อันนี้สำคัญครับ ถ้าหากไม่ได้พาเด็กไปด้วย  แต่ถ้าหากพาไปด้วย แล้วซื้อในห้างจะขอลองใส่ได้  กรณีไม่ได้พาเด็กไปด้วย ต้องวัดขนาด แล้วปรึกษาคนขายให้ดี เพราะชุดว่ายน้ำแต่ละยี่ห้อนั้น มีมาตรฐานแตกต่างกันออกไปครับ  ยี่ห้อ Triumph  ใช้ขนาดเป็นเบอร์ S , M , X , XL     ยี่ห้อ ELLE ใช้ขนาด 3 , 4  ,5 ,6  ยี่ห้อ Speedo ใช้ขนาด 8 ,10 ,11 ,12,13,14,15 ยี่ห้อ Arena ใช้ขนาด 8,10 ,11,12,14  แถม Speedo กับ Arena เบอร์เดียวกัน ก็ขนาดไม่เท่ากันอีก   วิธีคือ คือ ลองใส่หรือสอบถามคนขายที่มีประสบการณ์ในการเลือกชุดว่ายน้ำให้เด็ก ผมเคยถามหญิงสาวที่ขายในห้าง ปรากฎว่าเธอให้ข้อมูลไม่ได้ อาจจะเพราะยังไม่เคยเลือกเองจริงๆ

คนขายส่วนใหญ่มักจะถามผมว่า เด็กอายุเท่าไร  แล้วเธอก็จะบอกว่า ชุดนี้สำหรับเด็ก 6 ขวบ 8 ขวบ เป็นต้น จริงๆแล้ว อาจจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม ขนาดของเด็กอาจจะไม่เท่ากัน อย่าง แต่หลาน 8 ขวบ เอว 20  นิ้ว อก 21 นิ้ว  ซึ่งถ้าหากวัดตามขนาดแล้ว บางยี่ห้อเทียบได้กับเด็ก 4-8 ขวบเท่านั้นเอง ดังนั้น ถ้าให้ปลอดภัยละก็ วัดขนาดดีกว่า  อีกอย่างก็คือ ชุดว่ายน้ำอัตราการยืดตัวสูง เช่น  อก ยืดได้ 22 – 29 นิ้ว  เอวได้สูงสุด 23 นิ้ว

ขนาดชุดว่ายน้ำ
ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง

ซื้อมาหลวมได้เปรียบกว่า ถ้าหากต้องการประหยัด เพราะซื้อมาแล้วมาเย็บร่นเข้าอีกหน่อยให้กระชับ ทั้งกางเกง และเสื้อ แต่พอเด็กตัวโตขึ้นก็ขยายออก หรือถ้าหากผ้ายืดก็เย็บเข้ามาอีก  ให้พอดีตัว

สิ่งที่แตกต่างจากชุดผู้ชายก็คือ ผู้หญิง  จะเด็กหรือผู้ใหญ่ เวลาลงว่ายน้ำ ต้องใส่หมวกว่ายน้ำด้วย  เลือกหมวกผ้า ดีกว่าหมวกยางซิลิโคน เพราะใส่สบายกว่า ไม่รัดเกินไป (ผมรู้สึกแบบนั้นนะ)  หรือจะเลือกหมวกยางลายการ์ตูนก็ได้   แยกซื้อต่างหากก็จ่ายแพงขึ้นอีกหน่อย ถ้าหากซื้อแบบรวมมาพร้อมชุดก็ช่วยประหยัดเงินได้

แว่นตาว่ายน้ำ สำหรับเด็ก ราคาไม่ถูกเหมือนกันนะครับ  อย่างต่ำต้องมี 250 บาท  ส่วนแพงๆก็ต้องมี 500 บาท แว่นตาว่ายน้ำ ใช้แบบธรรมดาก็พอ เพราะเด็กยังไม่ค่อยระวังรักษา (อย่าว่าแต่เด็กเลย ผู้ใหญ่เองก็เถอะ บางทีก็ไม่ได้ดูแลเช่นกัน)  แว่นตาแบบธรรมดา โดยมากเป็นพลาสติก สายก็เป็นยางธรรมดา ตัวเลนส์ กัน UV , Anti-Fog ประมาณนั้น   ส่วนพวกแว่นตาอันละ 100 บาท 150 บาท ไม่ควรซื้อครับ เพราะว่า แว่นพวกนี้ ใส่แล้วไม่สบายตาครับ น้ำเข้าตาได้ เพราะออกแบบไม่ดี  ไม่มีอะไรทรมานไปกว่า ว่ายน้ำแล้วน้ำเข้าตาครับ!  แล้วบางทีก็ต้องขยับแว่นบ่อยๆด้วย เพราะแว่นพวกนี้มันจะคอยเลื่อนออกจากเบ้าตา และไม่มีสายที่ปรับระดับได้ โดยเฉพาะตรงจมูกแว่น  ยกเว้นแต่ว่า แว่นราคาตั้ง (list price) 400 บาท แล้วมาลดราคาเหลือ 199 ผมเคยซื้อ 2-3 อัน ใช้ได้เลยครับ

การเลือกแว่นตาว่ายน้ำ  วิธีการเลือก คือ ดูว่า เป็นแว่นตาว่ายน้ำสำหรับเด็กหรือเปล่า  แว่นตาว่ายน้ำสำหรับเด็ก จะมีขนาดเล็กกว่าแว่นของผู้ใหญ่  ถ้าหากพาเด็กไปด้วย ลองเอาแว่นไปทาบกับตา  กรอบแว่นควรจะแนบสนิทกับเบ้าตา และเมื่อแปะกรอบแว่นเข้ากับเบ้าตา แว่นควรจะดูดเบ้าตาแล้วติดอยู่สักพัก ก่อนจะคลายตัวออก ไม่ใช่แปะปุ๊บ ปล่อยมือปั๊บก็หลุดเลย  อย่างนั้นไม่ไหวครับ (ผมเขียนเรื่องการเลือกซิ้อแว่นตาว่ายน้ำแยกไว้ต่างหาก เอาไว้จะมาลงอีกที)

ขอให้ได้ชุดว่ายน้ำถูกใจครับ แล้วถ้าซื้อชุดว่ายน้ำให้ลูกแล้วไม่รู้จะทำอะไรดี ก็ซื้อชุดว่ายน้ำให้ตัวเองด้วยครับ  เวลาลูกไปว่ายน้ำ ก็ลงเล่นน้ำกับลูกซะเลย ว่ายไม่เป็นไม่เป็นไรครับ  แค่ได้ใช้เวลาสนุกด้วยกัน  ครอบครัวยุคใหม่ ยิ่งหาเวลาอยู่ด้วยกันยากอยู่ด้วยครับ

เลือกซื้อชุดว่ายน้ํา
เลือกซื้อชุดว่ายน้ําให้ลูก

 

ที่มาจากบทความเรื่อง ซื้อชุดว่ายน้ำให้เด็กหญิง http://www.oknation.net/blog/yamkrub/2009/11/21/entry-1

ภาพ shutterstock

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up